Tác giả Mô-li-e (Tiểu sử, Sự nghiệp, Tác phẩm)
Mô-li-e là một diễn viên về sau ông trở thành một nhà viết kịch và nhà thơ người Pháp. Ông được mọi người công nhận là một trong những nhà văn vĩ đại nhất trong nền nghệ thuật của Pháp lúc bấy giờ. Ông đã đóng góp rất nhiều trong lĩnh vực văn học phổ quát cho nước Pháp.
1. Tiểu sử tác giả
- Tác giả: Mô-li-e, tên khai sinh là Jean-Baptiste Poquelin
- Pushkin sinh 15 tháng 1 năm 1622 , mất ngày 17 tháng 2 năm 1673
- Quê quán: Paris.
- Từ chối ý định để mình nối nghiệp vua cha, Molie và nhóm nghệ sĩ M. Bejah đã thành lập một đoàn kịch bắt đầu hoạt động vào năm 1644. Vì hồi đó hài kịch không có sức ảnh hưởng lớn bằng bi kịch nên đoàn kịch của Mô-li-e ở Paris không thành công, phải đóng cửa một thời gian, đi lưu diễn khắp các tỉnh. Dần dần, đoàn kịch trở nên nổi tiếng, trở lại Paris biểu diễn và được công chứng viên hoan nghênh nhiệt liệt, đồng thời trở thành nhà viết kịch nổi tiếng của Pháp.
- Sức ảnh hưởng của ông lớn đến mức ngôn ngữ Pháp còn mang theo cái tên gọi là "ngôn ngữ của Mô-li-e".

2. Sự nghiệp văn chương
Vào mùa thu năm 1642, sau khi ở trong tù, Molière và một số người khác trở lại các tỉnh trong 13 năm. Để có sức cạnh tranh với các đoàn kịch nước Ý, Mô-li-e bắt đầu sáng tác các vở kịch cho đoàn kịch của mình, dựa trên việc xâm nhập mọi ngóc ngách tại nước Pháp. Đến năm 1655 ông viết vở kịch thơ đầu tay mang tên L'étourdi, và năm sau. Năm 1656, ông tiếp tục ra đời vở kịch tên Le Đépit amour. Năm 1658, đoàn kịch của Mô-li-e trở nên nổi tiếng nhất trong các tỉnh. Với sự hỗ trợ của nhiều bá tước, trong đó có hoàng tử - em trai của Vua Louis XIV, đoàn kịch của ông đã được mời đến biểu diễn tại Louvre và tạo nên một cơn chấn động. Sau đó, đoàn kịch của ông ấy biểu diễn thường xuyên tại Bourbon.
Năm 1672, Mô-li-e trở bệnh ốm nặng, nhiều bạn bè của ông qua đời và quan hệ với vua vẫn lạnh nhạt như trước. Năm 1672-1673, ông viết vở kịch cuối cùng của mình, Le Malade, lấy chủ đề lừa bịp bác sĩ và bệnh nhân Vào ngày 17 tháng 2 năm 1673, trong buổi biểu diễn vở này, ông đã đóng vai một người đàn ông khỏe mạnh giả vờ ốm. Khi bản nhạc đến cao trào , Molière bỗng cảm thấy khắp người đau và ngã xuống, không đứng dậy được. Đoàn đã đưa ông ấy về nhà và ba giờ sau anh ấy qua đời. Nhờ sự giúp đỡ của nhà vua, ông đã được chôn cất theo nghi thức của nhà thờ, bởi vì theo luật pháp của Pháp, người ta không thể chôn cất ở đây.
3. Các tác phẩm tiêu biểu
Các tác phẩm của Mô-li-e bao gồm bi kịch, hài kịch, truyện ngắn châm biếm,... Các vở kịch, hài kịch của ông đã được dịch sang rất nhiều loại ngôn ngữ khác nhau và được trình diễn tại Comédie-Française. Tần suất, số lượng các vở kịch của ông được diễn tại đây đến hiện giờ vẫn luôn đứng đầu, chưa nhà viết kịch nào có thể vượt qua được. Dưới đây là một số tác phẩm, vở kịch tiêu biểu của ông:
- La Jalousie du barbouillé (1650)
- L'Étourdi ou les Contretemps (1655)
Le Dépit amoureux (December 16th 1656)
- Le Docteur amoureux (1658)
- Les Précieuses ridicules (Dị hợm) (1659) kịch
- Sganarelle ou le Cocu imaginaire (1660)
- Dom Garcie de Navarre ou le Prince jaloux (1661)
- L'École des maris (1661)
- Les Fâcheux (1661)
- L'École des femmes (1661)
- La Jalousie du Gros-René (1663)
- La Critique de l'école des femmes (1663)
- L'Impromptu de Versailles (1663)
- Le Mariage forcé (1664)
- Gros-René, petit enfant (1664)
- La Princesse d'Élide (1664)
- Tartuffe ou l'Imposteur (Chàng Tartuffe) (1664) kịch
- Dom Juan ou le Festin de pierre (1665)
- L'Amour médecin (1665)
- Le Misanthrope ou l'Atrabilaire amoureux (1666)
- Le Médecin malgré lui (1666)
- Mélicerte (Anh chàng chán đời) (1666)
- Pastorale comique (1667)
- Le Sicilien ou l'Amour peintre (1667)
- Amphitryon (1668)
- George Dandin ou le Mari confondu (1668)
- L'Avare ou l'École du mensonge (Lão hà tiện) (1668)
- Monsieur de Pourceaugnac (Đạo đức giả) (1669)
- Les Amants magnifiques (1670)
- Le Bourgeois gentilhomme (Trưởng giả học làm sang) (1670)
- Psyché (1671)
- Les Fourberies de Scapin (1671)
- La Comtesse d'Escarbagnas (1671)
- Les Femmes Savantes (Những nhà thông thái) (1672)
- Le Malade imaginaire (Người bệnh tưởng) (1673)

4. Phong cách nghệ thuật
Với tiếng cười, với những chú hề, Mo-li-e dùng dùng bút của mình để chế giễu những kẻ đạo đức giả, thầy tu, bọn lưu manh, kẻ chạy theo ngu xuẩn, nhưng trò đùa đồi trụy. ... đầy rẫy trong xã hội Pháp thời bấy giờ. Nững tiếng cười trong hài kịch của Mo-li-e mang tính xã hội sâu sắc: hướng đến sự tiến bộ, văn minh, công bằng, giàu tính nhân văn, được cô đọng lại trong các vai hề.
Ông ấy thường xuyên thử nghiệm, chuyển thể và sáng tác truyện ngắn cho sân khấu. Tác phẩm của ông phần lớn sẽ đề cập đến nhiều vấn đề của cuộc sống và đương đại: quan hệ cha mẹ con cái, hôn nhân và các vấn đề gia đình, giáo dục, xã hội, tôn giáo , văn hóa, khoa học,... Mô-li-e không chỉ sử dụng những trải nghiệm thực tế của bản thân mình để viết về cuộc sống đương đại bấy giờ mà còn sử dụng những câu chuyện từ thời cổ đại xưa của các nhà viết kịch thời Phục Hưng
--------------------------------
Mô-li-e đã để lại một di sản đồ sộ với nhiều tác phẩm thuộc nhiều thể loại khác nhau. Mô-li-e không chỉ có sự ảnh hưởng lớn đến nền nghệ thuật tại nước Pháp mà là ảnh hưởng đến toàn thế giới. Trên đây là một số thông tin về tác giả Mô-li-e do Topbee biên soạn, rất mong bài viết trên sẽ giúp ích cho quá trình học tập của các em, cảm ơn các em đã tham khảo.