image hoi dap
image hoi dap

Nhan đề Mây trắng còn bay phản ánh khía cạnh nội dung nào của tác phẩm (500 chữ)

icon-time22/9/2023

“Mây trắng còn bay” là một tiêu đề mang trọn chất chơ trong mình. Thế nhưng đến cuối cùng, những chi tiết trong truyện đã khiến cho chúng ta phải yên lặng để suy nghĩ lại về “ Mây trắng còn bay”. Hãy cùng Topbee đi viết bài Nhan đề Mây trắng còn bay phản ánh khía cạnh nội dung nào của tác phẩm (500 chữ) nhé!


Nhan đề Mây trắng còn bay phản ánh khía cạnh nội dung nào của tác phẩm (500 chữ)

 Nhan đề Mây trắng còn bay phản ánh khía cạnh nội dung nào của tác phẩm (500 chữ)

“ Mây trắng còn bay” ngay từ đầu đã khiến cho độc giả cảm thấy sự thơ, cái lãng mạn trong văn bản. Khi nhìn lên bầu trời, ngắm những đám mây trắng lửng lơ, mềm xốp như bông gòn ai trong chúng ta cũng cảm thấy vui vẻ, háo hức. Đám mây trắng bồng bềnh như một thế giới riêng biệt mà dù ta có ở gần tới đâu, kể cả khi đang ngồi trên tàu bay cũng chẳng thể chạm vào được. Thế nhưng, chữ “ còn” trong tiêu đề lại khiến chúng ta cảm thấy có điều gì đấy vương vấn, nặng nề tâm trí. Mây trắng vẫn luôn bay trên bầu trời cao xanh kia tại sao lại dùng từ “ còn”? Phải chăng đã từng có khoảng thời gian bầu trời kia không còn những đám mây trắng? Những tình tiết cuối truyện như đã làm sáng tỏ câu hỏi này của chúng ta, cũng khiến cho chúng ta rơi vào khoẳng lặng của cảm xúc. Chiếc bàn thờ nhỏ dựng sơ sài cho người phi công - anh con trai của bà cụ đã khiến chúng ta đau đớn nhìn thấy những thương vong, mất mát của chiến tranh. Chiến tranh quá tàn khốc, những bom lửa khói đạn ngày chiến đã nhuộm đen bầu trời cao trong trên kia, che mờ đi những đám mây trắng thường ngày xuất hiện. Hình ảnh “ mây trắng” có lẽ cũng còn là ẩn dụ cho người anh hùng đã hy sinh. Tuy anh đã không còn ở cõi tạm chiến đấu cho Tổ quốc, nhưng ở một nơi khác anh đã “ hóa thân” vào dáng hình xứ sở dùng hình thức khác để bảo vệ đất nước thương yêu. Có lẽ “ Mây trắng còn bay” còn là những hy vọng, mong ước về tương lai. Một tương lai mà ở đó sẽ lại có những đám mây trắng xuất hiện trên bầu trời cao lần nữa. Một tương lai mà ở đó con người, đất nước sẽ được độc lập, tự do, hạnh phúc. Một tương lai mà ở nơi đó gia đình sẽ không phải chịu những đau đớn khi chia xa, không ai sẽ còn phải chịu nỗi đau như người mẹ của anh đã phải chịu. “ Mây trắng còn bay” vừa là thực tại, cũng là quá khứ và tương lai mà con người đặt niềm tin và hy vọng vào trong đó. 

 --------------------------------------

Trên đây là bài Nhan đề Mây trắng còn bay phản ánh khía cạnh nội dung nào của tác phẩm (500 chữ) . Hi vọng bài viết trên của Topbee sẽ giúp ích cho các em trong quá trình học tập. Chúc các em học tốt môn văn!

Hoàng Thùy Phương
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question