image hoi dap
image hoi dap

Tóm tắt câu chuyện Kén rể của nhà thông thái

icon-time30/1/2023

Câu chuyện kén rể của nhà thông thái nói về cấp số nhân của số thóc được đặt trên bàn cờ tướng, là một câu chuyện rất hay và thú vị.  kể về một nhà thông thái đã ra một bài toán cổ nhằm kén rể cho cô con gái yêu quý của mình. Sau đây mời thầy cô cùng các bạn tham khảo bài viết Tóm tắt câu chuyện Kén rể của nhà thông thái 


Dàn ý Tóm tắt câu chuyện Kén rể của nhà thông thái

- Giới thiệu đôi nét về câu chuyện Kén rể của nhà thông thái.

- Kể các sự việc sảy ra trong câu chuyện (nhà thông thái ra một bài toán để thử sức các chàng trai nhằm kén rể cho cô con gái, nội dung bài toán mà nhà thông thái đưa ra, kết quả có ai giải được bài toán và lấy cô gái làm chồng không?).

- Ý nghĩa câu chuyện kén rể của nhà thông thái.

- Qua tác phẩm, nhà thông thái muốn đề cập tới tình trạng nào của xã hội hiện nay. 

Dàn ý Tóm tắt câu chuyện Kén rể của nhà thông thái

Tóm tắt câu chuyện Kén rể của nhà thông thái

Câu chuyện kén rể của nhà thông thái nói về cấp số nhân của số thóc được đặt trên bàn cờ tướng, là một câu chuyện rất hay và thú vị. Nó kể về một nhà thông thái đã ra một bài toán cổ nhằm kén rể cho cô con gái yêu quý của mình. Truyện kể rằng, nhà thông thái nọ có cô con gái rất đẹp và duyên dáng. Nàng ấy đã tới tuổi cập kê, cần tuyển một chàng trai tài đức vẹn toàn về làm chồng. Khi nghe tin đó, rất nhiều chàng trai đã đến để đăng kí dự thi. Được làm làm chồng của một nữ nhân xinh đẹp, làm rể của nhà thông thái giàu có là điều mà mọi chàng trai đều ao ước. Nhưng để xứng đáng có được vị trí ấy, các chàng trai đã phải cùng nhau thi đấu. 

Tóm tắt câu chuyện Kén rể của nhà thông thái

Trước tiên, nhà thông thái cho bày ra một bàn cờ tướng có 64 ô. Tiếp đến, ông yêu cầu các chàng trai cùng thực hiện những điều kiện sau: ô thứ nhất đặt vào 1 hạt thóc; đặt 2 học thóc vào ô thứ hai; các ô tiếp theo thì cứ theo đó mà nhân đôi số thóc đặt vào. Người nào đặt đủ số thóc theo yêu cầu của trong bài toán của nhà thông thái đưa ra thì sẽ được chọn làm chồng cô gái. Ban đầu ai nấy đều nghĩ rất dễ, có gì mà không đủ cơ chứ. Nhưng rồi sau bao nhiêu lâu... không chàng trai nào đủ thóc và cuối cùng  ai có thể lấy được cô gái. Sau khi được nghe giải đáp về số thóc được tính ra ai nấy đều kinh hãi bởi một con số khinh khủng đã hiện ra. Qua câu chuyện này, tác giả nhằm làm nổi bật vấn đề tốc độ tăng trưởng của dân số, đồng thời cũng làm tăng sức lôi cuốn, hấp dẫn cho câu chuyện. Mượn chuyện xưa để nói chuyện nay. Số thóc tăng theo cấp số nhân cũng giống với công tình trạng bùng nổ dân số hiện nay, ngay  cả khi mỗi gia đình chỉ sinh hai con nhưng phần nào đã cho người đọc hình dung được một cách chi tiết, cụ thể về tốc độ gia tăng dân số. 

------------------------------------

Trên đây Topbee đã vừa cung cấp tới các em dàn ý và bài văn mẫu Tóm tắt câu chuyện Kén rể của nhà thông thái. Rất mong bài viết trên sẽ giúp ích cho quá trình học tập của các em, cảm ơn các em đã tham khảo. Chúc các em học tập tốt và đạt điểm cao bộ môn Ngữ Văn.

Nguyễn Phương Thảo
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question