image hoi dap
image hoi dap

Nghị luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen ghen tị với người khác

icon-time7/12/2023

Ghen tị là một thói quen xấu mà trong chúng ta ai ai cũng có thói quen đó. Hãy cùng Topbee viết bài Nghị luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen ghen tị với người khác nhé!


Dàn ý Nghị luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen ghen tị với người khác

a. Mở bài: Giới thiệu về vấn đề nghị luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen ghen tị

b. Thân bài:

- Ghen tị: là cảm xúc của con người khi cảm thấy khó chịu, ganh ghét với những người khác bởi vì họ có được mà bản thân chúng ta lại không có

- Tác hại của ghen tị:

+ Cảm thấy khó chịu, đố kị với người khác

+ Tâm trí chúng ta bị ảnh hưởng

+ Ngày càng bị sự tiêu cực của mình kéo xuống

- Dẫn chứng

- Các biện pháp để thay đổi thói quen:

+ Chủ quan: Học hỏi, rèn luyện thể chất và tinh thần. Tập những sự giải trí để thư giãn tâm hồn

+ Khách quan: Giáo dục từ gia đình và nhà trường. Ảnh hưởng từ xã hội, môi trường sống xung quanh

c. Kết bài: Nhận xét và cảm nhận của bản thân em về vấn đề trên

Nghị luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen ghen tị với người khác

Nghị luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen ghen tị với người khác

Chúng ta đã luôn quen thuộc với câu truyện cổ tích Tấm Cám được bà, được mẹ kể từ xa xưa. Câu truyện về cô Tấm hiền dịu, về mẹ con dì ghẻ độc ác luôn muốn hãm hại người con riêng của chồng. Chính sự ghen tị đã đẩy cuộc sống của mẹ con Cám tới mức không còn con đường nào để quay trở lại được nữa. Bởi vậy, thói ghen tị là một thói xấu cần được chúng ta loại bỏ trong cuộc sống. Ghen tị là cảm xúc của con người khi cảm thấy khó chịu, ganh ghét với những người khác bởi vì họ có được mà bản thân chúng ta lại không có. Cảm xúc ấy khiến cho con người luôn cảm thấy khó chịu, đố kị với người khác. Thậm chí là có những suy nghĩ độc ác, sẵn sàng sử dụng những chiêu trò để hãm hại người khác. Ghen tị không những giúp cho chúng ta thành công trong cuộc sống, mà thậm chí còn ngược lại, khiến cho tâm trí chúng ta bị ảnh hưởng. Trường hợp xấu còn có thể xảy ra ngược lại với chính bản thân chúng ta. Ghen tị với người khác chỉ khiến cho con người chúng ta ngày càng bị sự tiêu cực của mình kéo xuống mà thôi. Chúng ta đâu thể quên được sự việc đáng đau lòng của em học sinh lớp mười trường chuyên Nghệ An bị các bạn bạo lực học đường đến mức phải tìm tới sự giải thoát đau đớn nhất chỉ vì xuất phát từ sự ghen tị. Sự ghen tị một khi đã lớn lên, thì có những sự việc đau lòng đến mức chúng ta cũng không thể ngờ tới sẽ xảy ra. Thế nhưng, thói quen ghen tị là một thói quen mà ai trong chúng ta cũng có trong mình. Đôi khi, chúng ta cũng vô thức ghen tị với người khác trong cuộc sống. Con người chúng ta không ai có thể trở thành một người hoàn hảo được, thế nhưng chúng ta có thể thay đổi bản thân để trở thành một phiên bản hoàn thiện nhất. Trong xã hội hiện nay, con người cũng đang dần thay đổi suy nghĩ, cũng như hành động của mình. Từ những giáo dục từ gia đình, nhà trường, cũng như những ví dụ thực tiễn trong đời sống, mỗi người chúng ta dường như lại tự rút ra được những bài học đắt giá cho bản thân mình, qua đó dần dần thay đổi bản thân và môi trường xã hội xung quanh. Không chỉ tác động từ thế giới bên ngoài, chúng ta cũng phải tự tác động đến bản thân mình. Thường xuyên rèn luyện, trau dồi về cả thể chất cũng như tinh thần, có như vậy chúng ta mới có thể có đủ sức mạnh để tự mình dành được thành công cho mình, cũng như giúp đỡ những người khác vượt qua những đố kị mà họ vẫn còn mang trong mình, vẫn chưa thể vượt qua được. Không những vậy, chúng ta cũng nên rèn luyện cho bản thân những thói quen để thư giãn tâm trí mình sau khoảng thời gian học tập và làm việc căng thẳng mỗi ngay như đọc sách, nghe nhạc, ngồi thiền,… Những hoạt động đó cũng sẽ giúp chúng ta cảm thấy cơ thể mình được thư giãn, được loại bỏ những suy nghĩ, những cảm xúc tiêu cực trong suốt một ngày dài. Tôi xin mượn những câu thơ trong bài thơ “Lá xanh” của tác giả Nguyễn Sỹ Đại để khép lại vấn đề trên:

“Người vá trời lấp bể
Kẻ đắp lũy xây thành
Ta chỉ là chiếc lá
Việc của mình là xanh.”

Hoàng Thùy Phương
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question