image hoi dap
image hoi dap

Nghị luận ý Bộ lông làm đẹp con công học vấn làm đẹp con người

icon-time26/9/2023

Học vấn không chỉ mang lại cho con người tri thức mà còn là một vũ khí làm đẹp cho mỗi người. Hãy cùng đi viết bài văn Nghị luận ý Bộ lông làm đẹp con công học vấn làm đẹp con người nhé!


Nghị luận ý Bộ lông làm đẹp con công học vấn làm đẹp con người - Mẫu 1

Loài chim công thường sử dụng bộ lông thật sặc sỡ, đầy sắc màu để tô điểm cho bản thân mình cũng như là một vũ khí tự vệ của chúng. Con người chúng ta tuy không có một bộ lông sặc sỡ như vậy nhưng chúng ta cũng có một thứ vũ khí mạnh mẽ không kém - chính là học vấn. Học vấn là những kinh nghiệm, những tri thức ta học được từ môi trường học thuật hay từ chính cuộc sống đời thường mà chúng ta tiếp xúc. Việc học có thể từ thầy cô, bạn bè, sách vở hay là những người xung quanh cuộc sống của chúng ta. Học vấn không chỉ là một thứ tri thức khô khan, nó còn là thứ vũ khí tô điểm cho mỗi người, còn là lưỡi dao sắc bén để con người làm đẹp cho cuộc đời. Học vấn không chỉ giúp ta hiểu biết nhiều hơn, sâu hơn về thế giới bên ngoài mà còn giúp chúng ta có thể xử lý những tình huống gây nguy hiểm đến tính mạng của bản thân. Chúng ta học không chỉ là làm đẹp cho tâm hồn của mình mà còn là làm đẹp cho cộng đồng, cho xã hội. Có một điều tưởng như thừa thãi, như không bao giờ có thể dùng đến đã cứu sống một mạng người. Lần đó, khi được tham gia vào một chuyến leo núi, một thành viên cùng đoàn của tôi đã bị rắn cắn. Lúc này, chúng tôi lập tức sơ cứu cho cô ấy bằng cách buộc dây chặn mạch máu lưu thông rồi dùng xà bông rửa miệng vết cắn. Lúc này, kiến thức tôi vô tình học được trên mạng đã cứu được cả một mạng sống. Hay như ông cha ta có câu: “ Tốt gỗ hơn tốt nước sơn”. Vẻ bề ngoài sẽ bị mài mòn theo thời gian nhưng vẻ đẹp tri thức thì ngược lại, càng ngày càng được bồi đắp và tô điểm hơn nữa. Thế nhưng, nhiều người lại đang tôn sùng cái đẹp bề ngoài đến mức mê muội. Họ chú ý tô điểm cho gương mặt, xây dựng hình ảnh hoàn mĩ trên những trang mạng xã hội, thế rồi cũng sống dưới những lớp mặt nạ dày cộp gắn mác “ Người đẹp”. Sống như vậy có phải là cách sống đẹp hay không? Sống như vậy có là cách sống đúng đắn hay không? Để chúng ta có thể đẹp cả trong lẫn ngoài, chúng ta phải không ngừng cố gắng để trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình. Không ngừng trau dồi kiến thức, kỹ năng từ chuyên ngành tới đời sống thường nhật. Không những vậy, chúng ta cũng phải rèn luyện cả về thể chất lẫn tinh thần để có thể chịu được những áp lực ngay càng lớn khi đất nước đang trên đà hội nhập và phát triển. Tôi xin mượn những câu thơ của nhà thơ Hoàng Trung Thông để kết lại vấn đề này:

" Bàn tay ta làm nên tất cả

Có sức người sỏi đá cũng thành cơm."

Nghị luận ý Bộ lông làm đẹp con công học vấn làm đẹp con người

Nghị luận ý Bộ lông làm đẹp con công học vấn làm đẹp con người - Mẫu 2

Thế giới mà chúng ta đang sống có biết bao loài động vật, mỗi loài đều mang một màu sắc riêng. Như trong một loài sẽ có vô vàn các con vật mang dáng vẻ xinh đẹp khác nhau, thí dụ như loài chim thì có chim bồ câu, chim sẻ, đại bàng,… và đặc biệt nhất là chim công. Nó có bộ lông sặc sỡ nổi bật thu hút mọi ánh nhìn, trở thành một lợi thế chỉ có riêng mình nó có, tựa như trí thức, học vấn sẽ làm đẹp con người. Vậy học vấn là gì? Tại sao học vấn lại giúp cho con người thêm đẹp hơn mà không phải phẫu thuật đắp nặn dáng vẻ mới?. Học vấn là những kinh nghiệm mà ta tích lũy được qua việc học tập, đọc sách, tìm hiểu và học hỏi người khác. Học vấn là vĩnh cửu, nó đem đến lợi ích rất lớn cho cuộc sống, công việc, góp phần làm bật lên sự tài năng, trí tuệ, hiểu biết của mình trong xã hội có biết bao người tài. Trong công việc, vẻ ngoài không quyết định sự thành công của một người, nhưng học vấn thì có, nó sẽ làm bàn đạp cho sự thành công, đến chức vự cao hơn, đời sống sinh hoạt cũng vì thế mà được nâng cấp thoải mái hơn. Hay trong tình yêu, một người đàn ông không tiền, không quyền, không học vấn, chỉ xót lại duy nhất cái vẻ đẹp ngoại hình nổi bật thì liệu có thể trở thành bến đỗ được hay không? Hay lại là một người có ngoại hình, khuôn mặt, giọng nói bình thường, không thu hút được bất kì người nào nhưng lại có cho mình một không gian tri thức phong phú làm bật lên cái vẻ đẹp độc lạ, thường được gọi là “vẻ đẹp của trí thức” thì lại là bến đỗ an toàn nhất. Tự động những người mang trong mình tâm hồn trân quý trí thức, đọc sách, thưởng thức giá trị tinh hoa, cốt lõi chảy trong từng trang sách thu hút nhau, chính là “ mây tầng nào gặp gió tầng đó”. Hay đến với đời sống, sinh hoạt hằng ngày, kiến thức mà chúng ta có biết đâu sẽ trở thành phao cứu sinh, giúp đỡ được mọi người, thể như việc học khi chưa đối mặt với thứ cần đến nó thì đều không phải điều gì lãng phí. Trong một chuyến du lịch ven biển nếu thấy người gặp nạn đuối nước mà cứu hộ chưa thể tới kịp, mà những người xung quanh thì không có ai là bác sĩ, không có ai biết cách hô hấp nhân tạo thì người gặp nạn sẽ có kết cục như thế nào? Thế nên việc học, việc trang bị cho mình những kĩ năng quan trọng, cần thiết luôn là ưu tiên và vô hình nó sẽ làm đẹp cho tâm hồn cho con người. Nhưng hiện nay có nhiều người lại không đến vẻ đẹp tiền ẩn bên trong, mà lại coi trọng hơn cái nhìn về vẻ ngoài của người khác. Tìm mọi công việc xấu có thể đem tới lợi ích cho riêng bản thân để đập một số tiền lớn, xây nên vẻ ngoài xinh đẹp không tự nhiên, mà bỏ qua vẻ đẹp trí thức. Trở thành một con người người “trống rỗng” lạ lẫm và vô vị. Nhưng nếu biết cách dùng trí cho nhan thì sẽ càng làm tôn lên vẻ đẹp khiến người người ngưỡng mộ.

----------------------------------------

Trên đây là bài viết Nghị luận ý Bộ lông làm đẹp con công học vấn làm đẹp con người. Hi vọng bài viết trên của Topbee sẽ giúp ích cho các bạn trong quá trình học tập. Chúc các bạn học tốt môn văn!

 

Hoàng Thùy Phương
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question