image hoi dap
image hoi dap

Thuyết minh về quy trình gói và nấu bánh chưng lồng ghép yếu tố miêu tả, tự sự, biểu cảm, nghị luận

icon-time30/5/2023

Tết nguyên đán sẽ không bao giờ trọn vẹn nếu không có sự xuất hiện của bánh chưng, loại bánh đại diện cho dịp tết đến xuân về. Để các bạn có thể hiểu thêm về loại bánh này, Topbee đã mang tới bài Thuyết minh về quy trình gói và nấu bánh chưng. Bài viết có lồng ghép yếu tố miêu tả, tự sự, biểu cảm, nghị luận, mời các bạn cùng tham khảo.


Dàn ý Thuyết minh về quy trình gói và nấu bánh chưng. Bài viết có lồng ghép yếu tố miêu tả, tự sự, biểu cảm, nghị luận

- Mở bài: 

Giới thiệu về bánh chưng

- Thân bài:

+ Gói bánh chưng: Có hai cách gói bằng tay và bằng khuôn (Miêu tả hai cách đó)

+ Nấu bánh chưng: Cần chuẩn bị xoong gang, củi và canh bánh đến khi bánh chín,…

- Kết bài: 

Khái quát lại ý nghĩa của bánh chưng và lợi ích của việc biết gói và nấu bánh chưng

Thuyết minh về quy trình gói và nấu bánh chưng. Bài viết có lồng ghép yếu tố miêu tả, tự sự, biểu cảm, nghị luận

Thuyết minh về quy trình gói và nấu bánh chưng. Bài viết có lồng ghép yếu tố miêu tả, tự sự, biểu cảm, nghị luận

      Tết cổ truyền là ngày lễ lớn được mong chờ nhất mỗi khi mùa xuân đến tại nước ta (Nghị luận). Vào ngày tết, mọi gia đình đều quây quần bên nhau chào đón một năm mới đến trong tiếng pháo vang vọng khắp đất trời. Sau đó, chúng ta sẽ được đi chúc tết, làm lễ cầu mong cho một năm mưa thuận gió hòa (Tự sự). Không chỉ vậy, chúng ta còn được thưởng thức món ăn truyền thống không thể thiếu trong dịp tết là bánh chưng.

Thuyết minh về quy trình gói và nấu bánh chưng. Bài viết có lồng ghép yếu tố miêu tả, tự sự, biểu cảm, nghị luận

      Bánh chưng thường được gói theo hai cách là gói bằng tay và gói bằng khuôn. Khi gói bằng tay, người gói bánh sẽ xếp 4 chiếc lá tạo thành hình chữ thập hai lớp, sau đó lấy một bát gạo đổ vào giữa lá vừa xếp (Miêu tả). Tiếp theo, chúng ta phải cho phần nhân bánh lên trên, gồm có một lớp đỗ đã được ngâm trước, trộn với ít muối và từ 2-3 miếng thịt ba chỉ sống đã tẩm ướp bột canh, hạt tiêu. Xong phần nhân bánh, lại tiếp tục đổ lên trên cùng một lớp gạo. Cuối cùng người gói bánh phải sử dụng sự khéo léo của mình để gói 2 lớp lá đã sắp từ đầu, tạo thành một chiếc bánh hình vuông, dùng lạt để buộc chặt bánh lại. Cách gói bánh chưng thứ hai là dùng khuôn, trước khi xếp lá thành hình chữ thập như cách một, chúng ta sẽ dùng khuôn để ở dưới trước, sau đó cũng đổ gạo và nhân như gói bằng tay. Nhưng khi gói bằng khuôn, bánh sẽ thành hình đẹp hơn và gạo hay nhân bánh cũng dễ theo thứ tự, không bị đổ ra ngoài phần giữa lá đã xếp. Gói xong bánh chưng chúng ta sẽ đem bánh đi luộc. Thường bánh chưng phải được luộc bằng xoong gang to, dày và dùng lửa được tạo ra từ củi.  Trước khi xếp bánh vào xoong, chúng ta phải lót dưới cùng là phần thân lá dong được cuộn lại thành các bó để tránh bánh bị cháy. Xong xuôi, ta sẽ xếp bánh rồi đổ nước cho ngập và canh lửa, kiểm tra, cho thêm nước thường xuyên để tránh bị cháy bánh. Khi bánh chưng luộc chín xong, cần cho ra ngay thau nước lạnh để bánh có thể bảo quản lâu hơn và ngon hơn.

     Bánh chưng là món ăn truyền thống không thể thiếu mỗi khi tết đến xuân về được tất cả chúng ta yêu thích (Biểu cảm). Nó không những ngon mà còn vô cùng ý nghĩa vì nó được làm từ nguyên liệu là gạo, một nguyên liệu tinh túy của đất trời. Và đặc biệt thiêng liêng với nước ta, một nước có truyền thống trồng lúa nước ngàn đời nay. Chính vì vật, biết về quy trình gói và luộc bánh chưng sẽ góp phần phát huy, gìn giữ truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta.

>>> Tham khảo: Thuyết minh về quy trình làm bánh trung thu. Bài viết có lồng ghép yếu tố miêu tả, tự sự, biểu cảm, nghị luận

---------------------------------------

Trên đây Topbee đã mang tới cho các bạn bài viết Thuyết minh về quy trình gói và nấu bánh chưng. Bài viết có lồng ghép yếu tố miêu tả, tự sự, biểu cảm, nghị luận. Hi vọng qua bài viết này, các bạn có thể tự tay tạo ra những chiếc bánh chưng ý nghĩa vào mỗi dịp tết đến.

Đào Thu Trang
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question