image hoi dap
image hoi dap

Thuyết minh về trò chơi Kéo co

icon-time8/5/2024

Ngày nay với sự phát triển của xã hội, có rất nhiều trò chơi được du nhập vào Việt Nam. Tuy nhiên những giá trị văn hóa và truyền thống dân tộc luôn được người dân Việt Nam giữ gìn, một trong những giá trị truyền thống đó là trò chơi dân gian kéo co. Tham khảo bài viết của tôi dưới đây để hiểu hơn nhé.


I. Dàn ý Thuyết minh về trò chơi Kéo co

Mở bài

- Giới thiệu vấn đề cần thuyết minh

Thân bài 

1. Giới thiệu tóm tắt về trò chơi

- Trò chơi xuất phát từ xa xưa, trong thời kỳ cổ đại trò này đã được xuất hiện tại Ai Cập

- Tại Trung Quốc từ thời Đường và Tống, kéo co trở thành trò chơi được ưa chuộng nhiều trong triều đình

- Trở thành môn thể thao được thi đấu tại thế vận hội Olympic

- Môn thể thao đòi hỏi sức mạnh đồng đội  

- Trò chơi mang lại niềm vui và sự thoải mái cho mọi người trong các dịp lễ hội

2. Những sự thật thú vị về trò chơi kéo co

- Kéo co là môn thể thao mang tính đồng đội, là môn trọng vào sức mạnh

- Vào các dịp lễ tết kéo co là một phần quan trọng

- Thú vị ở luật chơi với những lối chơi khác nhau        

- Số người chơi chia làm hai đội, mỗi đội sẽ dùng sức mạnh của mình để kéo bên kia ngã về phía mình

- Sợi dây đỏ buộc ở giữa qua vạch của bên nào trước là thắng

- Trong khi tham gia trò chơi mọi người đều reo hò, cổ vũ để tiếp sức tinh thần cho các đội tham gia

Kết bài

- Khái quát vấn đề cần thuyết minh


II. Thuyết minh về trò chơi Kéo co ngắn gọn

Trò chơi dân gian là “món ăn tinh thần” của rất nhiều thế hệ trẻ em Việt Nam. Ông cha ta đã sáng và lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Đây là một phần của nền văn hóa dân tộc, gắn liền với đời sống tinh thần của nhân dân ta. Ngày nay với sự phát triển của xã hội, có rất nhiều trò chơi được du nhập vào Việt Nam. Tuy nhiên những giá trị văn hóa và truyền thống dân tộc luôn được người dân Việt Nam giữ gìn, một trong những giá trị truyền thống đó là trò chơi dân gian kéo co.

  Kéo co là một trò chơi dân gian, đã tồn tại qua nhiều năm tháng gắn liền với nhiều thế hệ người dân Việt Nam. Không những thế đây còn là trò chơi có mặt trên tất cả các quốc gia. Trò chơi xuất phát từ xa xưa, trong thời kỳ cổ đại trò này đã được xuất hiện tại Ai Cập. Tại Trung Quốc từ thời Đường và thời Tống kéo co trở thành trò chơi được ưa chuộng trong nhiều trong triều đình. Trò chơi đã trở thành môn thể thao được thi đấu tại Thế vận hội Olympic. Kéo co là trò chơi đòi hỏi sức mạnh đồng đội, là sự hợp sức của các thành viên để dành được chiến thắng. Trò chơi xuất hiện nhiều trong các dịp lễ hội, mang lại niềm vui và sự thoải mái cho mọi người.

Mỗi trò chơi dân gian đều mang trong mình những ý nghĩa riêng, mang đến sự thú vị và hấp dẫn cho người chơi. Kéo co là môn thể thao mang tính đồng đội, là môn trọng sức mạnh. Đây là trò chơi vô cùng quan trọng, điều thú vị đặc biệt của trò chơi là cách thức chơi và luật chơi. Kéo co là một trò chơi cổ xưa nhất mà con người biết đến. Mục tiêu của trò chơi là đánh bại đối thủ và giành chiến thắng bằng cách kéo được sợi dây đỏ qua vạch về phía đội của mình. Số người chơi sẽ được chia làm hai đội, mỗi đội sẽ dùng sức mạnh của mình để kéo bên kia ngã về phía mình. Dụng cụ của trò chơi là sợi dây thừng, giữa sợi buộc một chiếc khăn màu. Vị trí nằm ngay giữa vạch kẻ giữa hai đội. Để tạo thêm không khí cho cuộc chơi, mọi người xung quanh reo hò, cổ vũ.

  Kéo co là một trò chơi rèn luyện thể thao, tăng cường tính bền bỉ với sự đoàn kết của người chơi. Ngày nay rất nhiều trò chơi khác nhau được du nhập vào Việt Nam. Tuy nhiên kéo co vẫn đứng vai trò quan trọng trong các dịp lễ hội và thường được mọi lứa tuổi yêu mến. Đây không chỉ là trò chơi mang đến sự vui vẻ, tinh thần đoàn kết cho mọi người mà nó còn là cách để giúp ta giữ gìn các giá trị văn hóa truyền thống của Việt Nam.


III. Những lỗi thường gặp khi thuyết minh về trò chơi kéo co

- Không hiểu rõ cách thức làm bài văn thuyết minh

- Chưa xác định rõ đối tượng cần thuyết minh

- Cần tìm kiếm nguồn thông tin về nguồn gốc cũng như quy tắc, luật lệ của trò chơi từ các nguồn thông tin khác nhau. Từ đó lựa chọn những thông tin quan trọng, chính xác nhất đưa vào bài thuyết minh

- Hiểu chưa rõ về ý nghĩa, giá trị mà trò chơi mang lại. Không có được cái nhìn khái quát khi làm bài thuyết minh

Trần Thùy Dương
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question