image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu Sống chậm giữa đời nhanh

icon-time12/9/2023

Trả lời câu hỏi Đọc hiểu Sống chậm giữa đời nhanh: Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên. Theo văn bản, những biểu hiện nào được cho là “sự thong dong của một người bận rộn". Anh/ chị hiểu như thế nào về ý kiến được nêu trong văn bản “Sống nhanh để chiến thắng thì gian nhọc nhằn và bóng tối âm u, rồi lại sống chậm để chiêm ngưỡng khoảnh khắc vụt hiện và ánh sản lung linh". Thông điệp anh/ chị tâm đắc nhất từ văn bản trên.

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:

Với một người biết hưởng thụ nhân gian thì không có sự phân biệt sống chậm và sống nhanh. Sống chậm để được sống nhanh, và sống nhanh để có cơ hội sống chậm. Tôi quan sát xung quanh và thú vị rút ra bài học đơn giản, người càng thành đạt thì ranh giới giữa sống chậm và sống nhanh càng mong mạnh. Sống nhanh để chiến thắng thời gian nhọc nhằn và bóng tối âm u, rồi lại sống chậm để chiếm ngưỡng khoảnh khắc vụt hiện và ánh sáng lung linh. Thật ngượng ngùng, nếu hai chữ "sống chậm được mang ra làm mỹ từ che chắn cho sự lười nhác, sự ù lì, sự thụ động. Trong nhịp điệu ổn ào, người sống chậm đồng nghĩa với người biết thưởng thức cuộc sống.

Bỏ ra 5 phút ngắm một màu hoa tình cờ bên ô cửa, bỏ ra 10 phút nghe một bài hát yêu thích gợi nhà miền đất ghi dấu kỷ niệm, bỏ ra 15 phút nhìn một đảm mây trắng bềnh bồng trên bầu trời xanh thẳm, có vẻ như chỉ dành cho những người lãng mạn, nhưng thực chất đó là sự thong dong của một người bật rộn. Chúng ta hối là một giây để hoàn tất công việc nhiều áp lực, thì cũng cần trả lại một giờ cho ca thể được thư thải. Thế kỷ 21 chuộng tốc độ, nhưng thế kỷ 21 tổn vành giả trị cả nhân.

(Trích Sống chậm giữa đời nhanh, Lê Thiếu Nhơn)


Đọc hiểu Sống chậm giữa đời nhanh

Đọc hiểu Sống chậm giữa đời nhanh

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên.

Câu 2. Theo văn bản, những biểu hiện nào được cho là “sự thong dong của một người bận rộn".

Câu 3. Anh/ chị hiểu như thế nào về ý kiến được nêu trong văn bản “Sống nhanh để chiến thắng thời gian nhọc nhằn và bóng tối âm u, rồi lại sống chậm để chiêm ngưỡng khoảnh khắc vụt hiện và ánh sáng lung linh".

Câu 4. Thông điệp anh/ chị tâm đắc nhất từ văn bản trên.


Trả lời câu hỏi đọc hiểu

Câu 1. 

Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên là: Nghị luận.

Câu 2. 

Theo văn bản, những biểu hiện được cho là “sự thong dong của một người bận rộn" là:

- Bỏ ra 5 phút ngắm một màu hoa tình cờ bên ô cửa.

- Bỏ ra 10 phút nghe một bài hát yêu thích gợi nhớ miền đất ghi dấu kỷ niệm.

- Bỏ ra 15 phút nhìn một đám mây trắng bềnh bồng trên bầu trời xanh thẳm.

Câu 3. 

Ý kiến được nêu trong văn bản “Sống nhanh để chiến thắng thời gian nhọc nhằn và bóng tối âm u, rồi lại sống chậm để chiêm ngưỡng khoảnh khắc vụt hiện và ánh sáng lung linh" có nghĩa là: Nhọc nhằn là điều không thể thiếu trong cuộc sống, chúng ta muốn sống nhanh để quên khoảng thời gian đó nhưng chính vì thế mà ta bỏ qua những khoảnh khắc vụt hiện và ánh sáng lung linh trong cuộc sống.

Câu 4. 

Thông điệp em tâm đắc nhất từ văn bản trên là: Trong nhịp điệu ổn ào, người sống chậm đồng nghĩa với người biết thưởng thức cuộc sống. 

---------------------------------- 

Trên đây Topbee đã mang tới cho các em các câu hỏi giải đáp cho đề Đọc hiểu Sống chậm giữa đời nhanh. Hy vọng các câu trả lời trong bộ đề sẽ giúp ích cho quá trình học tập của các em.

Tô Quỳnh
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question