image hoi dap
image hoi dap

Bàn luận về vấn đề Nếu vất vả ở quá khứ thì sẽ đem tới một tương lai tốt đẹp

icon-time18/8/2023

Không có con đường nào là bằng phẳng. Để đến được thành công, hái được trái thơm quả ngọt, đó là cả một quá trình nỗ lực, cố gắng không ngừng nghỉ. Nếu chúng ta không làm mọi thứ hết mình trong quá khứ, tất trong tương lai, chúng ta vẫn hoàn đôi bàn tay trắng. Sau đây, mời các bạn theo dõi bài viết Bàn luận về vấn đề Nếu vất vả ở quá khứ thì sẽ đem tới một tương lai tốt đẹp


Dàn ý Bàn luận về vấn đề Nếu vất vả ở quá khứ thì sẽ đem tới một tương lai tốt đẹp 

a. Mở Bài: Dẫn dắt ý kiến cần nghị luận

b. Thân Bài: 

- Giải thích các khái niệm: vất vả, tốt đẹp, mối quan hệ nếu – thì

- Đặt câu hỏi tại sao cần vất vả ở quá khứ?

- Bàn luận vấn đề 

- Các dẫn chứng : Bác Hồ, Nick Vujicic, …

- Vai trò 

- Phản biện: dễ buông xuôi, chấp nhân thất bại, mất niềm tin cuộc sống…

- Bài học rút ra

Bàn luận về vấn đề Nếu vất vả ở quá khứ thì sẽ đem tới một tương lai tốt đẹp

c. Kết bài: Khẳng định sự đúng đắn của vấn đề. 


Bàn luận về vấn đề Nếu vất vả ở quá khứ thì sẽ đem tới một tương lai tốt đẹp 

"Có vất vả mới thanh nhàn

Không dưng ai dễ cầm tàn che cho"

Cuộc sống luôn trắc trở và ẩn chứa nhiều chông gai, thử thách. Con người muốn được thành công phải trải qua nhiều khổ luyện. Chính vì thế mà những khó khăn sẽ trở thành những bậc thang đưa bạn tới đỉnh cao. Khi gặp khó khăn, thử thách chúng ta phải trực tiếp đối đầu chứ không phải là trốn tránh, bởi “con đường gần nhất để ra khỏi gian nan là đi xuyên qua nó”. Bàn về vấn đề trên có ý kiến cho rằng “Nếu vất vả ở quá khứ thì sẽ đem tới một tương lai tốt đẹp”. Đây là một ý kiến đúng đắn, chí lí. 

Trước hết, ta cần hiểu “vất vả” là tình trạng con người bỏ ra nhiều sức lực hay tâm trí vào một việc gì đó trong thời gian dài. “Tốt đẹp” là sự thỏa mãn về mọi mặt, làm con người có cảm giác vui sướng. Ý kiến được đặt trong mối quan hệ nguyên nhân – kết quả “nếu – thì”, từ đó đưa đến cho bạn đọc một quan niệm rằng, nếu ở quá khứ bạn chăm chỉ, khổ luyện, kiên trì bền bỉ vượt qua mọi thử thách thì tương lai bạn sẽ đạt được những điều mình mong muốn. 

Vậy tại sao con người lại phải cần “vất vả”, nỗ lực ở quá khứ? Bởi lẽ, “trên con đường thành công, không có dấu chân của kẻ lười biếng”, mọi sự cố gắng ngày hôm qua, hay hôm nay rồi sẽ được đền đáp một cách xứng đáng. Cơ hội và sự thành công nằm trong tay mỗi người, chỉ có điều bạn có biết tận dụng và nắm bắt hay không mà thôi. Đằng sau sự vất vả hằng ngày, hằng giờ ấy, bạn lại có thêm những kinh nghiệm, những bài học mà ở trường lớp chưa từng dạy bạn, đó có thể là cách ăn nói, giao tiếp xã hội, hay là những điều cần lưu ý trong một cuộc phỏng vấn … Sự tôi luyện, bền bỉ không ngừng, và luôn nỗ lực theo đuổi đam mê là điều thực sự cần thiết nếu bạn muốn thành công. 

Con đường đi tới thành công chưa bao giờ là bằng phẳng và dễ dàng, nó luôn gập ghềnh, khúc khuỷu, ẩn chứa những gian nan, thách thức, để vượt qua chỉ có một cách nhanh nhất chính là đối đầu và xuyên qua nó. Quá trình chinh phục những ước mơ ấy, sẽ có không ít lần bạn vấp ngã và thất bại, có những lúc bạn sẽ cảm thấy dường như cả thế giới trước mắt mình đang sụp đổ. Nhưng rồi với ý chí, nghị lực, và một niềm tin son sắt để xuyên qua nó, bạn sẽ thấy bản thân mình mạnh mẽ và trưởng thành tới nhường nào. Từ đó bạn lại có thêm động lực để lần lượt vượt qua những khó khăn đang chờ phía trước. Đó chính là ánh sáng hy vọng của tương lai tốt đẹp, nâng đỡ con người vấp ngã trong cuộc sống biết tự mình can đảm vực dậy, thứ ánh sáng đẩy lùi sự u ám xấu xa cho những con người đang tìm lối ra trong mê cung tăm tối, biến những điều tưởng chừng như không thể lại trở thành có thể. Như vậy, có thể khẳng định rằng, cuộc sống luôn đầy rẫy những khó khăn và những khó khăn, thách thức ấy chỉ dành cho đôi chân của con người biết dũng cảm, biết vươn lên, biết hướng mình về những điều tốt đẹp, tươi sáng trong tương lai. 

Điển hình cho ý kiến trên ta phải kể đến Chủ tịch vĩ đại nước Việt Nam – Hồ Chí Minh. Hành trình đầy gian khổ mà Bác đã đi qua sau 30 năm bôn ba nước ngoài, là vượt qua 3 đại dương, 4 châu lục, đến hàng chục quốc gia, sống bằng nhiều nghề khác nhau để hoạt động cách mạng, tìm ra con đường cứu nước, cứu dân. Và cũng chính hành trình đầy gian khổ đó đã khắc ghi vào lịch sử nhân loại một nhân cách vĩ đại Hồ Chí Minh với một ý chí và nghị lực cách mạng phi thường. Kết quả tốt đẹp rực rỡ cho hành trình vất vả ấy là đất nước Việt Nam được giải phóng, dân tộc Việt Nam được độc lập, người dân Việt Nam được tự do, sống trong hạnh phúc. 

Cuộc sống ta cũng có rất nhiều người luôn nghị lực cố gắng vươn lên, tiêu biểu là anh Nick Vujicic. Sinh ra với một cơ thể không lành lặn, bị khuyết tật tay chân nhưng không vì thế mà anh mất niềm tin với cuộc sống. Anh chấp nhận khiếm khuyết của bản thân và sẽ không để bản thân vô dụng mãi. Anh dần tìm ra cách sống một cuộc sống đầy đủ khi không có tứ chi, học những kĩ năng thành thạo, tốt nghiệp đại học với tấm bằng kép, trở thành nhà diễn thuyết truyền động lực nổi tiếng. Thật đáng nể phục. Ngoài ra, còn có rất nhiều những người trong cuộc sống thường ngày đang cố gắng nỗ lực từng ngày để tương lai tốt đẹp hơn.

Bàn luận về vấn đề Nếu vất vả ở quá khứ thì sẽ đem tới một tương lai tốt đẹp

Cha ông ta từng có câu “Khổ trước sướng sau", thực chí phải. Con người ta phải trải qua những khó khăn mới có được những điều tốt đẹp. Khi ta có ý chí, nghị lực thì mọi khó khăn đều vượt qua được,dù có thất bại vẫn mỉm cười mà đứng lên bước tiếp,dù cuộc đời có như thế nào vẫn dũng cảm vượt qua. Điều đó làm cho con người có niềm tin hơn vào tương lai phía trước, giúp bạn có động lực để phấn đấu vươn lên trong mọi nghịch cảnh, để đến đỉnh vinh quang một cách nhanh nhất. Không gì là không thể, có điều, bạn có thực sự quyết tâm để giành lấy hay không mà thôi.

Tuy nhiên, không phải ai cũng đủ bản lĩnh, dũng cảm để vượt qua những “vất vả”, họ gặp khó khăn thì chùn bước, buông xuôi và nản lòng. Họ ngại khó ngại khổ, mất niềm tin vào cuộc sống. Họ là những người chỉ muốn “há miệng chờ sung”, nhưng những điều tốt đẹp đâu dễ gì mà có như thế được. Họ ý lại, trông cậy vào người khác, vừa gặp thất bại đã bỏ cuộc, đầu hàng số phận. Cuộc sống của họ vì thế mà nhàm chán, u ám, tăm tối. Bởi họ luôn là những kẻ luôn luôn chấp nhận thất bại. Thật đáng phê phán, nếu giới trẻ ngày nay chỉ biết chạy theo những điều vô bổ mà họ coi là "mốt
" thì chẳng bao giờ họ có chỗ đứng trên con đường thành công. 

Tuổi trẻ là tuổi của sức sống mãnh liệt, hãy hành động hôm nay, vì một tương lai tốt đẹp. Ngay từ bây giờ bạn phải nỗ lực, cố gắng học hành, sống tích cực, nắm bắt những cơ hội để phát triển bản thân. Hơn hết cần phải thắp lên ngọn lửa ý chí nghị lực, và niềm tin son sắt để có thể dũng cảm đối mặt với khó khăn, đứng dậy sau mỗi lần vấp ngã. Hãy nhớ rằng “Thất bại là một nấc thang đưa ta đến chân trời mới ”. Hãy theo đuổi đam mê tới cùng và không được bỏ cuộc. 

Chung quy lại, “Nếu vất vả ở quá khứ thì sẽ đem tới một tương lai tốt đẹp" là một ý kiến hoàn toàn đúng đắn và nó luôn đúng với con người ở mọi thời đại. Bởi lẽ dù cuộc sống có phát triển như thế nào, chúng ta vẫn phải đối mặt với khó khăn, thử thách.

----------------------------

Trên đây là bài viết Bàn luận về vấn đề Nếu vất vả ở quá khứ thì sẽ đem tới một tương lai tốt đẹp do Topbee biên soạn. Hi vọng bài viết giúp ích cho các bạn trong quá trình học tập. Chúc các bạn học tốt môn Văn!

Tô Quỳnh
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question