image hoi dap
image hoi dap

Phân tích truyện ngắn thuốc tiên của Cao Xuân Sơn

icon-time3/4/2024

Nhà văn, nhà thơ Cao Xuân Sơn được biết đến với biệt danh “Chàng cao bồi với ánh mắt trẻ thơ”. Cùng tham khảo bài viết Phân tích truyện ngắn “Thuốc tiên” thấy được tình cảm bà cháu thắm thiết, chân thành nhé!


Dàn ý Phân tích truyện ngắn thuốc tiên của Cao Xuân Sơn

Mở bài: Giới thiệu tác giả Cao Xuân Sơn, truyện ngắn Thuốc tiên. Khái quát giá trị nội dung và nghệ thuật tác phẩm.

Thân bài: 

- Tóm tắt truyện:…

- Nhân vật người bà: Là người yêu thương cháu hết mực, đối với bà, hai cháu là điểm tựa tinh thần vững chắc.

- Nhân vật Quỳnh An và Quỳnh Chi: Yêu thương, lo lắng cho bệnh của bà và cố gắng làm mọi việc để bà có thể ben cạnh hai chị em mãi mãi.

- Ý nghĩa hình tượng “thuốc tiên”: làm từ hoa sữa - “thuốc tiên” đối với bà. 

=> Ca ngợi tình cảm bà cháu ấm áp, chân thành, thắm thiết. Tình cảm ấy là liều thuốc tiên chữa lành bách bệnh, đặc biệt là tâm hồn. 

- Nghệ thuật: Cốt truyện đơn giản, được xây dựng dựa trên những sự kiện, chi tiết, hình ảnh đời thường, cách kể chuyện tự nhiên, sinh động, tạo cảm giác câu chuyện diễn ra ý như thật; ngôn ngữ giản dị nhưng giàu ý nghĩa biểu đạt, thẻ thiện ý nghĩa nhân sinh sâu sắc,…

Kết bài: Khái quát lại giá trị nội dung và nghệ thuật của truyện. 


Bài mẫu Phân tích truyện ngắn thuốc tiên của Cao Xuân Sơn

Nhà văn, nhà thơ Cao Xuân Sơn được biết đến với biệt danh “Chàng cao bồi với ánh mắt trẻ thơ”. Ông được gọi như vậy bởi các tác phẩm của ông đều hướng về trẻ em với những câu chuyện và dòng thơ tình cảm, chân thực. Truyện ngắn “Thuốc tiên” là một trong những tác phẩm để lại nhiều xúc động cho bạn đọc bởi tình cảm bà cháu thắm thiết, chân thành. 

Truyện xoay quanh ba nhân vật người bà và hai người cháu Quỳnh An, Quỳnh Chi. Sau khi ông nội mất, bà vì buồn mà trở nên già hẳn đi, hai chị em lại không biết làm thế nào để giúp bà. Bà thường gọi hai chị em ra trải chiếu ở góc sân dưới gốc hoa sứ để nghe bà kể chuyện. Chắc hẳn bà đang cố gắng vượt qua nỗi buồn bằng việc kể lại những câu chuyện cổ tích đẹp đẽ xưa kia. Với bà cây hoa sứ đóng vai trò vô cùng quan trọng, có thể cây là nơi chứa đựng nhiều kỉ niệm đáng nhớ của bà. Thế nhưng những đêm bà kể chuyện thưa dần, hai chị em nghĩ rằng chắc bà sắp hết chuyện để kể cho hai chị em. Mặt khác, hai chị em cũng có có nhiều chuyện thú vị ở lớp nên quên dần mùi trầu của bà và mùi hoa sứ trắng. Điều duy nhất còn lại mà hai chị em để ý đến cây là thường ngày phải quét hoa rụng dưới sân. Nhiều khi hai chị em cũng cảm thấy bực mình vì hoa rụng nhiều và quét hoài cũng chán. Hình ảnh hoa rơi xuống không níu nổi được cành là hình ảnh đa nghĩa, đó chính là quy luật tự nhiên. Con người giống như bông hoa, nhú lên ở cành, tỏa hương khoe sắc và rơi xuống, kết thúc hành trình của mình. Con người cũng theo quy luật sinh tử, ai rồi cũng phải rời đi nên hãy cố gắng sống ý nghĩa, giá trị nhất trước khi rời đi. Bà là người rất yêu thương hai chị em, với bà, hai chị em là điểm tựa tinh thần vững chắc nhất. Điều này được thể hiện rất rõ khi bà không nỡ gọi hai chị em đang ngủ để dậy gom hoa để làm thuốc. Hơn nữa, bà đã cười rạng rỡ khi thấy hai đưa cháu thu thập hoa sứ về làm thuốc cho bà. Bà đã vô cùng ngạc nhiên, xúc động khi hai chị em gom hết tất cả những loại hoa sứ khác nhau về cho bà. Khóe mắt bà như giãn ra, bà trải tờ báo lớn rồi giảng giải những loài hoa nào dùng được, loài nào không dùng làm thuốc được cho hai chị em. Cánh tay bà run run ôm hai chị em vào lòng, ôm hôn tới tấp lên tóc, lên má. Với bà bây giờ không có vị thuốc nào quý bằng hai đứa cháu ngoan ngoãn của bà, hai chị em chính là liều thuốc tiên chữa bách bệnh cho bà.

Bên cạnh tình cảm của bà dành cho cháu, hai chị em cũng vô cùng hiếu thảo, yêu quý, kính trọng bà. Khi thấy bà đau mỏi, hai chị em đã vô cùng lo lắng, đặc biệt khi biết bà tự gom hoa sứ trong sân lại, hai chị em càng cảm thấy có lỗi hơn. Hai chị em muốn mình có thể làm mọi việc giúp bà để bà đỡ mệt hơn. Khi nghe bà nói hoa sứ có thể trị huyết áp, hai chị em đã nghĩ rằng có thể thuốc cũng sẽ chữa được bệnh đau lưng và mất ngủ của bà. Những suy nghĩ ngây thơ, vô tư ấy thể hiện sự lo lắng của hai chị em đối với bà, cao hơn hết là tình yêu bà chân thành, sâu sắc. Hai chị em không muốn bà rời xa mình, muốn chữa bách bệnh cho bà để bà mãi bên cạnh hai chị em. Chính vì suy nghĩ này, hai chị em đã rủ nhau thu thập tất cả hoa sứ ở sân trường và sân chùa gần nhà cô giáo. Vì không biết loại hoa sứ nào có thể làm thuốc được nên hai chị em đã gom hết tất cả về cho bà. Hai chị em muốn mau chóng làm ra thuốc tiên để bà không còn bị bệnh nữa. Khi bà ôm hôn hai chị em, hai chị em đã cảm nhận mùi trầu quen thuộc ở bà. Khoảnh khắc hai chị em nhận ra mùi trầu lại thơm và nồng đến thế cũng là lúc hai chị em biết bà yêu thương mình đến mức nào. Hơn thế nữa, hai chị cũng yêu thương bà và mong muốn bà ở mãi với hai chị em. 

Bằng cốt truyện đơn giản, được xây dựng dựa trên những sự kiện, chi tiết, hình ảnh đời thường, cách kể chuyện tự nhiên, sinh động, tạo cảm giác câu chuyện diễn ra ý như thật; ngôn ngữ giản dị nhưng giàu ý nghĩa biểu đạt, chứa đựng ý nghĩa nhân sinh sâu sắc,… Truyện ngắn đã để lại nhiều xúc động cho bạn đọc về sự ấm áp, dạt dào của tình bà cháu. 

Phan Lệ
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question