image hoi dap
image hoi dap

Nghị luận từ bỏ thói quen vứt rác bừa bãi để góp phần giữ gìn trường lớp sạch đẹp

icon-time18/12/2023

Ô nhiễm môi trường đang là một vấn nạn đối với thế giới của chúng ta. Hãy cùng Topbee viết bài Nghị luận ngắn thuyết phục bạn cùng lớp của em từ bỏ thói quen vứt rác bừa bãi để góp phần giữ gìn trường lớp sạch đẹp nhé!


Nghị luận từ bỏ thói quen vứt rác bừa bãi để góp phần giữ gìn trường lớp sạch đẹp - Mẫu 1

Ô nhiễm môi trường đang là một trong những vấn nạn đáng báo động nhất hiện nay trong cuộc sống của chúng ta. Từ những hành động nhỏ như sử dụng những vật dụng dùng một lần không thể tái chế, xả rác bừa bãi cũng khiến cho tình trạng đó càng trở nên tồi tệ hơn. Không chỉ vậy, hành động xả rác bừa bãi còn khiến cho cảnh vật, môi trường xung quanh có khung cảnh xấu hơn, mất thẩm mĩ đối với người nhìn. Nhất là trong môi trường học đường, vệc giữ gìn cảnh quan chung xanh - sạch - đẹp lại càng quan trọng. Chính vì vậy, mỗi chúng ta cần từ bỏ thói quen vứt rác bừa bãi để góp phần giữ gìn trường lớp sạch đẹp. Đất nước được mệnh danh là một trong những quốc gia sạch nhất hành tinh - Singapore có thể sẵn sàng bắt và xử phạt những người vứt rác bừa bãi ra môi trường công cộng 300 đô hoặc làm dịch vụ cộng đồng miễn phí. Chính những luật lệ có phần nghiêm ngặt đó đã giúp cho quốc gia này liên tiếp giữ được danh hiệu thành phố sạch nhất thế giới trong nhiều năm liên tiếp. Việc giữ gìn không gian chung của trường lớp không chỉ khiến cho môi trường chung sạch sẽ, ngăn chặn được các mầm bệnh nguy hiểm mà còn giúp cho chúng ta - những học sinh có hứng thú tới trường học tập và vui chơi hơn nữa. Việc giữ gìn môi trường sinh hoạt chung không phải là công việc của riêng một ai mà là công việc chung của tất cả mọi người. Ý thức giữ gìn vệ sinh chung, hay ở đây là việc không xả rác bừa bãi vừa khiến cho mọi người ấn tượng với bạn, cũng vừa khiến cho bản thân bạn rèn luyện được những thói quen, những tính cách tốt cho chính bản thân mình. Tuy rằng, vẫn có một bộ phận nhỏ học sinh vẫn chưa có ý thức với việc bỏ rác đúng nơi quy định. Họ ỷ lại công việc đó cho người khác, lí do khách quan đến từ sự giáo dục của gia đình và môi trường sống, nhưng lí do chủ quan lại đến từ chính những suy nghĩ, nhận thức và hành động của bản thân họ. Nếu như chỉ có một người thực hiện, châp hành việc bỏ rác đúng nơi quy định thì sẽ chẳng có kết quả nào đạt được cả. Việc đó cần sự chung tay, giúp sức của tất cả mọi người. Có như vậy, thì môi trường học tập mới có thể là một môi trường mơ ước cho chúng ta cố gắng và nỗ lực học tập, rèn luyện được. Để đạt được kết quả như vậy, bản thân mỗi người phải tự mình cố gắng, tập luyện cho mình thói quen bỏ rác đúng nơi sau khi sử dụng. Còn đối với cộng đồng, xã hội, chúng ta phải nhắc nhở, tuyên truyền thậm chí sử dụng biện pháp mạnh để có thể thay đổi được những điều mà phần lớn chúng ta vẫn nhắc lại. Để kết lại vấn đề trên, em xin mượn một câu ca dao của ông cha ta từ xa xưa để kết lại:

"Một cây làm chẳng nên non

Ba cây chụm lại nên hòn núi cao"

Nghị luận từ bỏ thói quen vứt rác bừa bãi để góp phần giữ gìn trường lớp sạch đẹp

Nghị luận từ bỏ thói quen vứt rác bừa bãi để góp phần giữ gìn trường lớp sạch đẹp - Mẫu 2

Chúng ta đâu thể quên được những hình ảnh đau lòng khi chứng kiến chú rùa biển mất mạng vì những rác thải của con người thả xuống đại dương vô tình bị những loài động vật ăn phải, dính chặt lấy. Ô nhiễm môi trường giờ đây đã trở thành một trong những vấn nạn nhức nhối nhất của thế giới khi sự ô nhiễm ngày một nặng nề khiến tất cả các loài sinh vật sống trên Trái Đất đều bị ảnh hưởng, kể cả con người. Chính vì vậy, mà việc thay đổi nhận thức cũng như hành vi của con người là vô cùng quan trọng. Những hành động vô ý nhỏ nhoi của con người đã vô tình, cố ý khiến sự ô nhiễm ngày càng trở nên nặng nề như sử dụng đồ nhựa dùng một lần, xả rác bừa bãi,… Trong đó, việc xả rác bừa bãi là việc đáng bị lên án nhất. Chúng ta dường như đã hình thành một thói quen là sau khi sử dụng xong thường bỏ lại luôn những rác thải vừa rồi ngay tại nơi mình đi qua. Không chỉ làm cho tình trạng ô nhiễm ngày càng tệ hơn, hành động xả rác bừa bãi còn khiến cho cảnh vật, môi trường xung quanh trở nên mất thẩm mĩ đối với người nhìn. Nhất là đối với môi trường giáo dục và học tập, nơi mà cần môi trường sinh hoạt chung “xanh - sạch - đẹp”. Vì vậy, mỗi chúng ta cần từ bỏ thói quen vứt rác bừa bãi để góp phần giữ gìn môi trường trường lớp luôn sạch đẹp. Hành động gom nhặt rác, làm sạch bãi biển của các bạn trẻ thành phố biển Đầ Nẵng - một trong những thành phố du lịch với hàng nghìn lượt khách trong và ngoài nước ghé tới mỗi năm. Chính hành động ấy đã tạo nên một làn sóng tích cực khiến ai ai cũng có ý thức hơn với trách nghiệm bảo vệ môi trường của chính mình. Thế nhưng, đối lập lại với việc làm đầy ý nghĩa đó của các bạn trẻ, một số người vẫn thản nhiên vứt rác ra nơi được các bạn mới dọn sạch. Lí do khách quan tới từ việc giáo dục của môi trường sinh hoạt và gia đình, thế nhưng lí do chủ quan lại tới từ chính những suy nghĩ, hành động của những người ấy. Nếu như chỉ có một người thực hiện, châp hành việc bỏ rác đúng nơi quy định thì sẽ chẳng có kết quả nào đạt được cả. Việc đó cần sự chung tay, giúp sức của tất cả mọi người. Có như vậy, thì môi trường học tập mới có thể là một môi trường mơ ước cho chúng ta cố gắng và nỗ lực học tập, rèn luyện được. Để đạt được kết quả như vậy, bản thân mỗi người phải tự mình cố gắng, tập luyện cho mình thói quen bỏ rác đúng nơi sau khi sử dụng. Không những vậy, khi nhìn thấy rác không phải do chúng ta vứt ra cũng hãy cúi xuống nhặt nó và bỏ vào thùng rác. Hành động tuy nhỏ nhưng lại có thể là một bước tiến quan trọng để thay đổi tương lai mai sau. Còn đối với cộng đồng, xã hội, chúng ta phải nhắc nhở, tuyên truyền thậm chí sử dụng biện pháp mạnh để có thể thay đổi được những điều mà phần lớn chúng ta vẫn mắc phải.

Hoàng Thùy Phương
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question