image hoi dap
image hoi dap

Cảm nhận của em về đoạn thơ Mẹ gom cả thế gian này

icon-time21/11/2023

Trên thế giới này, người có vở kịch nội tâm phong phú nhất chính là người mẹ. Và bài thơ Đi dọc lời ru của nhà thơ Chu Thị Thơm đã cho ta thấy tình cảm mà mẹ dành cho con vô bờ bến đến nhường nào.

Đề bài:

Cảm nhận của em về đoạn thơ :

Mẹ gom cả thế gian này 
Tình yêu , hạnh phúc trao tay con cầm 
Nẻo xưa nước mắt âm thầm 
Đường gần trái ngọt con cầm trên tay


Mục lục nội dung

Dàn ý

Mở bài: 

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận (đoạn thơ)

Thân bài: 

Câu thơ 1: 

+ Động từ’’ gom’’ đã cho ta thấy được tình cảm này không bao giờ đong đếm nổi.

+ Đối với mẹ, sự hi sinh rộng lớn như biển cả, không thể nào đong đếm nổi.

+ Tất cả những gì mẹ có thể biết, mẹ có thể làm đều xuất phát từ trái tim mà mỗi người mẹ có, ngày ngày nuôi dưỡng trái tim con đến cái chân-thiện-mỹ

Câu thơ 2: 

+Mẹ sẽ cảm thấy hạnh phúc vô cùng, khi những khó khăn mà mẹ phải chịu đựng có thể đổi lấy được sự hạnh phúc, trưởng thành của con.

+ Từng bước chân trưởng thành của con nhưng đối với mẹ con luôn là em bé. Nỗi lo lắng ấy mãi thể hiện trong lòng mẹ

Câu thơ 3:

+ Ngày xưa sự vất vả với bao mồ hôi, công sức, tất cả những gì mẹ làm đều âm thầm hi sinh, dù có thể đánh đổi cả nước mắt thậm chí máu thịt thì mẹ cũng sẵn sàng

+ Chỉ cần nhìn thấy chúng ta hạnh phúc là mẹ cũng hạnh phúc theo.

Câu thơ 4: 

+ Những trái ngọt con cầm trên tay chính là mồ hôi và nước mắt mà mẹ chịu đựng.

+ Để có thể được như vậy đòi hỏi con cố gắng bao nhiêu thì mẹ cố gắng gấp nhiều lần.

Kết bài:

Nêu cảm nghĩ của em

Cảm nhận của em về đoạn thơ Mẹ gom cả thế gian này

Bài mẫu

"Vì con sống mẹ suốt đời lam lũ
Vì con vui mẹ gánh hết đau buồn."

    Quả thực, tình cảm mẹ con luôn là đề tài quen thuộc cho mỗi tác giả trong sự nghiệp sáng tác của mình. Và bài thơ ‘’Đi dọc lời ru’’ của Chu Thị Thơm là một trong những bài thơ hay viết về tình mẫu tử hay như thế. Bài thơ đã nói lên tình yêu thương thiêng liêng, sự hi sinh cao cả của mẹ. Đoạn thơ chạm đến trái tim tôi nhiều nhất là đoạn thơ:

‘’Mẹ gom cả thế gian này 
Tình yêu , hạnh phúc trao tay con cầm 
Nẻo xưa nước mắt âm thầm 
Đường gần trái ngọt con cầm trên tay’’

Mở đầu đoạn thơ, tác giả đã cho ta cảm nhận được những vất vả, khổ cực mà người mẹ phải "gom’’. Động từ "gom’’ đã cho ta thấy được tình cảm này không bao giờ đong đếm nổi. Tấm lòng của người mẹ rộng vô bờ bến mà trên thế gian này không thể gom đủ. Mẹ không chỉ là người sinh ra con, mà là người nuôi dưỡng, là điểm tựa vững chắc để mỗi người con có thể từng bước trưởng thành. Đối với mẹ, sự hi sinh rộng lớn như biển cả, không thể nào đong đếm nổi. Mẹ dạy chúng ta từ những bước chân đầu đời, tiếng nói bập bẹ, dạy ta khôn lớn, trưởng thành. Tất cả những gì mẹ có thể biết, mẹ có thể làm đều xuất phát từ trái tim mà mỗi người mẹ có, ngày ngày nuôi dưỡng trái tim con đến cái chân-thiện-mỹ. Những tình yêu to lớn là hành trang cho con bước tiếp trên đường đời vốn gian nan này. Đối với mẹ, sự vất vả hi sinh ấy chỉ mong con được hạnh phúc, trưởng thành “Tình yêu, hạnh phúc trao tay con cầm”. Được chứng kiến ngày con trưởng thành là điều mà mẹ muốn. Mẹ sẽ cảm thấy hạnh phúc vô cùng, khi những khó khăn mà mẹ phải chịu đựng có thể đổi lấy được sự hạnh phúc, trưởng thành của con. Từng bước chân trưởng thành của con nhưng đối với mẹ con luôn là em bé. Nỗi lo lắng ấy mãi thể hiện trong lòng mẹ. Mang nặng đẻ đau trong 9 tháng 10 để sinh ra con không hề đơn giản mà phải nuôi dưỡng, chăm sóc lại càng khó khăn hơn. Sự hi sinh ấy không thể so được với bất kì thứ quý giá trên đời nào. 

Bởi mẹ là người âm thầm nuôi nấng và yêu thương chúng ta, cho ta ăn, cho ta ở, cho ta được hạnh phúc bên tình yêu thương của mẹ và gia đình. "Nẻo xưa nước mắt âm thầm" có nghĩa rằng ngày xưa sự vất vả với bao mồ hôi, công sức, tất cả những gì mẹ làm đều âm thầm hi sinh, dù có thể đánh đổi cả nước mắt thậm chí máu thịt thì mẹ cũng sẵn sàng. Mẹ âm thầm trao cho con những gì mà mẹ có thể biết, có thể làm chỉ mong con mình lớn khôn. Chỉ cần nhìn thấy chúng ta hạnh phúc là mẹ cũng hạnh phúc theo. Những chặng đường con đi qua không thể thiếu hình bóng mẹ "Đường gần trái ngọt con cầm trên tay’’. Trái ngọt là những thành tựu mà có thể đạt được, ở đây có nghĩa là những hi sinh mà mẹ phải chịu, những vất vả mà người mẹ phải đánh đổi để nuôi dạy con lớn lên và trưởng thành cuối cùng đã được đền đáp xứng đáng. Những trái ngọt con cầm trên tay chính là mồ hôi và nước mắt mà mẹ chịu đựng. Để có thể được như vậy đòi hỏi con cố gắng bao nhiêu thì mẹ cố gắng gấp nhiều lần. Vì vậy, chúng ta phải biết trân quý, cố gắng học tập, nuôi dưỡng tâm hồn đến cái chân-thiện-mỹ, sống phải thật sự có ý nghĩa.

      Câu thơ nói đến tấm lòng mà người mẹ  là không thể nào đong đếm nổi, qua đó ta thấy được tấm lòng thành kính mà người con dành cho người tuyệt vời nhất cuộc đời.

Trần Thùy Dương
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question