image hoi dap
image hoi dap

Viết bài luận khoảng 400 - 500 từ phân tích, đánh giá vẻ đẹp tâm hồn của người phụ nữ trong tình yêu được thể hiện qua bài thơ Bàn tay em

icon-time10/12/2023

Xuân Quỳnh được biết đến là một hồn thơ lãng mạn qua bài Sóng, là một người tình cảm qua bài Mẹ của anh. Trong Bàn tay em, bà trở thành một người phụ nữ trong lúc yêu đương nồng nhiệt. Mời các em đến với bài viết bài luận khoảng 400 - 500 từ phân tích, đánh giá vẻ đẹp tâm hồn của người phụ nữ trong tình yêu được thể hiện qua bài thơ Bàn tay em.


Dàn ý phân tích, đánh giá vẻ đẹp tâm hồn của người phụ nữ trong tình yêu qua bài thơ Bàn tay em

Mở bài:

- Giới thiệu nhà thơ Xuân Quỳnh và đặc điểm thơ của bà

- Giới thiệu bài thơ Bàn tay em và tâm hồn người phụ nữ - linh hồn của bài thơ

Thân bài:

- Vẻ đẹp chân thành, giản dị của người phụ nữ: Cả gia tài chính là bàn tay, không chạy theo những thứ xa hoa phù phiếm.

- Vẻ đẹp thủy chung, son sắt: Bàn tay ấy là biểu tượng cho tình yêu thủy chung, son sắt của người phụ nữ cho người mình yêu.

- Vẻ đẹp mạnh mẽ, kiên cường: Có thể siết chặt lấy tay người mình thương, cùng đi qua giông bão.

- Hình tượng của bàn tay: Trở thành tài sản của người phụ nữ, cũng là thứ đại diện cho sự bền chắc trong tình yêu.

Kết bài: 

- Khẳng định lại vẻ đẹp tâm hồn của người phụ nữ trong tình yêu qua bài thơ Bàn tay em.

- Bài thơ là một khúc ca yêu thương, là lời ngợi ca vẻ đẹp tâm hồn của người phụ nữ trong tình yêu.

Viết bài luận khoảng 400 - 500 từ phân tích, đánh giá vẻ đẹp tâm hồn của người phụ nữ trong tình yêu được thể hiện qua bài thơ Bàn tay em

Phân tích, đánh giá vẻ đẹp tâm hồn của người phụ nữ trong tình yêu qua bài thơ Bàn tay em

“Thơ Xuân Quỳnh là thơ của một cánh chuồn chuồn bay tìm chỗ nương thân trong nắng nôi dông bão của cuộc đời… cứ chao đi chao về, mệt nhoài giữa biến động và yên định, bão tố và bình yên, chiến tranh và hòa bình, thác lũ và êm trôi, tình yêu và cách trở,...” Có lẽ để nói về Xuân Quỳnh, nhận định trên của Chu Văn Sơn đủ cho ta thấy được chân dung của nhà thơ nữ nổi tiếng này. Thơ của bà luôn thể hiện những cảm xúc chân thành, sâu sắc về tình yêu, hạnh phúc của gia đình và lứa đôi. Nhất là khi đọc qua bài thơ Bàn tay em, độc giả sẽ thấy được một người phụ nữ giản dị, tháo vát, có thể hy sinh vì tình yêu và người mình yêu.

Nếu người ta hỏi, để có được một tình yêu đẹp, người phụ nữ phải đánh đổi những gì. Xuân Quỳnh cho bạn đáp án, đó là: 

“Gia tài em chỉ có bàn tay
Em trao tặng cho anh từ ngày ấy”

Lạ thay, chỉ có bàn tay trao đi, nhưng đó lại được coi là tất cả của một người phụ nữ. Đó là cả gia tài, là điều trân quý được em gói ghém lại trao đến anh từ thuở mới yêu đương. Nhìn thì chẳng to tát gì, nhưng đâu ai biết bàn tay là thứ “làm nên tất cả”, là một tài sản quý giá mà người phụ nữ chỉ trao cho định mệnh cả đời. Nhân vật trong bài thơ của Xuân Quỳnh xuất hiện với những dòng thơ bình dị thế này thôi:

“Bàn tay em ngón chẳng thon dài
Vết chai cũ, đường gân xanh vất vả”.

Bàn tay ấy không đẹp theo cái tiêu chuẩn thẩm mỹ hiện đại như ngày nay: "ngón chẳng thon dài", "vết chai cũ, đường gân xanh vất vả". Nhưng đó là bàn tay của một người phụ nữ chân thành, giản dị, không tô vẽ đỏ đen như bao người con gái khác, cũng chẳng lấy làm ngại ngùng mà che đi. Nó là kết quả của một tuổi thơ “đánh chắt chơi chuyền”, “rau rền rau rệu”, “tập may vá” và “úp mặt lên bàn tay khóc mẹ”. Những công việc này đều ám chỉ đến cuộc đời lao động chăm chỉ, cầm nắm, nâng niu những vật dụng quen thuộc trong gia đình, đã từng lao động vất vả để kiếm sống, đã từng chăm sóc những người thân yêu.

Không chỉ chân thành, giản dị, bàn tay của người phụ nữ còn là biểu tượng cho tình yêu thủy chung, son sắt.

“Bàn tay em, gia tài bé nhỏ
Em trao anh cùng với cuộc đời em”.

Bàn tay ấy là tất cả những gì mà người phụ nữ có, là tình yêu, là hạnh phúc, là cả cuộc đời của người phụ nữ. Dù bàn tay có chai sạn, có vết hằn của thời gian, nhưng nó vẫn luôn là một món quà vô giá mà người phụ nữ dành cho người mình yêu. Nhưng khi yêu thương, cô gái ấy nguyện trao tất thảy lại cho anh, muốn mang đến hạnh phúc cho anh và cũng nhận lại niềm vui từ người mà mình tin tưởng. Bởi bàn tay thì bé, nhưng cuộc đời dài lắm!

Viết bài luận khoảng 400 - 500 từ phân tích, đánh giá vẻ đẹp tâm hồn của người phụ nữ trong tình yêu được thể hiện qua bài thơ Bàn tay em

Và cuối cùng, người phụ nữ trong bài thơ còn thể hiện được sự kiên cường và mạnh mẽ. 

“Anh chờ em cho em vịn bàn tay
Trong tay anh, tay của em đây
Biết lặng lẽ vun trồng gìn giữ
….”

Bàn tay ấy "siết chặt bàn tay anh" như một lời khẳng định tình yêu, như một lời hứa hẹn sẽ luôn đồng hành cùng người mình yêu trong mọi hoàn cảnh. Anh làm việc bên ngoài, em ở nhà nấu bữa cơm ngon, phơi mền vá áo, xóa đi những mệt mỏi và gom lại bao niềm vui. Sự dịu dàng, thấu hiểu ấy khiến cho người đàn ông an tâm, bởi phía sau anh luôn có một hậu phương vững chắc.

Bàn tay không chỉ đơn giản là một hình ảnh “bộ phận cơ thể” bình thường, nó còn là minh chứng cho tình yêu. Đó là lý do người ta hay sử dụng những từ buông tay, nắm tay đến trọn đời để nói về một mối quan hệ. Và ở đó, người phụ nữ trong bài thơ Bàn tay em đã cho thấy được vẻ đẹp qua đôi bàn tay vừa dịu dàng, vừa mạnh mẽ. Dường như, cô gái ấy cũng mong được trọn kiếp nắm tay, xây nên một mối lương duyên lâu dài. Bài thơ và cách xây dựng hình ảnh ấy thật đúng chất “thơ Xuân Quỳnh tự nhiên như thể đã là phụ nữ thì phải sinh con đẻ cái vậy”!

Tô Quỳnh
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question