image hoi dap
image hoi dap

Nghị luận xã hội về Hạnh phúc là đấu tranh hay Hạnh phúc là từ bỏ

icon-time25/8/2023

Hạnh phúc là đích đến cuối cùng của mỗi con người, cuộc đời sẽ tẻ nhạt biết bao nếu chúng ta không cảm thấy hạnh phúc. Bàn về hạnh phúc, Kall Mark cho rằng “Hạnh phúc là đấu tranh” tuy nhiên lại có ý kiến cho rằng “Hạnh phúc là từ bỏ”. Sau đây, mời các em tìm hiểu bài viết nghị luận xã hội về “Hạnh phúc là đấu tranh” hay “Hạnh phúc là từ bỏ”.


Nghị luận xã hội về “Hạnh phúc là đấu tranh” (Kall Mark) hay “Hạnh phúc là từ bỏ” – Mẫu 1

Stendhal đã từng nhận xét rằng “Ai chưa từng đau khổ thì không hiểu thế nào là hạnh phúc”, hạnh phúc là một trạng thái cảm xúc đặc biệt của con người. Bàn về hạnh phúc, Kall Mark cho rằng “Hạnh phúc là đấu tranh” tuy nhiên lại có ý kiến cho rằng “Hạnh phúc là từ bỏ”. Vậy tại sao cùng một khái niệm hạnh phúc nhưng lại có nhiều định nghĩa như vậy? Ta hiểu, hạnh phúc là trạng thái vui vẻ, hài lòng khi đạt được ước muốn, hay hạnh phúc là được ở bên cạnh những người thân yêu, có thể nói hạnh phúc đối với mỗi người sẽ khác nhau, nó là một khái niệm vô cùng trừu tượng. Đấu tranh có nghĩa là sự kiên trì, vững vàng vượt qua khó khăn, đấu tranh để đạt được thứ mình muốn, còn từ bỏ là sự buông bỏ, bỏ qua những thứ không thuộc về mình. Hai yếu tố tưởng chừng như trái ngược này lại bổ sung cho nhau một cách chặt chẽ, chúng có mối quan hệ mật thiết với nhau. Trong hành trình trưởng thành của mỗi người, ta sẽ gặp rất nhiều khó khăn và trắc trở, nếu ta bỏ cuộc thì vĩnh viễn ta sẽ không bao giờ chạm tay được đến hạnh phúc. Vì vậy, mỗi người cần “đấu tranh” để chạm tới ước mơ, hạnh phúc của riêng mình, hãy thực hiện những kế hoạch và dự định của mình, đừng vì khó khăn mà chùn bước. Tuy nhiên, trong cuộc sống sẽ có nhiều thứ vượt xa tầm tay và khả năng của mình, nếu cứ mãi chạy theo nó thì chính bản thân ta sẽ đánh mất đi hạnh phúc của thực tại, chính vì vậy lúc đó ta cần phải “từ bỏ”. “Đấu tranh” hay “từ bỏ” cần xem xét trên nhiều yếu tố, mỗi người cần phải cân nhắc để đưa ra lựa chọn phù hợp với khả năng và hoàn cảnh của riêng mình. Ta nhớ đến anh chàng cầu thủ nổi tiếng Messi, anh đã phải chăm chỉ luyện tập đá bóng, dù gặp khó khăn nhưng anh luôn đấu tranh và kiên cường vượt qua, chính vì thế anh đã có một sự nghiệp vĩ đại, một gia đình nhỏ đáng yêu, đó chính là hạnh phúc của riêng anh. Vì vậy, mỗi người cần định nghĩa ra khái niệm riêng về hạnh phúc của riêng mình, và hãy lựa chọn sáng suốt để đạt được hạnh phúc ấy.

Nghị luận xã hội về "Hạnh phúc là đấu tranh" hay "Hạnh phúc là từ bỏ" - ảnh 1

Nghị luận xã hội về “Hạnh phúc là đấu tranh” (Kall Mark) hay “Hạnh phúc là từ bỏ” – Mẫu 2

Hạnh phúc là một cảm xúc đặc biệt của con người, một cảm nhận từ sâu trái tim, vô cùng bình yên và giản dị. Khi nhận xét về hạnh phúc Kall Mark cho rằng “Hạnh phúc là đấu tranh” tuy nhiên lại có ý kiến cho rằng “Hạnh phúc là từ bỏ”. Hạnh phúc của mỗi người sẽ khác nhau, mỗi người sẽ có định nghĩa cho riêng mình. Trước hết, ta hiểu đấu tranh chính là sự vững vàng, cố gắng tranh đấu để đạt được thứ mình muốn, đó có thể hiểu là đấu tranh với đối thủ, nhưng cũng có thể hiểu là đấu tranh với chính mình. Còn từ bỏ là sự buông bỏ, rời xa những thứ không phù hợp với mình hay mình không thể đạt được. Hai câu nói trên thoạt nhìn thì hoàn toàn đối lập nhau, đó là sự đấu tranh và từ bỏ, tuy nhiên hai câu nói ấy lại bổ sung và có mối quan hệ mật thiết, gắn bó chặt chẽ. Con người chúng ta có suy nghĩ và tình cảm vô cùng đặc biệt, khi gặp khó khăn hay thử thách, ta không thể cúi đầu chấp nhận mà phải dám đấu tranh để cải thiện hoàn cảnh ấy của mình. Trong mỗi chúng ta đều mang một sức mạnh tiềm ẩn, một người anh hùng mang tên chính mình, điều quan trọng là ta có đủ kiên cường và bản lĩnh để đánh thức người anh hùng ấy không. Chỉ khi sức mạnh trong chính bản thân thức dậy, ta sẽ đấu tranh mạnh mẽ hơn bao giờ hết và vững vàng tiến đến cánh cửa của hạnh phúc. Tuy nhiên, có nhiều việc vốn sẽ không vận hành theo ý mình, ta cần phải hiểu rõ hoàn cảnh và vấn đề, đôi khi sự từ bỏ sẽ là thích hợp nhất. Ví dụ, ta không thể ở bên những người bạn không cùng chí hướng với mình, việc chúng ta buông bỏ những mối quan hệ ấy, mở rộng lòng mình ra để đón những người bạn khác phù hợp với mình hơn, đó chính là hạnh phúc. Nếu ta cứ mãi níu giữ, không học được cách từ bỏ thì hạnh phúc thực sự sẽ không bao giờ đến với ta. Vì vậy, mỗi người cần phải cân bằng giữa việc đấu tranh và từ bỏ, hãy luôn cố gắng để đạt được hạnh phúc của riêng mình.

Nghị luận xã hội về "Hạnh phúc là đấu tranh" hay "Hạnh phúc là từ bỏ" - ảnh 2

Nghị luận xã hội về “Hạnh phúc là đấu tranh” (Kall Mark) hay “Hạnh phúc là từ bỏ” – Mẫu 3

Cuộc sống bây giờ rất tấp nập và bận rộn, những giá trị cuộc sống đôi khi cũng bị đảo lộn và nhầm lẫn. Khi nói về định nghĩa của hạnh phúc, mỗi người đều đưa ra định nghĩa riêng của mình. Ai đó đã từng nói “Hạnh phúc là từ bỏ” nhưng Kall Mark lại khẳng định rằng “Hạnh phúc là đấu tranh”. Vậy tại sao lại có sự khác biệt giữa các định nghĩa về hạnh phúc đến vậy? Hạnh phúc không phải cuộc sống đầy đủ về vật chất đơn thuần, nếu như vậy đó chỉ là hạnh phúc tạm thời. Hạnh phúc là trạng thái vui vẻ, bình yên, là sự thấu hiểu, hòa hợp và sẻ chia giữa các mối quan hệ. Hạnh phúc không phải là thứ gì đó cao siêu, giống như câu nói “Hạnh phúc không thấp, không cao, nó luôn vừa tầm với mỗi con người”. Đôi khi, hạnh phúc là sự từ bỏ, có thể hiểu đơn giản là sự buông bỏ, buông bỏ những thứ không còn phù hợp, buông bỏ những gánh nặng, những áp lực. Nhưng đừng nhầm lẫn từ bỏ với bỏ cuộc, nếu chúng ta bỏ cuộc thì vĩnh viễn sẽ không bao giờ đạt được hạnh phúc. Vì vậy mới có khái niệm về sự đấu tranh, đấu tranh để vượt lên chính mình, vượt qua những khó khăn và vất vả để hưởng thụ hạnh phúc. Mỗi người cần phải kết hợp giữa hai yếu tố tưởng chừng như đối lập nhưng lại bổ sung cho nhau này, chỉ khi đó ta sẽ đạt đến hạnh phúc của riêng mình, đem đến hạnh phúc cho mọi người, góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp và phát triển.

-------------------------------

Trên đây là bài viết nghị luận xã hội về “Hạnh phúc là đấu tranh” (Kall Mark) hay “Hạnh phúc là từ bỏ”. Hi vọng bài viết trên của Topbee sẽ giúp ích cho các em trong quá trình học tập. Chúc các  em học tốt môn văn!

Phạm Liên
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question