image hoi dap
image hoi dap

Nghị luận về ý kiến “Có ba cách để tự làm giàu mình: mỉm cười, cho đi và tha thứ”

icon-time18/10/2023

Trong cuộc sống, ai cũng muốn bản thân mình giàu có và thành công, nhưng giàu có không chỉ là một khái niệm đơn thuần về việc giàu tiền bạc và vật chất, bàn về điều ấy có ý kiến cho rằng “Có ba cách để tự làm giàu mình: mỉm cười, cho đi và tha thứ”. Sau đây, mời các em cùng Topbee tìm hiểu bài viết nghị luận về ý kiến “Có ba cách để tự làm giàu mình: mỉm cười, cho đi và tha thứ”.


Nghị luận về ý kiến “Có ba cách để tự làm giàu mình: mỉm cười, cho đi và tha thứ” – Mẫu 1

Nghị luận về ý kiến “Có ba cách để tự làm giàu mình: mỉm cười, cho đi và tha thứ” - ảnh 1

Trong cuộc sống, ai cũng chạy theo cái đích đến của sự hạnh phúc, giàu có và thành công, nhưng có mấy ai tự hỏi thế nào là giàu? Và làm cách nào để giàu có nhanh nhất? Thật ra, giàu có không chỉ là khái niệm đơn thuần chỉ về sự giàu có trong tiền bạc mà còn là giàu có về mặt tinh thần, bàn về điều ấy, có ý kiến cho rằng “Có ba cách để tự làm giàu mình: mỉm cười, cho đi và tha thứ”. 

Trước hết, ta phải hiệu thế nào là tự làm giàu mình? Đó chính là không trông chờ vào ai khác mà luôn cố gắng đưa bản thân mình phát triển và vươn lên. Mỉm cười là điều đơn giản nhất, ta thường cười khi bản thân vui vẻ, hạnh phúc và tràn đầy năng lượng. Cho đi có thể hiểu là sự san sẻ, sẻ chia những thứ mà chúng ta có, lan toả yêu thương đến cho mọi người . Và cuối cùng tha thứ là sự bao dung, là cảm giác của con người khi họ quyết định tha thứ cho ai đó dù bản thân người đó có rất nhiều lỗi lầm. 

Tại sao lại nói ba cách trên lại làm giàu cho mỗi con người? Ta hiểu rằng, cuộc sống không phải lúc nào cũng luôn thuận lợi, sẽ có những lúc vấp ngã và tràn đầy khó khăn. Điều bạn cần làm đó chính là hãy mỉm cười và đối mặt với nó, chính nụ cười sẽ tiếp thêm nguồn sức mạnh đặc biệt, giúp bạn kiên cường hơn bao giờ hết. Ông bà ta xưa nay đều nói “Một nụ cười bằng mười than thuốc bổ” là hoàn toàn có lí do. 

Khi bạn mỉm cười, chính là bạn đang tăng cường những suy nghĩ tích cực trong mình, đồng thời bạn cũng lan toả những ý niệm tích cực đến cho người khác, bạn đã làm giàu cho chính bản thân mình và cũng làm giàu cho người khác, đó chính là những điều đẹp đẽ và khả năng diệu kì của nụ cười. 

Bên cạnh đó, không thể không nhắc đến sự cho đi, cho đi không chỉ gói gọn ở việc cho đi vật chất mà còn là cho đi tinh thần, cho nhau sự săn sóc và yêu thương. Khi bạn cho đi và không đòi hỏi phải nhận lại thứ gì, đó chính là lúc trái tim bạn đang trở nên giàu có, nó giàu tình yêu thương và san sẻ. Việc cho đi còn là cách để giúp đỡ mọi người xung quanh, giúp cho những người khó khăn, đói kém trong xã hội có cuộc sống tốt đẹp hơn. 

Và cuối cùng chính là tha thứ, nếu cứ mãi giữ sự oán hận, bực bội trong trái tim của mình thì người dần dần trở nên nghèo nàn, trở nên khó chịu và bực bội cũng chỉ có bản thân mình mà thôi. Hãy mở rộng lòng mình ra, bao dung và tha thứ cho lỗi lầm của người khác, cho họ một cơ hội để sửa chữa những sai lầm ấy, đó là cách tốt nhất để giúp đỡ họ cũng như giúp đỡ chính mình. Biết tha thứ cho người khác thì bạn cũng sẽ tha thứ được cho những lỗi lầm của bản thân, từ đó luôn phấn đấu, nỗ lực để trở thành phiên bản tốt nhất của mình từng ngày. 

Vì vậy, cần phải có sự kết hợp của ba điều trên một cách hợp lí để có thể tự làm giàu cho bản thân mình. Chỉ có ai hiểu được tầm quan trọng của “mỉm cười, cho đi và tha thứ” trong cuộc sống và cố gắng thực hiện nó thì chắc hẳn sẽ cảm thấy hạnh phúc và thành công trong tương lai. 


Nghị luận về ý kiến “Có ba cách để tự làm giàu mình: mỉm cười, cho đi và tha thứ” – Mẫu 2

Nghị luận về ý kiến “Có ba cách để tự làm giàu mình: mỉm cười, cho đi và tha thứ” - ảnh 2

Có rất nhiều người cho rằng, giàu có phải đến từ tiền bạc hay của cải vật chất bên ngoài, nhưng có một ý kiến vô cùng đặc biệt “Có ba cách để tự làm giàu mình: mỉm cười, cho đi và tha thứ”, và sự giàu có mà ý kiến này nhắc đến chính là sự giàu có trong chính tâm hồn của mỗi con người. 

Đầu tiên, ta có thể hiểu rằng mỉm cười chỉnh là một hoạt động diễn ra trên mặt của mỗi người, nụ cười sẽ mang đến nguồn năng lượng hạnh phúc, vui vẻ, tích cực, giúp cho tâm hồn mỗi người trở nên nhẹ nhàng và thanh thản hơn. Hãy thử tưởng tượng nếu cuộc sống không có nụ cười sẽ như thế nào? Có phải sẽ thật buồn chán và tẻ nhạt biết bao nhiêu, vì vậy mỉm cười chính là cách giúp cho mỗi người tự làm giàu chính bản thân mình.

Thứ hai, đó chính là sự cho đi, cho đi là sự chia sẻ và lan toả yêu thương. Người ta hay lầm tưởng rằng, khi cho đi mình sẽ mất đi thứ gì đó nhưng thật ra không đúng như vậy. Chúng ta cho đi vật chất và nhận lại những giá trị đặc biệt hơn cho tinh thần, đó là cảm xúc vui vẻ, hạnh phúc khi bản thân giúp đỡ được ai đó, hay đôi khi ta cũng cho đi những cái ôm, những lời động viên, những điều đơn giản trong cuộc sống. Chính lúc ấy, ta đã làm giàu thêm cho cuộc sống của người khác và cho chính bản thân ta. 

Cuối cùng, đó chính là sự tha thứ. Tha thứ cho ai đó không phải là một việc dễ dàng, nó đòi hỏi một trái tim bao dung và vị tha, nếu bạn chưa thể tha thứ cho ai đó ngay lập tức khi họ mắc lỗi, hãy luyện tập bằng cách tha thứ cho họ từng chút một. Hãy đặt mình vào vị trí của họ, mở lòng mình ra và ôm lấy những khuyết điểm của họ, đừng để sự bực bội hay buồn bã, giận giữ làm ảnh hưởng đến trái tim của mình, một người biết tha thứ cho lỗi lầm của người khác sẽ cảm nhận được những giá trị tốt đẹp của cuộc sống, sẽ tìm cho mình được sự bình yên trong tâm hồn. 

Có thể thấy, ý kiến trên là hoàn toàn đúng đắn, người đọc cần phải rút ra những bài học cho riêng mình và phải luôn luyện tập “mỉm cười, cho đi, và tha thứ” mỗi ngày, chính những điều ấy sẽ giúp chúng ta có cuộc sống tốt đẹp hơn. 

Phạm Kim Chi
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question