image hoi dap
image hoi dap

Cảm nhận sức hấp dẫn của truyện kể Nữ Oa vá trời

icon-time25/5/2023

Các câu chuyện thần thoại suy nguyên đầu tiên của Trung Quốc có nét tương đồng với truyện thần thoại, cổ tích Việt Nam. Nó kể về công cuộc chinh phục tự nhiên trong thời kỳ hỗn mang để bảo vệ cuộc sống ấm no bình yên của con người. Trong số những câu chuyện đó thần thoại về một vị thần Nữ Oa dũng cảm đội đá vá trời là câu chuyện có sức hấp dẫn kỳ lạ với người đọc. Hãy cùng Cảm nhận sức hấp dẫn của truyện kể Nữ Oa vá trời để thấy được những nét đặc sắc của truyện thần thoại Trung Quốc nhé.


Dàn ý cảm nhận sức hấp dẫn của truyện kể Nữ Oa vá trời

1, Mở bài

- Giới thiệu về tác phẩm.

- Cảm nhận chung về tác phẩm: một truyện thần thoại nổi tiếng, có sức hấp dẫn ở Trung Quốc và các nước Đông Nam Á.

2, Thân bài

- Sức hấp dẫn của truyện Nữ Oa vá trời đến từ nhiều phương diện:

+ Cốt truyện ly kỳ, độc đáo, cách kể lôi cuốn.

+ Tình tiết tưởng tượng, hư cấu hấp dẫn, phù hợp với đặc trưng của truyện thần thoại suy nguyên đời đầu.

+ Xây dựng hình tượng nhân vật vị thần mang tính hoàn mỹ.

+ Các hình ảnh ẩn dụ, tượng trưng mang nhiều giá trị.

+ Thể hiện khát khao chinh phục thiên nhiên, mang giá trị nhân văn và ý nghĩa sâu sắc, ước mơ của con người được gửi gắm.

+ Gửi gắm nhiều bài học đắt giá về cuộc sống.

3, Kết bài

- Khẳng định sức hấp dẫn của truyện.

- Liên hệ bản thân.


Cảm nhận sức hấp dẫn của truyện kể Nữ Oa vá trời 

      Nữ Oa vá trời là một trong những truyện thần thoại nổi tiếng của Trung Quốc. Truyện lấy bối cảnh trong những buổi đầu còn hỗn mang của đất trời, loại người sinh sống nguyên thuỷ trong trời đất. Bữa ấy vì đánh nhanh mà thuỷ thần và hoả thuận đã gây ra tai hoạ cho đất trời, khiến cột chống trời bị sụt, đất trời nung lở, loài người đứng trước hoạ bị diệt vong. Vì thương xót muôn loài bà Nữ Oa đã tu luyện đá ngũ sắc ngàn năm luyện thành miếng đá để vá trời. Dưới sự chăm chỉ và cần mẫn của Nữ Oa bầu trời được vá lại, cuộc sống lại trở về yên bình hơn trước. 

 Cảm nhận sức hấp dẫn của truyện kể Nữ Oa vá trời

      Có thể nói sức hấp dẫn của truyện Nữ Oa vá trời đến từ nhiều phương diện, thứ nhất đó là một cốt truyện vô cùng ly kỳ, hấp dẫn. Cốt truyện kể về Vị Nữ Oa nương nương có công tạo ra loài người, cũng cứu loài người khỏi tai ương do đất trời sụp lở. Các chi tiết kỳ ảo, ly kỳ của thần thoại cũng được khai thác triệt để trong truyện. Công cuộc vá trời của Nữ Oa vô cùng gian khổ, khó khăn và cũng đầy ly kỳ hấp dẫn. Nữ Oa chọn những viên đá ngũ sắc nhiều màu luyện thành chất keo dính rồi vá lên những lỗ hổng trên nền trời. Để tạo độ chắc chắn Nữ Oa còn giết một con rùa khổng lồ, lấy chân rùa làm bốn cột trụ để chống trời lên. Từ đó mà trời và đất chia thành hai phần rõ rệt, ánh sáng và cuộc sống lại trở lại bình yên với con người. Không những thế Nữ Oa còn có công giết rồng đen yêu tinh, đuổi muôn loài thú dữ, ngăn chặn nước lũ gây hại cho con người. Cuộc sống của con người cũng vì thế mà ấm no, hạnh phúc hơn.

 Cảm nhận sức hấp dẫn của truyện kể Nữ Oa vá trời  ảnh 2

      Sức hấp dẫn của truyện kể Nữ Oa vá trời không chỉ đến từ cốt truyện lôi cuốn và các tình tiết ly kỳ mà còn ở giá trị nhân văn được gửi gắm trong tác phẩm. Từ việc đội đá vá trời không quản thời gian và tính mạng của Nữ Oa, tác phẩm ca ngợi vẻ đẹp của con người trong những buổi đầu chinh phục thử thách và khó khăn. Công cuộc chiến đấu đầy gian khổ nhưng quật cường của con người để chống lại tai ương, thiên nhiên và sự bất lợi của thời tiết nhằm giành giật cuộc sống ấm no, hạnh phúc muôn đời.

      Thông qua hành động đội đá vá trời của Nữ Oa, câu chuyện thể hiện khát khao về một cuộc sống bình yên của nhân dân, Nữ Oa được xem như một vị thần mang đến niềm hạnh phúc cho con dân muôn loài. Sức mạnh phi thường của Nữ Oa có thể chế ngự được thiên nhiên cũng chính là ước mơ ngàn đời của con người trong cuộc chiến chống lại tai ương trong những buổi đầu sơ khai.

      Với trí tưởng tượng phong phú và bay bổng tác phẩm đã xây dựng được tuyến nhân vật thần linh mang đến vẻ đẹp của sự hoàn mĩ tiêu biểu là Nữ Oa nương nương. Những hình ảnh ẩn dụ, tượng trưng cũng được sử dụng khá nhiều, thể hiện khát khao khám phá những điều bí ẩn trong vũ trụ của loài người. Những hình gắn với thực tế hiện nay như cột trụ chống trời, mây ngũ sắc, núi lửa… thông qua câu truyện cũng được giải thích một cách trọn vẹn.

     Đó là lý do vì sao Nữ Oa vá trời lại là câu chuyện thần thoại được yêu thích như thế. Không chỉ ở Trung Quốc truyền thuyết về Nữ Oa đội đá vá trời cũng được lưu truyền rộng rãi ở các nước Đông Nam Á trong đó có Việt Nam. Câu chuyện nhắc nhở con người về truyền thống đấu tranh không mệt mỏi của con người trong những buổi đầu sơ khai để chống lại tai ương nhằm mang đến cuộc sống ấm no, lâu bền. 

-----------------------------------------------------------------------

Trên đây là bài viết Cảm nhận sức hấp dẫn của truyện kể Nữ Oa vá trời. Câu chuyện thần thoại này được Topbee cảm nhận dựa trên các yếu tố như cốt truyện, nhân vật, yếu tố nghệ thuật, từ đó giúp các em thấy được sức hấp dẫn của truyện. Chúc các em học tốt!

Phạm Liên
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question