image hoi dap
image hoi dap

Cảm nhận của anh chị về đoạn thơ “Khi ta lớn lên đất nước đã có rồi…Đất Nước có từ ngày đó”

icon-time31/12/2022

Nguyễn Khoa Điềm là một nhà thơ trưởng thành trong cuộc kháng chiến chống thực dân xâm lược Mỹ. Trong khoảng thời gian đó ông đồng thời sáng tác thơ ca, và Đất nước là tác phẩm thành công vang dội nhất. Hãy cùng Topbee tham khảo bài viết Cảm nhận của anh chị về đoạn thơ “Khi ta lớn lên đất nước đã có rồi…Đất Nước có từ ngày đó” thuộc tác phẩm Đất nước nhé.


Dàn ý Cảm nhận của anh chị về đoạn thơ “Khi ta lớn lên đất nước đã có rồi…Đất Nước có từ ngày đó”

* Mở bài

- Giới thiệu tác giả và đoạn trích

* Thân bài

- Mở đầu là tục ăn trầu gợi hình ảnh bà cháu quen thuộc, gợi nhớ câu chuyện têm trầu, gợi nhớ tình anh em sâu nặng, thủy chung vợ chồng.

- Tác giả khẳng định Đất nước là một thứ thật sự rất thân thuộc, thiêng liêng, cao quý đối với người dân Việt Nam.

- Nguyễn Khoa Điềm cảm nhận đất nước với chiều sâu của lịch sử và các hoạt động sinh hoạt nhân dân ta qua cụm từ “ngày xửa ngày xưa” nhằm khơi gợi lên bài học về đạo đức con người qua những câu chuyện cổ tích ngập tràn tình cảm.

- Đất nước ta hình thành nếp sống, phong tục tập quán của người Việt. Cái gì làm nên đất nước cũng đã kết tinh trong dân tộc. 
- Đất nước vì thế hiện lên vừa thiêng liêng, vừa trân trọng, vừa thân thương gần gũi.

* Kết bài

- Khái quát lại vấn đề, cảm xúc của người viết

Cảm nhận của anh chị về đoạn thơ “Khi ta lớn lên đất nước đã có rồi…Đất Nước có từ ngày đó”

Cảm nhận của anh chị về đoạn thơ “Khi ta lớn lên đất nước đã có rồi…Đất Nước có từ ngày đó”

      Đất nước - chỉ với hai chữ thôi mà sao lại yêu đến thế? Và nó cũng là nguồn cảm hứng vô tận cho văn hóa và nghệ thuật. Mỗi nhà thơ sẽ chọn cho mình một góc nhìn để nói về đất nước. Các nhà thơ được sinh ra cùng thời đại thường chọn cách nhìn đất nước bằng bức tranh lớn hay lịch sử qua các triều nhưng đến với Nguyễn Khoa Điềm lại dùng góc nhìn gần gũi, thân thuộc để mô tả đất nước. Tác phẩm Đất Nước của tác giả Nguyễn Khoa Điềm khơi gợi cho người đọc những nét đẹp về văn hóa, phong tục, truyền thống mang đậm dấu ấn Việt. Với 9 dòng mở đầu, nhà thơ đưa người đọc ngược dòng lịch sử của dân tộc để trả lời cho câu hỏi Đất nước đến từ bao giờ.

Khi ta lớn lên Đất Nước đã có rồi
Đất Nước có trong những cái “ngày xửa ngày xưa…” mẹ thường hay kể
Đất Nước bắt đầu với miếng trầu bây giờ bà ăn
Đất Nước lớn lên khi dân mình biết trồng tre mà đánh giặc
Tóc mẹ thì bới sau đầu
Cha mẹ thương nhau bằng gừng cay muối mặn
Cái kèo, cái cột thành tên
Hạt gạo phải một nắng hai sương xay, giã, giần, sàng
Đất Nước có từ ngày đó…

      Mở đầu bài thơ là lời khẳng định chắc nịch rằng “Khi ta lớn lên, đất nước đã có”, đất nước đã có từ lâu, trước khi ta sinh ra vì khi ta đã lớn lên rồi ở đó. Sự khẳng định đó chắc chắn về việc trường tồn của lịch sử dựng nước hàng ngàn năm qua. Cụm từ “ngày xửa ngày xưa” chỉ thời gian huyễn hoặc, là nhịp xa xưa mở đầu chuyện cũ. Đối với Nguyễn Khoa Điềm, Đất Nước đã hiện hữu từ rất sâu trong thời gian, trong những ký ức hồn nhiên của tuổi thơ mỗi đời người. Đất nước này còn có tục quấn phụ nữ trong một chiếc khăn ngang tầm cổ, quen thuộc với phụ nữ đất nước ta từ bao đời nay. Đó chính là một vẻ đẹp đơn giản nhưng mang không thể nhầm lẫn với các nền văn hóa khác. Nguyễn Khoa Điềm tiếp tục gắn dòng tư tưởng của mình với những con người hàng nghìn năm đã sống, làm việc và chiến đấu trên đất Việt để giữ gìn và làm đẹp cho những người thân yêu. Ở đó, nguyên tắc ân nghĩa, trung nghĩa là truyền thống ngàn đời của dân tộc: “Cha mẹ thương nhau bằng gừng cay muối mặn”. Người ta thường nói gừng càng già muối càng mặn càng già, nghĩa là người càng ở bên nhau càng thắm đượm tình nghĩa.

Cảm nhận của anh chị về đoạn thơ “Khi ta lớn lên đất nước đã có rồi…Đất Nước có từ ngày đó”

      Cha ông từ xưa đã luôn gắn với những mái nhà tranh thôn quê đơn sơ, nên ông thường chỉ nghĩ đến những đứa con của mình bằng những cái tên giản dị, mộc mạc. Đối với người Việt Nam, gắn bó lâu đời với cây lúa nước, những hạt gạo đã trở thành di sản vô cùng cần thiết cho cuộc sống. Vì vậy, dù là đứa trẻ đang lớn, cảm giác vật chất đầu tiên phải là hạt gạo trải qua quá trình chắt chiu, kết tinh từ nước mắt và nước mắt của người lao động, “một nắng, hai sương mù, nghiền nát Phải Bán mặt cho đất bán lưng cho trời Suốt ngày dầm mưa dãi nắng, dân ta mới làm nên ngọc quý. 

      Đất nước là một thể loại chính trị, tìm về cội nguồn, viết về bàn luận về đất nước với những câu hỏi chính trị khô khan. Tuy nhiên trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm, câu thơ lại thể hiện bằng một bút pháp giàu chất trữ tình, cảm xúc nồng nàn chân thành. thể hiện qua một tâm hồn giàu suy nghĩ, yêu văn hóa, văn học. Cái tài của Nguyễn Khoa Điềm đến từ cái cũ được thể hiện bằng một cái nhìn mới, vừa quen vừa lạ, khiến người đọc vừa gần gũi vừa bất ngờ. Câu cuối cùng khép lại một tuyên bố đầy tự hào rằng Đất nước là của ngày hôm nay. "Ngày này” là ngày nào chúng ta không biết, nhưng chắc chắn “ngày này” ngày chúng ta có truyền thống, phong tục tập quán, có văn hóa và có đất nước. 

      Trong bài thơ trên, tác giả đã sử dụng nhuần nhuyễn các cấu trúc "Đất nước có", "Đất nước bắt đầu", "Đất nước đang lớn", đất nước có từ" đã giúp chúng ta tưởng tượng được quá trình hình thành, phát triển của đất nước ta trong các giai đoạn lịch sử lâu dài đã ăn sâu ăn sâu vào tâm thức người Việt Nam bao đời nay. Nguyễn Khoa Điềm lặng lẽ quan sát đất nước trong mọi khía cạnh của cuộc sống hàng ngày và trong những mối quan hệ gần gũi, quen thuộc. Đất nước gần gũi, thân thuộc nhất trong đời sống thường nhật của mỗi người Việt Nam: cổ tích kể, miếng trầu bà ăn, hạt gạo, muối mặn, gừng cay ...

----------------------------------------

Tình yêu Tổ quốc, yêu dân gian dân tộc, đã tạo hình ảnh Đất Nước trong một bài thơ ngắn Nguyễn Khoa Điềm gợi ký ức tuổi thơ, niềm tự hào về gia đình, dòng dõi của đất nước, của mỗi người dân Việt Nam. Đó là một bài học quý giá cho bất cứ thế hệ, không ngoại lệ hoàn cảnh lịch sử nào. Trên đây là dàn ý và bài văn mẫu Cảm nhận của anh chị về đoạn thơ “Khi ta lớn lên đất nước đã có rồi…Đất Nước có từ ngày đó” do Topbee biên soạn, rất mong bài viết trên sẽ giúp ích cho quá trình học tập của các em, cảm ơn các em đã tham khảo.

Hoàng Thùy Trang
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question