image hoi dap
image hoi dap

Bài nghị luận về ếch ngồi đáy giếng

icon-time20/9/2023

Là truyện ngụ ngôn hay và cuốn hút nhiều độc già bằng những chi tiết hấp dẫn, đồng thời cũng phê phán một số thói hư tật xấu của con người. Ếch ngồi đáy giếng còn nhiều giá trị nhân văn khác nữa, vậy để lãm rõ những giá trị nhân văn ấy hãy cùng Topbee viết bài văn nghị luận về ếch ngồi đáy giếng nhé.

Viết bài văn nghị luận về ếch ngồi đáy giếng

Có lẽ Aesop được coi là cha đẻ của truyện ngụ ngôn, những câu chuyện ngụ ngôn mà ông đề cập đến đều mang nhiều giá trị thực tại và ý nghĩa nhân văn trong cuộc sống. Trong số những tác phẩm những tác phẩm ẩn chứa thông điệp đó “Ếch ngồi đáy giếng” đã vẽ nên bức tranh của những cá nhân tự cao tự đại, đồng thời châm biếm thói hư tật xấu của con người. với nội dung đặc sắc và vô vàn bài học kinh nghiệm “Ếch ngồi đáy giếng” đã giúp người đọc đúc kết được những bài học vô cùng hữu ích cho bản thân.

Hình ảnh chú ếch huênh hoang là một bài học về lòng khiêm tốn muốn nhắn nhủ đến người đọc, khi còn ở trong đáy giếng, trong suy nghĩ của chú ếch thì cái mà người ta gọi là cả bầu trời ở ngoài kia cũng chỉ tầm thường như cái miệng giếng. Bởi vì những động vật cộng hưởng bên cạnh đều là những con vật nhỏ bé không có thế lực nên ếch ta vô cùng khinh thường chúng. Chính về cái kiêu ngạo của ếch nên đã xuất hiện tình huống gánh chịu quy luật nhân quả của câu chuyện này.

Bài nghị luận về ếch ngồi đáy giếng

 

Bởi vậy một ngày nọ trời bỗng đổ mưa nước giếng ngập tràn ếch kia được đưa ra khỏi không gian chật hẹp, cảnh tượng trước mặt ếch thoáng chốc đã khiến ếch phần nào có sự hoang mang bởi một không gian rộng lớn, một khung cảnh mới lạ, đặc biệt bầu trời trong suy nghĩ của ếch đã lớn hơn gấp nhiều lần trong tưởng tượng. Nhưng bản tính huênh hoang của ếch vẫn không hề thay đổi, ếch ta vẫn vậy, vẫn luôn để ngoài mắt những thứ xung quanh để rồi phải nhận một cái chết bẹp dí dưới chân của động vật to lớn khác là con trâu. Hình ảnh ếch chết bẹp dưới chân của những động vật khác cũng là một bài học quý giá về việc nhận thức giá trị bản thân, dù cho đã thoát ra khỏi không gian chật hẹp nơi đáy giếng nhưng ếch vẫn giữ thói huênh hoang, vẫn không coi ai ra gì để rồi phải nhận cái kết không được tốt đẹp. 

Qua những chi tiết về sự ngạo nghễ và cách ếch kia hứng chịu hậu quả cho ta thấy bài học quý báu về cách nhìn nhận vấn đề một cách đa chiều. Đồng thời ở mỗi cá nhân lòng khiêm tốn luôn là yếu tố tiên quyết để tạo nên giá trị của con, biết cách học hỏi, cách trau dồi kĩ năng và hơn nữa cần hiểu rằng kiến thức là vô hạn, những thứ ta đang có chỉ là hữu hạn. Vì vậy câu chuyện cũng nhằm phê phán một số cá nhân đặc biệt là giới trẻ với độ tuổi đang thích thể hiện bản thân khi thực hiện những hành động đi quá giới hạn của thuần phong mỹ tục. Thay vì quan tâm đến những vấn đề phạm pháp đó chúng ta cần tích lũy kiến thức kinh nghiệm cho bản thân để từ đó tạo tiền đề cho những thành công sau này.

“Biết mình biết ta trăm trận trăm thắng”, có lẽ đây cũng chính là thông điệp ẩn chứa bên trong câu chuyện này.  Chính vì vậy dù bạn là ai dù ở bất cứ nơi đâu luôn cần giữ cho mình sự khiêm tốn, không tự cao tự đại và nhìn nhận vấn đề theo một chiều hướng để rồi nhận lại những hậu quả đáng tiếc như chú ếch trong câu chuyện trên. Chính vì vậy, khi còn ngồi trên ghế nhà trường bản thân mỗi chúng ta hãy cố gắng học tập thật tốt, tích lũy thật nhiều những tri thức mới để có thể đóng góp sức mình cho hình trình xây dựng đất nước giàu mạnh, văn minh. 

 --------------------------------------

Trên đây là bài mẫu viết bài văn nghị luận về ếch ngồi đáy giếng do Topbee biên soạn. Hi vọng bài viết trên sẽ giúp ích cho các bạn học tập, chúc các bạn học tốt môn Ngữ văn.

Hoàng Dung
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question