image hoi dap
image hoi dap

Cảm nhận khổ thơ 6 bài thơ Việt Bắc của Tố Hữu

icon-time7/1/2023

Bài thơ Việt Bắc nói lên nỗi nhớ da diết, tình cảm sâu đậm của nhà thơ Tố Hữu với chiến khu, con người nơi đây. Cảm nhận khổ 6 bài thơ Việt Bắc của Tố Hữu và thấy được nỗi nhớ của tác giả. Dưới đây là dàn ý và bài văn mẫu do Topbee biên soạn, mời bạn cùng tham khảo nhé!


Dàn ý cảm nhận khổ thơ 6 bài thơ Việt Bắc của Tố Hữu

* Mở bài:

- Những nét khái quát về tác giả, tác phẩm

- Dẫn vào đề: Nổi bật trong bài thơ là khổ thơ thứ 6

* Thân bài:

- Khái quát về nội dung chính bài thơ Việt Bắc

- Đi vào cảm nhận chi tiết khổ thơ 6

- Nỗi nhớ người ra đi dành cho người ở lại

- Khung cảnh thiên nhiên Việt Bắc đầy màu sắc và thân thuộc

* Kết bài:

- Khẳng định lại giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật của tác phẩm

- Cảm nghĩ riêng của em về bài thơ Việt Bắc.

Thiên nhiên Việt Bắc tươi đẹp

Bài viết cảm nhận khổ thơ 6 bài thơ Việt Bắc của Tố Hữu

Tố Hữu là nhà thơ lớn, vĩ đại của dân tộc Việt Nam, ông là người đã sánh bước cùng đất nước qua các thời kì khác nhau, chứng kiến những thăng trầm của đất nước. Ông là một người đa tài, bảo vệ đất nước ra chiến trường hay viết thơ văn phục vụ cuộc kháng chiến và lên án phê phán cuộc sống chiến tranh. Những tác phẩm của ông chủ yếu thiên về trữ tình lãng mạn, khi ông có phong cách sáng tác là trữ tình chính trị. Nổi bật trong các sáng tác của Tố Hữu là bài thơ Việt Bắc - một trong những bài thơ mang nồng nàn cảm xúc, một bản tình ca của những người yêu nước, người cách mạng và hơn nữa là cuộc kháng chiến chống quân xâm lược đầy gian khổ, những gì thân quen và gần gũi nhất. Những dòng hồi tưởng đầy sức hấp dẫn của chủ thể trữ tình về mảnh đất và con người Việt Bắc qua những dòng thơ tràn ngập ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Nỗi nhớ da diết đó thể hiện sâu sắc và rõ nét nhất là nỗi nhớ thiên nhiên Việt Bắc, người dân Việt Bắc cần cù lao động và chịu thương, chịu khó đã để lại những kỉ niệm đẹp trong suy nghĩ của người ra đi:

“Ta về, mình có nhớ ta

Ta về, ta nhớ những hoa cùng người.

Rừng xanh hoa chuối đỏ tươi

Đèo cao nắng ánh dao gài thắt lưng

Ngày xuân mơ nở trắng rừng

Nhớ người đan nón chuốt từng sợi giang

Ve kêu rừng phách đổ vàng

Nhớ cô em gái hái măng một mình

Rừng thu trăng rọi hòa bình

Nhớ ai tiếng hát ân tình thủy chung.”

Mở đầu khổ thơ thứ 6, tác giả sử dụng câu hỏi tu từ đầy tinh tế và tế nhị, những nỗi nhớ đó được chủ thẻ trữ tình hỏi thăm như một lời dò hỏi, khi về có nhớ đến nhau không, nơi mảnh đất đã từng gắn bó sâu sắc và quen thuộc đến vậy. 

Câu thơ “Ta về ta nhớ những hoa cùng người”, vẻ đẹp của thiên nhiên được hiện rõ qua câu thơ này, đó là những bông hoa đại diện cho miền Tây Bắc thân yêu, trong suy nghĩ của người ra đi thì Việt Bắc luôn là nơi có vẻ đẹp bình dị và thân thuộc nhất, nhờ những hình ảnh thiên nhiên tuyệt đẹp đó, những khung cảnh tươi xanh, trần đầy màu sắc đầy sức sống, gắn bó cùng nhau một thời gian dài, là nơi đã cùng nhau gắn bó cùng nhau đã để lại những kỉ niệm đẹp, vô cùng âu sắc trong tâm trí bạn đọc. Đó là những vẻ đẹp, vẻ đẹp bên trong con người và vẻ đẹp của thiên nhiên Việt Bắc, nổi nhớ in sâu vào những cánh sắc của bốn mùa Việt Bắc. Bức tranh tứ bình nổi bật qua những hình ảnh đẹp của thiên nhiên Việt Bắc. 

Những nét đẹp được thể hiện qua bút của nhà thơ Tố Hữu, nhìn thấy những vẻ đẹp của thiên nhiên: 

“Rừng xanh hoa chuối đỏ tươi

Đèo cao nắng ánh dao gài thắt lưng”.

Vẻ đẹp thiên nhiên và con người Việt  Bắc

Việt Bắc có một vẻ đẹp rõ rệt qua mùa đông ấm áp, hoa chuối đỏ rực cả một vùng Tây Bắc, đi đâu ta đều có thể cảm nhận được khung cảnh đó, một màu xanh bao phủ lên nền trời Việt Bắc thì hoa chuối là nét đẹp đầy bình dị và thân thuộc của núi rừng Việt Bắc. Cùng với hình ảnh thiên nhiên tươi đẹp là hình ảnh con người Việt Bắc, con người Việt Bắc khỏe đẹp và khỏe khoắn vô cùng, tác giả khéo léo sử dụng những câu từ đầy ánh sáng, như hi vọng vào một tương lai. 

“Ngày xuân mơ nở trắng rừng

Nhớ người đan nón chuốt từng sợi giang.”

Khi xuân đến, bức tranh Việt Bắc lại càng trở nên đẹp hơn, xao xuyến với rừng hoa nở trắng rừng, mùa xuân Việt Bắc, vẻ đẹp của hoa trắng là như vậy, nố tinh khôi và đẹp đẽ đến lạ, những vẻ đẹp tinh khôi ấy là vẻ đẹp mộc mạc và đầy quen thuộc của thiên nhiên Việt Bắc, đó cũng là bức tranh mùa xuân đẹp đẽ giữa một rừng hoa trắng đỏ tươi. Những con người Việt Bắc đang làm việc, công việc của họ hàng ngày gắn bó với các vật liệu thân thuộc, sợi giang, đan lát cũng là một truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam.

“ Rừng thu trăng rọi hòa bình

Nhớ ai tiếng hát ân tình thủy chung”

Đến với mùa thu Việt Bắc, một khung cảnh hiện ra tuyệt đẹp với những ánh trăng soi rọi xuống bầu trời. Một không khí trong trẻo và ấm áp, tác giả đã không đi sâu vào miêu tả tiết trời thu mà đi sâu vào khai thác những vẻ đẹp bốn mùa Việt Bắc, hay hình ảnh người Việt Bắc với tình cảm ân tình, thủy chung. Tình cảm thắm thiết đó được tác giả khắc họa một cách chân thực và rõ nét, nhờ những câu thơ đầy tinh tế, bút pháp chấm phá, tả thực đầy tinh tế hiện lên đầy sức sống. Bức tranh tứ bình đầy sinh động được tác giả khắc họa chân thực và ấm áp qua ngòi bút tài hoa của Tố Hữu. Màu sắc của thiên nhiên hòa với màu sắc của con người Việt Bắc là một vẻ đẹp đầy ấm áp và tinh tế.

Như vậy, đoạn thơ đã khép lại với những cảnh đẹp đặc trưng của Việt Bắc đã để lại những dấu ấn khó phai trong tâm hồn người đọc yêu thích Việt Bắc, thấy được một Việt Bắc tuyệt đẹp, một con người vui vẻ và chăm chỉ. Qua đây cũng có thể thấy tấm lòng mà Tố Hữu đã dành cho mảnh đất đầy thương nhớ này. Đó là tình cảm đoàn kết, ấm tình quân dân không chỉ đối với con người Việt Bắc mà còn đối với toàn thể người dân Việt Nam mến thương.

----------------------------------

Trên đây, Topbee đã cùng các bạn tìm hiểu cách cảm nhận khổ thơ 6 bài thơ Việt Bắc để thấy được nỗi nhớ của tác giả và những tình cảm thân thiết ấm tình quân dân nơi quê hương Việt Bắc đầy thân thương, mến thương. Hi vọng đây là những thông tin bổ ích cho các bạn. Chúc các bạn học tập tốt. 

Phan Huyền Trang
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question