image hoi dap
image hoi dap

So sánh nội dung hai câu luận của Độc Tiểu Thanh kí với nội dung “Đau đớn thay phận đàn bà Lời rằng bạc mệnh cũng là lời chung.”

icon-time14/9/2023

Văn chương xưa nay không thiếu những người “Có tài mà cậy chi tài / Chữ tài liền với chữ tai một vần” để ám chỉ những người tài hoa bạc mệnh. Ta vẫn thường tiếc thương, canh cánh trong lòng về số phận hẩm hiu của họ, nhất là những người phụ nữ. Sau đây, mời các bạn cùng Topbee tìm hiểu bài viết Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) so sánh nội dung hai câu luận của Độc Tiểu Thanh kí với nội dung hai câu thơ trong Truyện Kiều: “Đau đớn thay phận đàn bà Lời rằng bạc mệnh cũng là lời chung.”


Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) so sánh nội dung hai câu luận của Độc Tiểu Thanh kí với nội dung hai câu thơ trong Truyện Kiều: “Đau đớn thay phận đàn bà Lời rằng bạc mệnh cũng là lời chung.” – Mẫu 1

Hai câu luận “Tây Hồ hoa uyển tẫn thành khư, /Độc điếu song tiền nhất chỉ thư” trích trong tác phẩm “Độc Tiểu Thanh kí” sử dụng hình ảnh thơ đối lập giữa một bên là vườn hoa bên Tây Hồ với bên còn lại là hình ảnh gò hoang thể hiện sự xót xa của người nghệ sĩ trước tình cảnh đổi thay của cái đẹp theo thời gian. Không chỉ vậy, để nhấn mạnh thêm sự hoang tàn, đơn độc của con người, tác giả đã sử dụng từ ngữ một cách tài tình, khéo léo “độc điếu” và “nhất chỉ thư”. Cuộc đời cô đơn, lẻ loi với kiếp người bất hạnh khiến con người ta không khỏi thương cảm đến đau lòng! Cùng chung suy nghĩ này, đại thi hào dân tộc Nguyễn Du khi viết “Truyện Kiều” với hai câu thơ “Đau đớn thay phận đàn bà / Lời rằng bạc mệnh cũng là lời chung” tô đậm số phận hẩm hiu của người phụ nữ xưa. Số kiếp tài hoa bạc mệnh của Đàm Tiên, Thúy Kiều là tiếng kêu ai oán đầy đau thương dành cho người phụ nữ. Đây còn là lời tố cáo đanh thép về một chế độ xã hội vô nhân đạo. Tuy hai tác phẩm không ra đời cùng thời điểm song ở họ đều có sự giao thoa về sự đồng điệu trong tâm hồn. Xuất phát từ sự thương cảm người phụ nữ trong xã hội phong kiến lạc hậu, cổ hủ, người nghệ sĩ đã không thể kìm nén lòng mình. Quả không sai khi nói rằng, thơ khởi phát từ tiếng lòng. Chính từ sự đồng cảm, tiếc thương, tức giận, các tác giả đã viết nên những câu từ để tô đậm tính cách người phụ nữ xưa, gián tiếp tố cáo đanh thép xã hội đầy rẫy bất công đối với người phụ nữ. Giá trị nhân văn mà những “đứa con tinh thần” để lại nhờ đó vẫn còn vang vọng đến tận hôm nay như một lời giáo dục, một sự nhận thức đúng đắn, khách quan về xã hội.

So sánh nội dung hai câu luận của Độc Tiểu Thanh kí với nội dung “Đau đớn thay phận đàn bà Lời rằng bạc mệnh cũng là lời chung.”

Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) so sánh nội dung hai câu luận của Độc Tiểu Thanh kí với nội dung hai câu thơ trong Truyện Kiều: “Đau đớn thay phận đàn bà Lời rằng bạc mệnh cũng là lời chung.” – Mẫu 2

Ai đó từng nói rằng “Tất cả chúng ta đều có sự đồng cảm và có lẽ không phải ai cũng đủ can đảm để thể hiện điều đó”. Tuy vậy, tìm hiểu về nghệ thuật văn chương, ta bắt gặp vô số tấm lòng của những người nghệ sĩ khi bày tỏ sự đồng cảm với những người trong xã hội. Trong “Truyện Kiều” của Nguyễn Du, hai câu thơ “Đau đớn thay phận đàn bà / Lời rằng bạc mệnh cũng là lời chung” thể hiện sự ai oán, đớn đau, chua xót cho số phận người phụ nữ - những con người tài hoa mà bạc mệnh. Thông qua số mệnh của Đàm Tiên, của Thúy Kiều, tác giả Nguyễn Du đã khái quát thành số mệnh chung của người phụ nữ trong thời kì đó. Không chỉ ông mà thậm chí ngay trong tác phẩm “Độc Tiểu Thanh kí”, nền văn học Trung Hoa cũng có chung “tần số” ấy. Hai câu luận “Tây Hồ hoa uyển tẫn thành khư, /Độc điếu song tiền nhất chỉ thư” bày tỏ nỗi niềm tiếc nuối trước sự tàn phai của thời gian đối với cái đẹp. Một cuộc đời không trọn vẹn làm con người ta canh cánh trong lòng. Người ta thổn thức, u sầu về những người xinh đẹp, giỏi giang nhưng lại có cuộc sống không ý muốn. Người ta tức giận trước chế độ xã hội xưa cũ không nâng niu, trân trọng phẩm giá, nét đẹp người con gái. Ai cũng có quyền được sống, được bình đẳng, song, đáng buồn thay, người phụ nữ sinh ra trong thời kì đó không có lấy một cuộc đời hạnh phúc. Lời thơ cứ âm ỉ mãi trong ta về một kiếp người hẩm hiu đến từ những bất công, định kiến xã hội. Từ đây, người nghệ sĩ khơi gợi trong trái tim người đọc những tâm tư, tình cảm, những bài học nhận thức sâu sắc về con người, về xã hội.


Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) so sánh nội dung hai câu luận của Độc Tiểu Thanh kí với nội dung hai câu thơ trong Truyện Kiều: “Đau đớn thay phận đàn bà Lời rằng bạc mệnh cũng là lời chung.” – Mẫu 3

Số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến xưa khi nhắc tới đều khiến chúng ta cảm thấy chua xót, đau đớn thay cho họ. Thế nhưng, ít ai dám can đảm đứng lên để giãi bày lòng mình, để khóc than cho những mảnh đời hẩm hiu ấy. Nhưng trong thơ ca thì khác, ta bắt gặp vô số tấm lòng của những người nghệ sĩ khi bày tỏ sự đồng cảm với biết bao lớp người trong xã hội. Cũng như vậy, trong truyện thơ Nôm “Đoạn Trường tân thanh” - hay quen thuộc hơn với độc giả với tên gọi “Truyện Kiều” của đại thi hào dân tộc Nguyễn Du có viết: “Đau đớn thay phận đàn bà / Lời rằng bạc mệnh cũng là lời chung”. Hai câu thơ trên đã thể hiện cho chúng ta thấy sự ai oán, đớn đau, chua xót cho số phận người phụ nữ - những con người tài hoa mà bạc mệnh. Tư tưởng ấy dường như không chỉ gói gọn trong thơ ca trong nước, mà ngay cả trong “Độc Tiểu Thanh Kí” của văn học Trung Hoa, cũng có hai câu luận có cùng “tần sóng”: “Tây Hồ hoa uyển tẫn thành khư, /Độc điếu song tiền nhất chỉ thư”. Hai câu luận như đã bày tỏ nỗi niềm tiếc nuối trước sự tàn phai của thời gian đối với cái đẹp. Một cuộc đời không trọn vẹn làm con người ta canh cánh, xót xa trong lòng. Số kiếp tài hoa bạc mệnh của Đàm Tiên, Thúy Kiều là tiếng kêu ai oán đầy đau thương dành cho người phụ nữ. Đây còn là lời tố cáo đanh thép về một chế độ xã hội vô nhân đạo. Tuy hai tác phẩm không ra đời cùng thời điểm, song ở họ đều có sự giao thoa về sự đồng điệu trong tâm hồn. Giá trị nhân văn, giá trị nghệ thuật của cả hai tác phẩm sẽ chẳng phai mờ đi trong tâm trí độc giả, cũng như khơi gợi trong tâm hồn con người những tâm tư, tình cảm sâu sắc về con người, về xã hội.

---------------------------

Trên đây là bài viết Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) so sánh nội dung hai câu luận của Độc Tiểu Thanh kí với nội dung hai câu thơ trong Truyện Kiều: “Đau đớn thay phận đàn bà Lời rằng bạc mệnh cũng là lời chung.” do Topbee biên soạn. Hi vọng bài viết giúp ích cho các bạn trong quá trình học tập. Chúc các bạn học tốt môn Văn!

Trần Bình Bình
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question