image hoi dap
image hoi dap

Cảm nhận đoạn thơ "Những đường Việt Bắc của ta... Vui lên Việt Bắc đèo De, núi Hồng"

icon-time7/1/2023

Khoảnh khắc chiến thắng của nhân dân ta khi giành được thắng lợi, bài thơ Việt Bắc đã cho thấy được những điều đó qua ngòi bút của Tố Hữu. Cảm nhận đoạn thơ “ Những đường Việt Bắc của ta …. Vui lên Việt Bắc đèo De, núi Hồng” và thấy được bức tranh kháng chiến đầy hào hùng. Dưới đây là dàn ý và bài văn mẫu do Topbee biên soạn, mời bạn cùng tham khảo nhé!


Dàn ý cảm nhận đoạn thơ "Những đường Việt Bắc của ta… Vui lên Việt Bắc đèo De, núi Hồng"

* Mở bài:

- Đôi nét khái quát về tác giả, tác phẩm

- Dẫn vào đề: Nổi bật trong bài thơ là đoạn thơ: “Những đường Việt Bắc của ta …. Vui lên Việt Bắc đèo De, núi Hồng”

* Thân bài:

- Khái quát về nội dung chính bài thơ Việt Bắc

- Cảm nhận chi tiết đoạn thơ: “Những đường Việt Bắc của ta …. Vui lên Việt Bắc đèo De, núi Hồng”

- Khung cảnh cuộc kháng chiến đầy gian nan, đường hành quân,… 

- Quang cảnh kháng chiến đầy vui vẻ khi giành được thắng lợi.

* Kết bài:

- Khẳng định lại giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật của tác phẩm

- Cảm nghĩ riêng của em về bài thơ Việt Bắc.

Con đường hành quân Việt Bắc đầy gian lao

Bài viết cảm nhận đoạn thơ “Những đường Việt Bắc của ta… Vui lên Việt Bắc đèo De, núi Hồng”

Tố Hữu - lá cờ đầu trong thơ ca cách mạng Việt Nam, hồn thơ ông tràn ngập chất trữ tình và tinh tế, ông có một niềm yêu mến và tình cảm đặc biệt với quê hương đất nước, nhân dân trong các sáng tác của ông đã thể hiện rõ quan điểm đó của mình. Có thể nhận định, thơ của Tố Hữu là một bản tình ca về con người và đất nước yêu dấu. Những bản tình ca của Tố Hữu luôn mang nét trữ tình - chính trị sâu sắc và đẹp đẽ. Trong những tác phẩm được coi là tình ca đẹp đẽ đó của Tố Hữu, đỉnh cao trong đó là tác phẩm Việt Bắc - là tác phẩm được coi là đỉnh cao của Tố Hữu, xuất sắc trong thời kì kháng chiến chống Pháp, Việt Bắc là một bản tình ca mặn nồng và ấm áp của con người Việt Bắc và con người Cách mạng. Nổi bật trong bài thơ cũng là khung cảnh của cuộc kháng chiến giành được thắng lợi hào hùng của quân và dân ta, những ngày tháng hạnh phúc khi đất nước giành được thắng lợi:

"Những đường Việt Bắc của ta

Đêm đêm rầm rập như là đất rung

Quân đi điệp điệp trùng trùng

Ánh sao đầu súng bạn cùng mũ nan.

Dân công đỏ đuốc từng đoàn

Bước chân nát đá muôn tàn lửa bay.

Nghìn đêm thăm thẳm sương dày

Đèn pha bật sáng như ngày mai lên.

Tin vui thắng trận trăm miền

Hòa Bình, Tây Bắc, Điện Biên vui về

Vui từ Đồng Tháp, An Khê

Vui lên Việt Bắc, đèo De, núi Hồng"

Việt Bắc là một tác phẩm nổi bật, mang đậm những nét đẹp của cuộc kháng chiến khi cuộc kháng chiến chống Pháp đang dần vào những ngày tháng cuối cùng của cuộc kháng chiến chống Pháp dần kết thúc. Viết vào thời điểm các cán bộ cơ quan đầu nào của Việt Nam về nơi thủ đô để tiếp tục lãnh đạo cuộc kháng chiến trường kì của dân tộc. Những thắng lợi của cuộc kháng chiến về niềm vui của toàn dân tộc. Đoạn thơ “Những đường Việt Bắc của ta…Vui lên Việt Bắc, đèo De, núi Hồng” đó là khung cảnh hào hùng, kháng chiến đầy niềm vui và hạnh phúc của cuộc kháng chiến đầy gian nan:

Khung cảnh Việt Bắc đầy thanh bình

Ở 8 câu thơ đầu tiên, tác giả đã khái quát nên khung cảnh đêm khuya của cuộc kháng chiến:

"Những đường Việt Bắc của ta

Đêm đêm rầm rập như là đất rung

Quân đi điệp điệp trùng trùng

Ánh sao đầu súng bạn cùng mũ nan.

Dân công đỏ đuốc từng đoàn

Bước chân nát đá muôn tàn lửa bay.

Nghìn đêm thăm thẳm sương dày

Đèn pha bật sáng như ngày mai lên."

Trải qua những ngày tháng đấu tranh đầy yêu thương và ấm áp, con đường Việt Bắc của quê hương đất nước, đoàn quân đi điệp điệp trùng trùng, đầy hào hùng, rầm rập được tác giả sử dụng biện pháp so sánh như là đất rung chuyển, đó là khung cảnh hào hùng đầy khí thế của quân dân ta trên con đường hành quân đầy gian khổ. Những con đường đã trải qua những thăng trầm, những khó khăn của con người Việt Nam, luôn mang trong mình tinh thần quyết tâm bảo vệ lãnh thổ quê hương đất nước, đó là tình thần yêu nước và tinh thần đoàn kết của con người Việt Nam. Thời điểm ban đêm, là một thời điểm nhạy cảm trong văn thơ, khi tất cả mọi người đang chìm vào giấc ngủ thì quân dân ta vẫn đang miệt mài, ngày đêm chiến đấu để bảo vệ quê hương, đoàn dân công vẫn đang cố gắng tiếp tế những vật liệu cần thiết cho cuộc kháng chiến, sương mù bao phủ lên bầu trời lạnh giá nhưng vẫn không làm lu mờ đi tinh thần của dân tộc Việt Nam.

Tác giả đã khéo léo sử dụng những hình ảnh thân thuộc của cuộc kháng chiến đầy hào hùng của dân tộc, đó là vẻ đẹp của thiên nhiên, vẻ đẹp và tình thần chiến đấu của toàn thể nhân dân Việt Nam, con người Việt Nam, hai bên tiền tuyến - hậu phương vô cùng vững chắc để cùng nhau trải qua những ngày tháng đấu tranh tàn khốc, dẹp loạn để đất nước bước vào kỉ nguyên độc lập.

Tất cả như vỡ òa, khi cuộc kháng chiến đã trải qua thời gian đầy niềm vui hân hoan của sự thắng lợi, vui lên mọi mặt trận: 

"Tin vui thắng trận trăm miền

Hòa Bình, Tây Bắc, Điện Biên vui về

Vui từ Đồng Tháp, An Khê

Vui lên Việt Bắc, đèo De, núi Hồng"

Tác giả Tố Hữu đã khéo léo sử dụng các biện pháp tu từ đầy tinh tế, phép điệp từ “vui” lặp nhiều lần với không khí hân hoan, tràn đầy hạnh phúc của quân và dân ta, đó là những vẻ đẹp sâu sắc mà ấm áp vô cùng. Chiến thắng đồng nghĩa với nụ cười đã quay trở lại, đã nở trên môi con người Việt Nam. Mở đầu là Việt Bắc - chiến thắng đã lan tỏa ra nhiều nơi trên khắp cả nước, tác giả sử dụng biện pháp liệt kê để thấy được các địa điểm, các địa danh giành được thắng lợi. Những địa danh với cái tên lạ đã làm bừng tỉnh những chiến công lừng lẫy của một dân tộc. Điểm độc đáo trong thơ Tố Hữu là như vậy, mộc mạc nhưng đầy chất thơ ấm áp.

Đến đây, chắc hẳn ai trong mỗi chúng ta cũng đã cảm nhận và hiểu rõ về bức tranh Việt Bắc của cuộc kháng chiến đầy hào hùng và những chiến thắng lừng lẫy của dân tộc. Thấy được tài năng của Tố Hữu khi khắc họa chân thực bức tranh Việt Bắc nổi bật trong thơ của ông. Đó là niềm vui ân hoan của cuộc kháng chiến, những niềm vui đó là niềm vui của toàn thể dân tộc, ngợi ca và tự hào về quê hương Việt Bắc - Quê hương cách mạng sáng ngời và huy hoàng.

----------------------------------

Trên đây, Topbee đã cùng các bạn tìm hiểu cách Cảm nhận đoạn thơ “ Những đường Việt Bắc của ta …. Vui lên Việt Bắc đèo De, núi Hồng” để thấy được khung cảnh chiến trường Việt Bắc và thắng lợi của quân và dân ta trên mọi mặt trận. Hi vọng đây là những thông tin bổ ích cho các bạn. Chúc các bạn học tập tốt. 

Phan Huyền Trang
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question