image hoi dap
image hoi dap

Cảm nhận bài thơ Việt Bắc học sinh giỏi nâng cao

icon-time3/1/2023

Mảnh đất Tây Bắc từ lâu đã trở thành nguồn cảm hứng, đề tài của các nhà văn, nhà thơ đặc biệt là Việt Bắc - một trong những bài thơ hay và đặc sắc đã để lại ấn tượng sâu sắc trong tâm hồn độc giả nhờ những hình ảnh đầy thân thuộc và ấm áp. Hãy cùng Topbee đến với bài văn Cảm nhận bài thơ Việt Bắc học sinh giỏi nâng cao của nhà thơ Tố Hữu.


Dàn ý cảm nhận bài thơ Việt Bắc học sinh giỏi nâng cao

I. Mở bài 

- Những nét chính về tác giả Tố Hữu và bài thơ Việt Bắc

- Dẫn vào đề: Cảm nhận về bài thơ Việt Bắc

II. Thân bài

- Đôi nét về hoàn cảnh sáng tác và khái quát nội dung chính

- Cảm nhận chi tiết tác phẩm

+ Những suy tư và tâm trạng của người ở lại (Lời 1)

+ Suy nghĩ và tâm trạng của người ra đi (Lời 2)

+ Cảm nghĩ và niềm tự hào về mảnh đất Cách mạng gắn bó lâu đời - Việt Bắc

=> Suy nghĩ riêng về mảnh đất Việt Bắc và tình cảm thắm tình quân dân với con người nơi đây.

III. Kết bài

- Đôi nét về giá trị nội dung và nghệ thuật

- Đánh giá tài năng của tác giả và sự nghiệp văn học của Tố Hữu.

Cảm nhận bài thơ Việt Bắc học sinh giỏi nâng cao

Bài văn cảm nhận bài thơ Việt Bắc học sinh giỏi nâng cao

      Đối với những ai yêu thích văn học, đặc biệt là dòng thơ cách mạng Việt Nam thì không thể không nhắc tới tác giả Tố Hữu, ông vừa là nhà văn, nhà thơ vĩ đại của Văn học Việt Nam qua các thời kì, từ những trải nghiệm qua cuộc kháng chiến chống thực dân cứu nước của dân tộc. Nổi tiếng với Tố Hữu phải kể đến các tác phẩm thơ, thơ của ông giàu chất trữ tình - chính trị đầy ấm áp những cũng tương đối đanh thép đã để lại ấn tượng sâu sắc đối với bạn đọc. Tuy thường viết về lịch sử, những vấn đề mang tính chính trị nhưng Tố Hữu luôn có một hồn thơ mang âm hưởng ngọt ngào và tha thiết. Những nét đẹp đó được tác giả thể hiện rõ qua tác phẩm “Việt Bắc” - một tình cảm ấm áp tình quân dân gắn bó đầy yêu thương.

      Bài thơ Việt Bắc là một tác phẩm thành công của Tố Hữu khi ông đã khắc họa thành công những tình cảm gắn bó đầy yêu thương mà nồng thắng của những chiến sĩ cá bộ cách mạng với con người Việt Bắc hiền lành, chất phác. Bài thơ là lời đối đáp của hai vế - đó là một kết cấu vô cùng độc đáo. Đó là cuộc chia tay lịch sử nhờ những tình cảm sâu đậm của đồng bào Việt Bắc với các chiến sĩ cách mạng khi phải rời mảnh đất đầy yêu thương, gắn bó. Những tình cảm nồng ấm, da diết về hoài niệm những năm tháng kháng chiến gian khổ, hay những kỉ niệm đẹp những đêm giao lưu văn nghệ với con người nơi đây, đại từ mình - ta đã nói lên tất cả:

      Những dòng thơ đầu tiên, hiện lên như những tiếng hát ân tình, mặn nồng khi hỏi sự nhung nhớ:

"Mình về mình có nhớ ta

Mười lăm năm ấy thiết tha mặn nồng

Mình về mình có nhớ không

Nhìn cây nhớ núi, nhìn sông nhớ nguồn?"

      Chỉ với những câu thơ ngắn ngủi, tác giả đã nói lên những nhớ nhung qua âm hưởng đầy ngọt ngào mà ấm áp, những câu từ để nhắc nhở Mười lăm năm với tình cảm đầy thiết tha, đầy mặn nồng. Đó là khoảng thời gian không ngắn cũng không dài, nhưng đủ để thấy được thời gian gắn bó bên nhau, cùng nhau vượt qua những khó khăn nơi chiến trường khốc liệt. Các đại từ "mình" - "ta" chỉ thấy ở tình yêu đôi lứa, nay đã thấy ở trong văn học, trong tình cảm quân dân cho thấy được nỗi nhớ của người ở lại dành cho người ra đi đầy nhung nhớ.

Cảm nhận bài thơ Việt Bắc học sinh giỏi nâng cao

      Dứt lời của người ở lại, người ra đi - những cán bộ chiến sĩ cách mạng cũng có những suy tư, những cảm xúc bồi hồi khó tả:

"Tiếng ai tha thiết bên cồn

Bâng khuâng trong dạ, bồn chồn bước đi

Áo chàm đưa buổi phân ly

Cầm tay nhau biết nói gì hôm nay..."

      Những câu thơ như thấm vào trong tim mỗi người nếu ai đã đọc và cảm nhận đến đay, thể hiện rõ sự lưu luyến của người ra đi dành cho người ở lại, khung cảnh vẫn còn đó, những hàng tre xanh, tình cảm với con người Việt Bắc sâu nặng, hành động cầm tay nhau nhưng không biết nói gì thể hiện rõ sự bứt rứt, không muốn rời xa mảnh đất yêu dấu, không nói lên được bằng lời. Nối tiếp với đó là những kỉ niệm của cuộc kháng chiến đầy gian khổ, những mừa nguồn, suối lũ những tháng năm lịch sử đầy tự hà của người lính, những cán bộ gắn bó với mảnh đất Tây Bắc - Việt Bắc mến thương, nỗi nhớ như được đẩy lên cao hơn ở những câu thơ tiếp theo:

"Nhớ gì như nhớ người yêu

Trăng lên đầu núi, nắng chiều lưng nương

Nhớ từng bản khói cùng sương

Sớm khuya bếp lửa người thương đi về.

Nhớ từng rừng nứa bờ tre

Ngòi Thia sông Ðáy, suối Lê vơi đầy

Ta đi, ta nhớ những ngày

Mình đây ta đó, đắng cay ngọt bùi."

      Cuộc chiến đấu đầy gian khổ của các chiến sĩ cán bộ nơi đây không thể thiếu sự đồng cam cộng khổ, sự giúp đỡ của nhân dân Việt Bắc thân yêu, những địa điểm, địa danh mà các chiến sĩ đã gắn bó trong thời gian dài đã được tác giả miêu tả thành công qua từng ý thơ, từng lời thơ. "Thương nhau, chia củ sắn lùi/ Bát cơm sẻ nửa, chăn sui đắp cùng" - những ngày tháng đó còn được miêu tả qua cuộc sống hàng ngày của các chiến sĩ, thiếu ăn nơi chiến trường hiu quạnh, chỉ có tình yêu thương, tình quân dân mới xua tan đi những cái hiu quạnh, những cái khó khăn nơi chiến trường cực nhọc. Đó là tình cảm gắn bó sâu đậm, những vẻ đẹp của tình thần dân tộc, yêu nước trong lịch sử dân tộc Việt Nam. 

      Bài thơ Việt Bắc nổi bật là vẻ đẹp tình nghĩa, thủy chung của người ra đi và kẻ ở lại được tác giả khắc họa qua các hình ảnh đầy chân thực và vô cùng ấm áp, với các nghệ thuật giàu tính biểu cảm, tính dân tộc mang những nét riêng trong thơ Tố Hữu - trữ tình, chính trị. Đã khéo léo sử dụng các biện pháp nghệ thuật như nhân hóa, so sánh, điệp “mình - ta” và đặc biệt tác giả đã xuất sắc khi sử dụng thành công thể thơ lục bát - thể thơ nổi tiếng của dân tộc để thể hiện tiếng lòng của mình.

      Qua đây, Việt Bắc - một tác phẩm thơ đặc sắc của dân tộc với ngòi bút tài hoa của nhà thơ Tố Hữu, là một tình cảm gắn bó đầy yêu thương giữa tình quân - dân những ngày tháng khó khăn và vất vả của cuộc kháng chiến của dân tộc Việt Nam, với ngòi bút tài năng đầy tinh tế và sâu sắc của nhà thơ Tố Hữu.

-------------------------------

Trên đây là bài văn mẫu Cảm nhận bài thơ Việt Bắc học sinh giỏi nâng cao do Topbee biên soạn, hi vọng đã cung cấp những tri thức cần thiết giúp các em viết bài văn tốt hơn. Chúc các em học tốt môn Ngữ Văn!

Phan Huyền Trang
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question