image hoi dap
image hoi dap

Bàn luận về sức hấp dẫn của một bộ phim, vở kịch hoặc một bài hát mà em yêu thích

icon-time16/6/2023

Chắc hẳn mỗi người đã từng xem một bộ phim, nghe một bài hát mà mình yêu thích. Vậy muốn thể hiện tình cảm hoặc đánh giá về bài hát đó thì làm thế nào? Qua việc Bàn luận về sức hấp dẫn của một bộ phim, vở kịch hoặc một bài hát mà em yêu thích dưới đây chúng ta sẽ thể hiện được điều đó.


Dàn ý bàn luận về sức hấp dẫn của một bộ phim, vở kịch hoặc một bài hát mà em yêu thích

1, Mở bài.

- Giới thiệu bài hát hoặc bộ phim mà em yêu thích: Biệt động Sài Gòn.

- Nêu khái quát các đặc điểm đặc sắc của bộ phim.

2, Thân bài.

- Đặc sắc về nội dung, nghệ thuật, ý nghĩa của bộ phim.

- Nhận xét về thành công và hạn chế của bộ phim.

- Liên hệ bản thân.

3, Kết bài.

- Đánh giá khái quát về tác phẩm: giá trị thời sự, hiệu quả tác động đến người xem, dư luận xã hội, lịch sử phát triển…


Bàn luận về sức hấp dẫn của một bộ phim, vở kịch hoặc một bài hát mà em yêu thích - Mẫu 1

     Biệt động Sài Gòn là một bộ phim tái hiện lịch sử những năm đấu tranh giải phóng miền Nam. Bộ phim với nhiều tập kịch tính, hấp dẫn, dàn diễn viên ấn tượng đã thực sự để lại trong tôi những ấn tượng sâu sắc. Dù thời gian kể từ ngày công chiếu đầu tiên của bộ phim đã lùi xa. Ngày nay cũng có rất nhiều những tác phẩm phim mỳ ăn liền nổi tiếng ra đời, song bộ phim này vẫn là một tác phẩm ấn tượng khiến tôi không thể nào quên.

     Biệt động Sài Gòn gồm có 4 phần: Điểm hẹn, Tĩnh lặng, Cơn giông, Trả lại tên cho em, do Lê Phương và Nguyễn Thanh viết kịch bản, đạo diễn Long Vân.  Bộ phim bắt đầu bấm máy từ năm 1982, không lâu sau ngày hoà bình độc lập. Thực hiện các cảnh quay cuối cùng vào năm 1986. Đây là một bộ phim màu và có nội dung duy nhất phản ánh về lực lượng biệt động Sài Gòn. Vượt trên tất cả những cái đầu tiên ấy bộ phim vẫn mang về doanh thu lớn cho phòng vé và trở thành một trong những bộ phim nổi tiếng nhất về đề tài biệt động lúc bấy giờ. Hơn 10 triệu lượt quan tâm đón xem của khán giả trên màn ảnh rộng, bộ phim này đã tạo nên một cú hích cho lịch sử của phim Việt Nam thời kỳ bấy giờ.

Bàn luận về sức hấp dẫn của một bộ phim, vở kịch hoặc một bài hát mà em yêu thích

    Phải nói đầu tiên của bộ phim này chính là một kịch bản chất lượng, kịch tính. Tiếp đến là tài năng đạo diễn của Long Vân. Bằng tài năng và tư duy nhạy bén Long Vân đã khai thác chân thực trên từng góc quay, với tư cách là người ở giữa hai chiến tuyến. Ông không đứng về bên nào mà chủ yếu chỉ muốn tái hiện lịch sử đấu tranh, hiện thực cuộc chiến để phơi bày cho người xem.  Sau đó chính là tài năng diễn xuất xuất thần của dàn diễn viên thực lực như Thanh Loan, Thương Tín, Thuý An, Quang Thái… họ đều là những diễn viên trẻ đẹp, được tuyển chọn casting kỹ càng. Nhân vật mà họ được chọn mặt gửi vàng như được đo ni đóng giày cho họ. Họ đã lột tả được trọn vẹn cái thần thái, tư tưởng của nhân vật, tạo nên ấn tượng khó phai trong lòng độc giả.

    Cho đến bây giờ tôi vẫn ấn tượng với phân cảnh diễn viên Ngọc Mai do Hà Xuyên đóng ngồi trước gương, dùng chai nước hoa đập vỡ gương trước mặt. Trên gương mặt của cô là hai hàng nước mắt rưng rưng rơi xuống và chỉ còn sót lại những mảnh gương vỡ. Nhưng cần đó đã đủ để lột tả gương mặt đau khổ của nhân vật khi tình cảm không được đáp lại. Có thể nói diễn viên Hà Phương đã lột tả ấn tượng sự đau khổ, dồn nén của nhân vật, gây ấn tượng đậm nét trong lòng độc giả.

    Song ám ảnh hơn chính là phân đoạn Ni cô Huyền Trang bị bắt vào nhà tù và bị tra tấn dã man. Phân đoạn bọn giặc xung điện áp vào người cô, cô run lên từng tiếng bần bật, đau đớn da thịt, tiếng kêu rên thảm thiết, đau đớn vô cùng nhưng không hề khuất phục. Trước sự tra tấn dã man của kẻ thù trước sau cô chỉ hé một lời “Không biết”, “Tôi không biết” Bọn giặc hoàn toàn bất lực, không thể làm gì được cô gái bé nhỏ, mỏng manh nhưng trái tim kiên trung và bất khuất. Chúng trả cô ra ngoài với bộ dạng tàn tạ, trên người đầy những vết thương, thật xót xa vô cùng.

Bàn luận về sức hấp dẫn của một bộ phim, vở kịch hoặc một bài hát mà em yêu thích ảnh 2

    Biệt động Sài Gòn không giống như bộ đội hay đặc công được đào tạo chính quy, bài bản mà họ làm việc một cách tự nguyện, nương náu trong dân, nhận nhiệm vụ từ cấp trên. Dạng vai khó nhập vì đa phần diễn viên không được đào tạo bài bản về công việc này. Vì thế diễn viên phải có sự tìm tòi, nhập vai và hoá thân vào nhân vật để có thể lột ra được cái thần của các nhân vật trong tác phẩm.  Tác phẩm ca ngợi chiến thắng nhưng không hề vụng về mà rất khách quan. Bộ phim như đứng giữa chiến tuyến, ghi lại sự thật một cách chân thành, xúc động

   Có thể nói bộ phim kinh điển này đã lột tả chân thực về quá trình hoạt động quả cảm, quên mình của nhóm biệt động trong thành phố Sài Gòn. Đây là một trong những tác phẩm đáng đã làm nên tên tuổi của đạo diễn cùng dàn diễn viên.


Bàn luận về sức hấp dẫn của một bộ phim, vở kịch hoặc một bài hát mà em yêu thích - Mẫu 2

Phải chăng niềm kiêu hãnh của một người con đất Việt xuất phát từ những giá trị cốt lõi, cốt lõi ở đây có thể hiểu rằng giá trị lịch sử, giá trị văn minh, giá trị nhân đạo, … nhưng chúng ta đâu biết rằng để những giá trị trên được tiếp cận đến con người một cách trơn tru và hoàn hảo, thì cơ sở lớn nhất tạo nên thành công phải kể đến những sáng tạo và cống hiến của con người. Thi nhân, thi sĩ có thể phản ánh hiện thực cuộc sống qua thơ ca, họa sĩ có thể tô điểm sự vật bằng hội họa, đặc biệt phải kể đến cách một nhà soạn nhạc có thể chiêm nghiệm, tái hiện cuộc sống trên những nốt nhạc thăng trầm. Chính vì có sự đam mê với âm nhạc cũng như thấy được những cống hiến của nghệ sĩ soạn nhạc, bản thân em không ngừng tìm hiểu và trau dồi về âm nhạc. Trong quá trình tìm hiểu đó, điều mà bản thân đã phần nào cảm thấu được giá trị của âm nhạc đem tới, một trong số những bài hát truyền cảm hứng cho em đến sâu hơn với âm nhạc mang tên “Dòng máu lạc hồng”, bài hát không chỉ hấp dẫn bằng giai điệu êm tai, giọng điệu hào hùng, mà đặc biệt “Dòng máu lạc hồng” còn là hình ảnh thu nhỏ đi liền lịch sử nghìn năm văn hiến của Việt Nam.

Chạy đua với hành trình chinh phục sự đón nhận từ người yêu nhạc, đã không biết bao những nhạc sĩ, những ca khúc phải vật lộn để tìm cho mình một vị trí vững vàng trên bảng xếp hạng âm nhạc. Đối lập với sự vất vả trên “Dòng máu lạc hồng”, không xoay chuyển, không thay đổi vị trí, thay vào đó ca khúc này thể như đang hóa thân thành một tượng đài bất hủ của âm nhạc Việt Nam. Bởi vậy cũng cho ta thấy được niềm tự hào dân tộc và tinh thần yêu đất nước trong nhà soạn nhạc Lê Quang là vô cùng cao cả. 

Biết đến “Dòng máu lạc hồng” không vì sự cưỡng ép hay thúc giục bởi tính giáo dục của ca khúc. Mà thay vào đó bản thân em là người tìm đến “Dòng máu lạc hồng”, phần nào cảm thấy rất may mắn khi vô tình nghe được ca khúc qua băng đĩa của ông nội. Nghe lần đầu, bản thân thấy lôi cuốn bởi giai điệu hào hùng mà quyết liệt, lần kế tiếp bản thân dường như đã thấm đượm từng câu từng chữ trong ca khúc này, đặc biệt những lần về sau nữa là sự hòa quyện giữa dòng máu âm nhạc và dòng máu lịch sử chạy trong bản thân. 

Hát từng câu từng chữ, nghe từng phút từng giờ, có lẽ dòng máu lạc hồng sẽ luôn lưu đọng trong trái tim em. Hấp dẫn bởi bài hát thay cho sự tự hào, tự hào là người con xuất phát từ truyền thống con rồng cháu tiên, những truyền thuyết bên cạnh công ơn dựng nước giữ nước của các vị Vua theo từng thời kì, đặc biệt là sự tri ân và ngợi ca sử Việt cũng như nhắc nhở mỗi người cần mang trong mình đạo lí uống nước nhớ nguồn. Ngoài ra ca khúc còn để lại ấn tượng với chi tiết câu mở đầu và câu kết thúc là một điểm nhấn “Dòng máu lạc hồng bốn nghìn năm … tự hào hai tiếng Việt Nam”. Bốn nghìn năm để đổi lấy hai tiếng Việt Nam, vô cùng thiêng liêng! Vô cùng cao cả!
Ngoài những giá trị tích cực đó, ngày nay với sự phát triển và hội nhập, mạng xã hội cũng là một rào cản lớn để quảng bá các giá trị tinh hoa thuần túy này đến bạn bè năm châu. Bởi đó là sự lợi dụng của những cá nhân, họ là những con người đi ngược với thuần phong mỹ tục của đất nước, họ sẵn sàng bôi nhọ, sẵn sàng châm biếm, sẵn sàng chế tác, biến hóa những ca khúc vĩ đại đó thành một giá trị hoàn toàn tiêu cực. Bởi vậy là một người con của mảnh đất Việt Nam thân thương, mỗi cá nhân chúng ta cần tôn vinh và gìn giữ những giá trị vốn có và giá trị được cất công gây dựng nên, đồng thời cần phê phán và lên án những cá nhân thực hiện những hành vi nhu nhược như trên. Hãy là là một người yêu nhạc văn minh, hãy chiêm nghiệm và cảm thấu, bởi kết quả của sự chiêm nghiệm và cảm thấu đó là bước ngoặt lớn cho sự thành công đối với âm nhạc trong một ca khúc, một nhạc sĩ. Cũng như sự hấp dẫn của “Dòng máu lạc hồng” đã được bản thân em nói riêng và hàng ngàn người yêu nhạc khác nói chung đã có cái nhìn đúng đắn và đa chiều đối với bản hùng ca này. Và đó là một sự thành công, sự đánh dấu trong sự nghiệp soạn nhạc của Lê Quang. 

Không phải hiển nhiên mà Lê Quang có thể viết nên một ca khúc mang âm hưởng vĩ đại như vậy! Chứa đựng trong đó là những giọt mồ hôi, những giọt nước mắt để tạo nên một ca phẩm vĩ đại. Đây được coi như sự đánh đổi nước mắt của nhạc sĩ để chiếm lấy những giọt nước mắt của hàng ngàn con người đất Việt. Những hấp dẫn mà “Dòng máu lạc hồng” thời điểm hiện tại có được chắc chắc và sẽ mãi mãi lưu đọng và được đông đảo người yêu nhạc trong nhân loại biết đến. Bởi đây không phải sự hấp dẫn đơn thuần, hấp dẫn tại thời điểm nhất định, đặc biệt là sự hấp dẫn của giá trị lịch sử, giá trị văn minh, giá trị khơi gợi nên tinh thần uống nước nhớ nguồn mà mỗi con người cần sở hữu.

-------------------------------------------

Trên đây Topbee đã cùng các bạn giải đáp cho đề bài Bàn luận về sức hấp dẫn của một bộ phim, vở kịch hoặc một bài hát mà em yêu thích. Dạng nghị luận về một tác phẩm nghệ thuật đòi hỏi năng lực tìm tòi, sáng tạo của học sinh. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho các em trong quá trình học tập.

Phạm Liên
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question