image hoi dap

Kể lại một chuyến đi tham quan một di tích lịch sử văn hóa kinh thành Huế

icon-time20/9/2023

Mỗi lần đến Huế là một lần để nhớ nhung, Huế mộng mơ, Huế tình tứ đã để lại dấu ấn riêng biệt khi ta đến với mảnh đất cố đô này. Để chia sẻ về hành trình vùng đất này hãy cùng Topbee viết bài văn kể lại một chuyến đi tham quan một di tích lịch sử văn hóa kinh thành Huế nhé.

Viết bài văn kể lại một chuyến đi tham quan một di tích lịch sử văn hóa kinh thành Huế - mẫu 1

Đường vô xứ Huế quanh quanh,

Non xanh nước biếc như tranh họa đồ

Có lẽ câu thơ trên đã khiến tôi như muốn đặt trên đến Huế ngay lúc này. Ngoài những đặc trưng về các cung đường, các dòng sông như tranh họa, Huế còn khiến con người ta như đắm chìm vào vẻ đẹp của những cung điện lăng tẩm thời xa xưa. Đặc biệt hơn nữa nét đẹp của những nàng thơ thướt tha trong tà áo dài màu tím đã khiến tôi phần nào vô cùng háo hức về chuyến đi này.

Từ địa điểm xuất phát đến với Huế khá dài, đoàn chúng tôi phải mất khoảng sáu tiếng đồng hồ để đến với mảnh đất cố đô này. Trên đường đi nào là những ca khúc cổ kính xa xưa, nào là những ca khúc mang âm hưởng tráng lệ tao nhã. Ngoài được nghe nhạc bức tranh thiên nhiên của miền Trung cũng khiến tôi phải say đắm, trông nó hồn nhiên mà thanh bình đến làm sao. Đặc biệt là một số trò chơi khởi động tìm hiểu về văn hóa cũng như con người của Huế càng khiến chúng tôi phần nào càng nôn nao về địa điểm sắp tới.

Sau một thời gian di chuyển, đoàn chúng tôi đã đến đặt trên đến địa điểm đầu tiên. Bước chân xuống xe tôi phải thốt lên rằng: “Ôi thiên đường đây rồi” bắt đầu chuyến viếng thăm, đoàn chúng tôi chọn Kinh thành Huế là địa điểm đầu tiên, hiện lên đó là vẻ đẹp trầm tĩnh mà kì diệu, mang đậm dấu ấn lịch sử suốt mấy trăm năm, tường thành phủ kín rêu xanh biếc. Khi tiến thẳng vào trong khu vực đại nội là các công trình kiến trúc hàng trăm năm tuổi, dù bị thời gian mài mòn và chiến tranh tàn phá nhưng nó vẫn giữ được cái vẻ uy nghiêm, mang đậm dấu ấn văn hóa triều đại một thời. Càng đi sâu chúng tôi càng thăng hoa cảm xúc bởi những công trình những dấu vết vô cùng đồ sộ và tinh tế hơn nữa, bởi vậy sau khi tham quan được tổng quan của nơi này tôi thấy rằng Huế xứng đáng là mảnh đất cố đô được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới cần được bảo tồn vì lợi ích của nhân loại.

Cho dù đã khá mệt mỏi rồi, nhưng vì Huế quá mộng mơ, Huế quá hấp dẫn ấy vậy mà đó không thể cản bước được những bước đi khám phá của chúng tôi. Tối đến chúng tôi đã đi nghe “Nhã nhạc cung đình Huế” – di sản văn hóa phi vật thể thế giới, sau khi bước chân vào nơi đây tôi đã phần nào cảm nhận được sự đầu tư vô cùng lớn của cái được công nhận là di sản này. Mọi thứ đều rất hoàn hảo và kì công các nghệ nhân lại chuyên nghiệp nữa khiến tôi không muốn thoát ra khỏi sự u mê này. Sau đó khi buổi nhã nhạc kết thúc, đoàn chúng tôi đã cung cấp năng lượng sau những hành trình tham quan đầy hoạt động bằng một tô phở bò Huế được coi là đặc sản của nơi đây. Đó cũng chính là hoạt động cuối khép lại hành trình đầy ý nghĩa của chúng tôi.

Mặc dù chuyến đi đã rất mệt mỏi rồi, nhưng đổi lại đó là những giá trị nhân văn chúng tôi thu thập được sau chuyến đi này. Cố đô Huế đã giúp tôi mở rộng kiến thức về lịch sử cũng như kiến thức về văn hóa của nước nhà. Bởi cuộc đời là những chuyến đi vì thế sau hành trình trải nghiệm đầy ý nghĩa này tôi sẽ mở ra nhiều hành trình khác để cuộc sống này được thú vị hơn.

Viết bài văn kể lại một chuyến đi tham quan một di tích lịch sử văn hóa kinh thành Huế - mẫu 2

Những điệu Nam ai, Nam bình hay những kiến trúc cổ kính hoặc những nàng thơ xứ Huế được coi là đặc trưng để thu hút vô vàn khách du lịch đến với mảnh đất cố đô này. Đặc biệt ấn tượng với Huế qua bài thơ của Hàn Mặc Tử và lại có chuyến thực tế đến với nơi đây, tôi đã chuẩn bị cho chuyến đi này vài tuần trước đó.

Sau một chặng đường dài, nhóm chúng tôi đã đến Huế. Huế đón chúng tôi bằng chút nắng chiều nhè nhẹ. Cuối ngày nhưng phố phường cũng chẳng hề vội vã người dân cố đô vẫn luôn khoan thai như thế. Cho nên đến Huế, đoàn chúng tôi luôn đi đứng, nói năng nhẹ nhàng, dịu dàng như cách người dân bản địa nơi đây vậy.

Buổi sáng ngày đầu tiên ở Huế, đoàn chúng tôi đi thăm lăng Khải Định và lăng Tự Đức. Lăng Khải Định là nơi lưu giữ nhiều giá trị lịch sử, văn hóa, nghệ thuật, là minh chứng cho sự giao thoa văn hóa Việt Nam với các nước phương Tây, điều đó giúp cho lăng Khải Định trở thành lăng độc đáo và hấp dẫn nhất trong các lăng mộ ở nước ta. Lăng Tự Đức còn được gọi là Khiêm cung, mang kiến trúc truyền thống phương Đông, đồng thời mang phong cách của vua Tự Đức - người có học vấn uyên thâm, giỏi về cả sử học, triết học và đặc biệt là rất yêu thơ. Lăng Tự Đức là cung điện thứ hai của một ông vua thi sĩ, nó giống như một công viên rộng lớn, kiến trúc đan xen hài hoà với hồ, rừng núi, thiên nhiên.

Buổi chiều, đoàn chúng tôi ai nấy đều tay xách nách mang trên tay cầm những dụng cụ để ghi chú khi đến thăm Đại Nội. Nơi này rất rộng và nhiều di tích, tôi đã dạo quanh cả buổi chiều vẫn còn thấy tiếc, có nhiều nơi còn chưa khám phá hết. Chúng tôi cũng tranh thủ chụp được rất nhiều ảnh. Với vô vàn trang phục bày ra để thuê ở đó, nhóm chúng tôi người hoá thân thành hoàng hậu, người hoá thân thành công chúa, có bạn mặc trang phục hoàng đế, tể tướng, còn có bạn thì chỉ muốn hoá thân thành những vật mang hơi hướng ngày xưa.

Huế thơ mộng, lãng mạn và gợi niềm hoài cổ. Khách sạn nơi chúng tôi ở chính là thôn Vĩ Dạ xưa mà nhà thơ Hàn Mặc Tử có lần đã mời gọi chúng ta đến nơi này:

Sao anh không về chơi thôn Vĩ

Nhìn nắng hàng cau nắng mới lên

Thuyền ai mướt quá xanh như ngọc

Lá trúc che ngang mặt chữ điền?

Hôm nay, chúng tôi đã được đặt chân đến nơi đây như một vị khách được Hàn Mặc Tử mời đến. Vừa tự hào vừa sung sướng có lẽ chuyến đi này đã để lại dấu ấn của hành trình đến với mảnh đất cố đô thân thương với cá nhân tôi là vô cùng lớn.

--------------------------------------

Trên đây là bài mẫu viết bài văn kể lại một chuyến đi tham quan một di tích lịch sử văn hóa kinh thành Huế do Topbee biên soạn. Hi vọng bài viết trên sẽ giúp ích cho các bạn học tập, chúc các bạn học tốt môn Ngữ văn.