image hoi dap
image hoi dap

Nghị luận xã hội về tự lập là điều không thể thiếu cho những ai muốn thành công trên đường đời

icon-time27/8/2023

Sự thành công luôn đến với những ai luôn cố gắng trau dồi bản thân, luôn học tập và rèn luyện những đức tính tốt đẹp. Một trong số những đức tính quan trọng nhất mà mỗi người cần có trên đường đời chính là tính tự lập. Sau đây, mời các em tìm hiểu bài viết nghị luận xã hội về tự lập là điều không thể thiếu cho những ai muốn thành công trên đường đời. 


Nghị luận xã hội về tự lập là điều không thể thiếu cho những ai muốn thành công trên đường đời – Mẫu 1

Nghị luận xã hội về tự lập là điều không thể thiếu cho những ai muốn thành công trên đường đời - ảnh 1

Napoleon Hill có một câu nói rất hay “Hãy nhớ rõ rằng không gì có thể đem đến cho bạn thành công ngoại trừ chính bản thân bạn”, có thể thấy việc tự đứng trên đôi chân của mình là vô cùng quan trọng. Tự lập là sự tự giác, tự mình làm mọi việc, không dựa dẫm hay ỷ lại vào bất cứ ai. Người tự lập là người tự tin vào sức lực của chính bản thân, họ tin mình có thể hoàn thành tốt công việc mà không cần trông chờ vào ai. Ngoài ra, người tự lập còn là người sống có quy củ, nề nếp và tuân thủ theo đúng những kế hoạch đã đề ra. Trong hành trình phát triển của mỗi người, ai cũng mong muốn mình sẽ đạt được những thành tựu, được sống một cuộc sống hạnh phúc và thành công, điều đó đòi hỏi mỗi người đều phải rèn luyện đức tính tự lập. Có thể nói, tự lập là một đức tính vô cùng quan trọng, người có tính tự lập cao sẽ luôn ở thế chủ động, họ luôn sáng tạo, sẵn sàng và năng động. Người tự lập cũng sẽ gặt hái được rất nhiều kinh nghiệm thông qua cuộc sống, vì họ tự mình trải qua nên họ sẽ đút kết được những bài học đáng giá cho chính mình. Người sống tự lập sẽ mang trong mình sự kiên cường, khi họ gặp khó khăn thì sẽ không từ bỏ mà luôn tự lập, cố gắng vượt qua chính vì vậy người có tính tự lập luôn được rất nhiều người yêu quý và ngưỡng mộ. Ta nhớ đến nhà sáng lập Apple, ông Steve Jobs từ một cậu bé bình thường nhưng ông luôn tự lập, cố gắng tự mình đạt được mục tiêu của chính mình, và giờ đây ông đã trở nên vô cùng nổi tiếng và thành công. Vậy có thể khẳng định rằng tự lập là một đức tính vô cùng cần thiết với bất kì ai muốn thành công trên đường đời, vì vậy hãy bắt đầu rèn luyện đức tính tự lập ngay hôm nay. 


Nghị luận xã hội về tự lập là điều không thể thiếu cho những ai muốn thành công trên đường đời – Mẫu 2

Muốn rèn luyện bản thân để hướng tới thành công thì mỗi người cần phải rèn luyện rất nhiều đức tính và một trong những đức tính quan trọng nhất là tự lập. Vậy ta hiểu thế nào là tự lập? Tự lập là tự chính bản thân mình làm mọi thứ, không phụ thuộc hay trông chờ vào ai, đó còn là thói quen tự mình làm công việc của mình một cách tự giác, không chờ ai nhắc nhở hay phàn nàn. Người mang trong mình đức tính tự lập sẽ luôn tự tin và dũng cảm thể hiện tiếng nói hay suy nghĩ của mình, họ luôn mạnh mẽ và sẵn sàng đương đầu với khó khăn. Không ai dám khẳng định rằng mình sẽ thành công mà chưa bao giờ thất bại, thấy bại và thành công là hai yếu tố tưởng chừng như đối lập nhưng lại bổ sung cho nhau chặt chẽ, và nếu ta chỉ luôn biết dựa dẫm và trông chờ vào người khác, ta sẽ gục ngã ngay khi gặp thất bại. Trái lại với đó, nếu ta biết tự lập, kiên cường tự mình làm những việc đó, thì khi vấp ngã mình nhận ra đó là một bài học và người có tính tự lập sẽ học được rất nhiều bài học quý giá. Nói về đức tính tự lập, ta nhớ đến tỉ phú nổi tiếng Jack Ma chính là nhờ vào tính tự lập mà ông đã thành lập công ty của riêng mình, luôn cố gắng và rèn luyện và thành công đã đến với mình. Tuy nhiên, mọi người cần phải nhận thức được rằng tự lập là điều tốt nhưng trong nhiều tình huống ta cần phải kết hợp và nhờ vào sự giúp đỡ của nhiều người, có nhiều chuyện ta phải cùng nhau thực hiện và lắng nghe người khác, đừng luôn làm mọi việc một mình. Như vậy có thể khẳng định đức tính tự lập là vô cùng quan trọng với mỗi người trên hành trình đạt được thành công của mình.

Nghị luận xã hội về tự lập là điều không thể thiếu cho những ai muốn thành công trên đường đời - ảnh 2

Nghị luận xã hội về tự lập là điều không thể thiếu cho những ai muốn thành công trên đường đời – Mẫu 3

Một chú chim nhỏ vừa sinh ra đã phải học cách bay, tự học cách kiếm mồi, chú gà con phải tự học cách mổ thức ăn. Điều đó khẳng định rằng, ta muốn tồn tại và thành công thì đòi hỏi ở ta chính là đức tính tự lập. Tự lập là sự tự giác, tự lực của bản thân, không trông chờ hay phụ thuộc vào bất kì ai, không dựa dẫm hay ỷ lại vào người khác. Có nhiều cách để thể hiện sự tự lập, người tự lập có thể là tự hoàn thành công việc của mình, tự giải bài tập về nhà, tự lên kế hoạch và thực hiện đúng hạn. Và trên hành trình để đạt được thành công, mỗi người cần rèn luyện đức tính tự lập. Tự lập sẽ giúp con người trở nên năng động, tự giác và luôn sáng tạo, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống. Khi gặp khó khăn hay vấp ngã, người có đức tính tự lập có khả năng vượt qua và rút ra những bài học từ những vấp ngã ấy, đó là một yếu tố quan trọng trên hành trình tiến tới và gặt hái thành công. Người có đức tính tự lập sẽ luôn nhận được tình cảm, sự tôn trọng và kính yêu của tất cả mọi người. Nhắc đến đức tính tự lập, ta nhớ đến nhà thiên tài vĩ đại Thomas Edison ông đã sáng tạo ra những phát minh quan trọng cho nhân loại, ông đã tự mình thiết kế và chế tạo, tự lập trong hoạt động của riêng mình. Tuy nhiên, trong cuộc sống vẫn có rất nhiều người hay ỷ lại và trông chờ vào người khác, họ không có chính kiến của mình mà luôn nghe theo sự sắp xếp của người khác. Những người này cần phải nhận thức rõ ràng những khuyết điểm của mình và cần thay đổi để có thể đạt được thành công. Tự lập là vô cùng quan trọng và hãy luôn rèn luyện đức tính ấy cho riêng mình mỗi ngày.

----------------------------------

Trên đây là bài viết nghị luận xã hội về tự lập là điều không thể thiếu cho những ai muốn thành công trên đường đời. Hi vọng bài viết trên của Topbee sẽ giúp ích cho các em trong quá trình học tập. Chúc các em học tốt môn văn!

Phạm Liên
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question