image hoi dap
image hoi dap

Cảm nhận về bài thơ Bến đò ngày mưa

icon-time23/6/2023

Đặc trưng trên trang thơ của  Anh Thơ là hình ảnh bình dị quen thuộc như bờ tre, con đò, bến sông, bãi vắng… với nét bút tinh tế mang đậm cái tình quê nồng hậu, đằm thắm của tác giả. Hãy cùng Cảm nhận về bài thơ Bến đò ngày mưa của bà để thấy được tâm hồn và tình cảm gắn bó tha thiết với cảnh và người làng quê nhé.


Dàn ý cảm nhận về bài thơ Bến đò ngày mưa

1, Mở bài.

- Giới thiệu tác giả, tác phẩm, hoàn cảnh sáng tác.

- Cảm nhận chung về bài thơ: Bức tranh quê bình dị, thân thuộc gợi cuộc sống thân quen của làng quê Việt Nam

2, Thân bài.

- Cảm nhận về đề tài, chủ đề quen thuộc trong bài thơ.

- Cảm nhận bức tranh thiên nhiên bình dị, thân thuộc và đượm buồn trong bài thơ.

- Cuộc sống con người làng quê hiện ra với một vài nét bút chấm phá nhưng đủ gợi lên linh hồn của con người.

- Nỗi buồn bâng khuâng khó nói thành lời của nhà thơ được gửi gắm qua từng câu chữ.

3, Kết bài.

- Khái quát cảm xúc về bài thơ.


Cảm nhận về bài thơ Bến đò ngày mưa

    Anh Thơ tên thật là Vương Kiều Ân là một trong những nhà thơ tiêu biểu trong thơ ca cận hiện đại. Dù không được học rộng nhưng với tài năng thiên bẩm bà đã sáng tác ra rất nhiều những tác phẩm nổi tiếng, trong đó bài thơ Bến đò ngày mưa là một thi phẩm xuất sắc. Bài thơ được in trong tập Bức tranh quê sáng tác năm 1941.

    Lấy cảm hứng từ một phong cảnh bình dị quen thuộc ở làng quê Việt Nam, cụ thể là cảnh của một bến đò trong ngày mưa, bài thơ gợi ra một không khí rất đặc trưng của làng quê. Từ đó nhen nhóm trong mỗi người sự gắn bó tha thiết với cảnh và người chốn thôn quê. Thật ra đề tài về phong cảnh làng quê Việt Nam chẳng thiếu mà có rất rất nhiều, song với cách cảm nhận riêng và tài năng của mình, bài thơ vẫn mang đến một bức tranh rất khác,  thể hiện màu sắc riêng trong thơ của nữ thi sĩ.

Tre rũ rượi ven bờ chen ướt át

Chuối bơ phờ đầu bến đứng dầm mưa.

Và dầm mưa dòng sông trôi rào rạt

Mặc con thuyền cắm lại đậu chơ vơ.

    Khổ thơ đầu tiên là hình ảnh của một không gian làng quê rất quen thuộc, bình dị. Làng quê xuất hiện qua một vài hình ảnh gần gũi của bụi tre, khóm chuối, dòng sông, con thuyền. Những thi liệu cứ nhắc đến là nghĩ ngay đến phong cảnh của chốn quê. Cây tre được nhân hóa qua từ tính từ rũ rượi, chuối thì bơ phờ, chúng giống như con người vậy cũng biết vui buồn, có cảm xúc trước khung cảnh xung quanh mình. Động từ chen, đứng dầm mưa được sử dụng rất đắt chúng gợi lên sức sống rạo rực của cây cối, vạn vật trong một buổi chiều mưa. Dưới con mắt quan sát rất tình của thi sĩ thiên nhiên hiện ra với đầy dáng vẻ, sinh động và cũng nhuốm màu tâm trạng của con người. 

Cảm nhận về bài thơ Bến đò ngày mưa

    Những câu thơ đã mở ra một khung cảnh của buổi chiều mưa trên một bãi vắng. Mưa khiến cho không gian và cảnh vật nhuốm màu tâm trạng. Hình ảnh con thuyền “Mặc con thuyền cắm lại đậu chơ vơ” hiện ra thật tội nghiệp, đáng thương, nó càng làm cho không gian thêm đìu hiu, cô quạnh. Mọi thứ lại cứ như xa lạ, không gắn kết, không ràng buộc, phải chăng con người đang cô đơn, lạnh lẽo nên mới cảm nhận như thế? Bởi vậy những câu thơ tiếp theo lại càng nhân lên cái tâm trạng buồn bã, cô đơn ấy

Trên bến vắng, đắm mình trong lạnh lẽo

Vài quán hàng không khách đứng xo ro.

Một bác lái ghé buồm vào hút điếu

Mặc bà hàng sù sụ sặc hơi, ho.

    Lữ khách đắm mình trong lạnh lẽo trên một bến vắng không người qua lại. Có lẽ vì mưa dầm dề nên không gian lại càng vắng lặng hơn. Thuyền không có khách nên cứ thả trôi bơ vơ theo dòng nước, quán hàng cũng không có người nên đứng xo ro trông thật đáng thương, tội nghiệp. Lác đác có một vài người với những hành động như hút điếu thuốc, sục sặc hơi ho, tuy chỉ là một nét chấm phá ít ỏi nhưng cũng đủ để không gian vắng lặng có thêm hơi ấm của con người.

Cảm nhận về bài thơ Bến đò ngày mưa

Ngoài đường lội họa hoằn người đến chợ

Thúng đội đầu như đội cả trời mưa.

Và họa hoằn một con thuyền ghé chở

Rồi âm thầm bến lại lặng trong mưa.

    Khép lại bài thơ là hình ảnh con người đang hoạt động dưới cơn mưa. Những nét vẽ tả thực không quá tham lam chi tiết nhưng vẫn khơi gợi được nét riêng của cảnh vật không gian. Hay nhất trong bài thơ này là câu thơ “Thúng đội đầu như đội cả trời mưa” nó thể hiện cái nhìn say đắm, trân trọng của thi nhân với những người lao động. Họ có cuộc sống thật lam lũ, vất vả nhưng tâm hồn vẫn dạt dào với thiên nhiên, thúng đội trên đầu như đội cả trời mưa, con người làm chủ được cả không gian và vũ trụ.

    Bài thơ Bến đò ngày mưa có cấu trúc chặt chẽ, những chi tiết rất đời thường nhưng đã được nhà thơ thổi vào đó đầy sức sống mới. Vì thế cũng viết về cảnh chốn quê nhưng bài thơ vẫn có nét riêng không lẫn với bất kỳ bài thơ nào. Qua bài thơ người đọc thấy thêm yêu quý và gắn bó với phong cảnh làng quê Việt Nam. Cũng đồng cảm với tâm hồn của thi sĩ Anh Thơ, một trái tim đa cảm, khát khao được sống và cống hiến hết mình cho nghệ thuật.

---------------------------------- 

Trên đây Topbee đã mang tới cho các bạn bài viết nêu Cảm nhận về bài thơ Bến đò ngày mưa của Anh Thơ. Bài thơ là những nét chấm phá thật tinh tế về khung cảnh bến vắng trong một ngày mưa. Qua đó gợi tình cảm gắn bó tha thiết của nhà thơ với cuộc đời.

Phạm Liên
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question