image hoi dap
image hoi dap

Bài học rút ra từ truyện Thần Mưa

icon-time9/6/2023

Thần Mưa là một trong những truyện thần thoại nổi tiếng trong kho tàng văn học dân gian Việt Nam. Tác phẩm lý giải sự hình thành, vai trò, công dụng của những cơn mưa với cuộc sống con người. Vậy truyện thần thoại này có bài học gì hay không? Bài học rút ra từ truyện Thần Mưa là gì? Hãy cùng tìm hiểu với Topbbe nhé.


Bài học rút ra từ truyện Thần Mưa - Mẫu 1

     Truyện thần thoại Thần Mưa mượn những chi tiết hoang đường, kỳ ảo để lý giải sự hoạt động của những cơn mưa trên trái đất. Mưa không đều trong các thời điểm nên có khi thì hạn hán dài ngày, khi thì lại lũ lụt. Thông qua câu chuyện này tác phẩm đã gửi gắm bài học quý giá cho mỗi người. Khi làm việc gì cũng cần cẩn thận, chỉn chu, làm tới nơi, tới chốn, chứ đừng có như Thần Mưa vì mải ngủ nên khiến dân chúng bị đại hoạ hạn hán, đất trời kêu la, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của muôn loài.


Bài học rút ra từ truyện Thần Mưa - Mẫu 2

Bài học rút ra từ truyện Thần Mưa

    Mượn chuyện thần Mưa mải ngủ quên, làm việc khi siêng năng, khi trễ nải tác phẩm Thần Mưa đã gửi gắm nhiều bài học có ý nghĩa. Đầu tiên chính là khi làm việc cần phải ưu tiên những công việc quan trọng lên hàng đầu. Đã làm thì làm đến nơi, đến chốn không được vui thì làm, mệt thì nghỉ mà không quan tâm đến ai. Giống như thần Mưa khi làm siêng năng lại khiến nơi ngập lụt, lúc lười biếng, quên thì lại khiến nhiều nơi hạn hán. Sau nữa cần phải có ý chí và nghị lực như chú cá chép để có thể vượt vũ môn hoá rồng, chinh phục được những khó khăn của cuộc sống.


Bài học rút ra từ truyện Thần Mưa - Mẫu 3

Bài học rút ra từ truyện Thần Mưa

     Thần Mưa là một truyện thần thoại được rất nhiều người biết đến. Với một cốt truyện ngắn gọn, cách kể hấp dẫn, tác phẩm đã gửi gắm rất nhiều bài học ý nghĩa cho con người. Trước tiên là bài học về việc không nên quên những việc hệ trọng trong cuộc sống. Đã là công việc quan trọng liên quan đến nhiều người thì cần phải ưu tiên làm hàng đầu và khi làm thì cần phải làm đến nơi đến chốn. Trong cuộc sống khi đã nhận trọng trách công việc thì nên hoàn thành. Thứ nữa là nên khéo léo xử lý tình huống trong cuộc sống cho phù hợp. Giống như Ngọc Hoàng vì biết được thần Mưa tuy nhiệt tình nhưng công việc quá nhiều, lại mắc cái bệnh ham chơi nên đã tinh tế tuyển chọn thêm nhiều người để hộ tống công việc cho thần Mưa. Từ đó giúp duy trì công việc mang mưa mát lành phục vụ sản xuất và sinh hoạt của con người. 

---------------------------------- 

Trên đây Topbee hướng dẫn trả lời cho đề bài Bài học rút ra từ truyện Thần Mưa. Căn cứ vào nội dung tác phẩm các em có thể rút ra nhiều bài học giá trị khác cho mình. Chúc các em học tốt!

Phạm Liên
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question