image hoi dap
image hoi dap

Vì sao có thể nói lối sống của Bác là sự kết hợp giữa giản dị và thanh cao?

icon-time7/9/2023

Bác Hồ là một vị cha già kính yêu của dân tộc, là một vị lãnh tụ tài ba, Bác nổi tiếng, yêu nước thương dân, không những vậy Bác còn nổi tiếng vì lối sống giản dị nhưng không kém phần thanh cao của mình. Sau đây, mời các em tìm hiểu bài viết vì sao có thể nói lối sống của Bác là sự kết hợp giữa giản dị và thanh cao?


Lối sống thanh cao là gì?

Thanh cao có thể hiểu là một sự trong sạch, cao thượng, không vi phạm những chuẩn mực đạo đức. Lối sống thanh cao cũng không đồng nghĩa với việc tự làm khổ mình, đó là lối sống đẹp đẽ, mang những quan niệm và thẩm mỹ văn hoá mới lạ, đúng đắn và sang trọng.

Vì sao có thể nói lối sống của Bác là sự kết hợp giữa giản dị và thanh cao? - ảnh 1

Vì sao có thể nói lối sống của Bác là sự kết hợp giữa giản dị và thanh cao?

Bác Hồ là một vị lãnh tụ tài ba của dân tộc Việt Nam ta, ở người là sự hoà quyện giữa sự tài ba, mưu trí trong việc tìm ra con đường cứu nước cho toàn thể dân tộc Việt Nam, và đó còn là sự hoà quyện giữa các nét tính cách tốt đẹp như giản dị và thanh cao.

Ở Bác Hồ, nổi bật nhất chính là sự giản dị, Bác giản dị trong cả cuộc sống hằng ngày của mình. Dù là một vị lãnh tụ, Bác vẫn ăn những bữa cơm rất dân dã, Bác ăn cà pháo, tép đồng kho hay là chấm với rau muống luộc, hạt cơm mà có lỡ rơi ra bên ngoài thì Bác nhặt lại mà bỏ vào mâm. Ngày thường, Bác vẫn mặc bộ bà ba hay có đại lễ thì khoác lên mình bộ quần áo ka-ki, chân Bác đi guốc gỗ hoặc là đôi dép cao su. Bác không kiểu cách hay cầu kì, những hành động và cách ăn mặc của Bác đều vô cùng giản dị và gần gũi, thân thiết, chính về thế đã góp phần tạo nên vị cha già kính yêu của dân tộc.

Vì sao có thể nói lối sống của Bác là sự kết hợp giữa giản dị và thanh cao? - ảnh 2

Tuy sống giản dị là thế, nhưng lối sống của Bác cũng không kém phần thanh cao và sang trọng, ngôi nhà của Bác đã từng được tả lại rằng “Người sống trong ngôi nhà sàn đơn sơ, giản dị, ngát hương thơm cây cỏ, hoa vườn nhưng tâm hồn thì lộng gió bốn phương thời đại”, có thể nói Bác Hồ có lối sống vô cùng thanh cao, tao nhã và không kém phần tinh tế. Bác cũng không màng danh lợi, cả cuộc đời Bác chỉ vì nước, vì dân mà cố gắng hết mình, đưa con dân ta thoát ra khỏi kiếp lầm than, nộ lệ, vất vả và đắng cay. Những câu nói nhận xét về Bác cũng hoàn toàn chính xác “Hồ Chí Minh cao mà không xa, mới mà không lạ, to lớn mà không làm ra vĩ đại, chói sáng mà không làm ai choáng ngợp, mới gặp lần đầu đã cảm thấy thân thiết từ lâu”. 

Như vậy, có thể khẳng định chắc nịch rằng lối sống của chủ tịch Hồ Chí Minh có sự kết hợp giữa lối sống giản dị và sự thanh cao. Những phẩm hạnh và tâm hồn đạo đức của Bác luôn là một tấm gương sáng để cho nhân dân noi theo và học tập, Bác giản dị chứ không hề giản đơn, trái tim Bác luôn hướng về đồng bào thân yêu và Bác sẽ mãi luôn sống mãi trong trái tim của hàng triệu con người Việt Nam.

-------------------------------

Trên đây là bài viết vì sao có thể nói lối sống của Bác là sự kết hợp giữa giản dị và thanh cao? Hi vọng bài viết trên của Topbee sẽ giúp ích cho các em trong quá trình học tập. Chúc các em học tốt môn văn!

Phạm Liên
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question