image hoi dap
image hoi dap

Bài 13: Dòng điện xoay chiều

icon-time10/5/2024

1. Dòng điện xoay chiều

- Bộ thí nghiệm ở Hình 13.2 là một máy phát điện xoay chiều đơn giản có cuộn dây dẫn quay. Hai bộ phận chính của máy phát điện là nam châm và cuộn dây dẫn. Khi cho cuộn dây dẫn quay trong từ trường của nam châm, người ta thu được dòng điện trong cuộn dây dẫn luân phiên đối chiếu.

- Dòng điện xoay chiều là dòng điện có cường độ biến đổi theo thời gian và chiều của dòng điện luân phiên thay đổi.

- Khi cho cuộn dây dẫn quay trong từ trường của nam châm hoặc cho nam châm quay trước cuộn dây dẫn thì trong cuộn dây dẫn xuất hiện dòng điện xoay chiều.


2. Các tác dụng của dòng điện xoay chiều

- Tác dụng nhiệt: được ứng dụng trong các thiết bị như bàn là, máy sưởi, lò nướng,... Ví dụ: dòng điện xoay chiều chạy qua dây điện trở nhiệt trong máy sưởi làm dây nóng lên.

- Tác dụng từ: được ứng dụng trong các thiết bị như chuông điện, loa điện, cần cẩu điện, ... Ví dụ: dòng điện xoay chiều chạy qua cuộn dây dẫn thì từ trường của cuộn dây dẫn tác dụng lực từ làm quay trục gắn với cánh quạt.

- Tác dụng phát sáng: được ứng dụng trong các thiết bị như đèn dây tóc, đèn LED, bút thử điện,... Ví dụ: dòng điện xoay chiều chạy qua bóng đèn làm đèn cảnh báo phát sáng.

- Tác dụng sinh lí: được ứng dụng trong máy châm cứu điện, máy đốt điện cao tần, ... Dòng điện xoay chiều đi qua cơ thể người có thể gây co giật, khó thở, làm tim ngừng đập, tê liệt thần kinh và có thể gây tử vong.

Hoàng Thảo
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question