image hoi dap
image hoi dap

Cảm nhận về bài thơ Chúng con chiến đấu cho người sống mãi Việt Nam ơi - Nam Hà

icon-time5/5/2023

Thơ của Nam Hà thường mang đậm tính chất chính trị - xã hội, với nhiều đề tài liên quan đến cuộc chiến tranh Việt Nam và những hậu quả của nó đến đời sống của người dân. Ông cũng viết về những chủ đề khác như tình yêu, gia đình, tâm lý con người, đời sống xã hội, văn hóa,... Hãy cùng Topbee tìm hiểu thêm qua mẫu Cảm nhận về bài thơ “Chúng con chiến đấu cho người sống mãi Việt Nam ơi” - Nam Hà nhé!


Dàn ý Cảm nhận về bài thơ “Chúng con chiến đấu cho người sống mãi Việt Nam ơi” - Nam Hà 

A. Mở bài:

- Giới thiệu tác giả và tác phẩm “Chúng con chiến đấu cho người sống mãi Việt Nam ơi”

B. Thân bài:

- Khổ 1: Tôn vinh sự đẹp đẽ của đất nước Việt Nam thông qua văn chương và thi ca

- Khổ 2: Một bức tranh tuyệt đẹp về đất nước Việt Nam, với sự miêu tả tinh tế về những dòng sông mát rượi và các giọng hò trong sáng

- Khổ 3: Thể hiện sự đa dạng và giàu truyền thống của đất nước Việt Nam

- Khổ 4: Một lời ca ngợi sự kiên cường, sức mạnh và tình yêu thương của người con gái, con trai Việt Nam, đồng thời truyền tải thông điệp về tình yêu đất nước và sự hy sinh.

C. Kết bài:

- Khái quát giá trị nội dung và nghệ thuật

Cảm nhận về bài thơ “Chúng con chiến đấu cho người sống mãi Việt Nam ơi” - Nam Hà

Cảm nhận về bài thơ “Chúng con chiến đấu cho người sống mãi Việt Nam ơi” - Nam Hà 

      Bài thơ “Chúng con chiến đấu cho người sống mãi Việt Nam ơi!” của Nam Hà là một tác phẩm văn học tuyệt vời, với sức mạnh lan tỏa cảm xúc sâu sắc và ý nghĩa đậm nét. Nó trở thành biểu tượng cho sự sống và sáng tác của tác giả, đồng thời truyền tải thông điệp sâu sắc về lòng yêu nước và tinh thần đấu tranh cho độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam. Bài thơ này vô cùng khái quát và chính xác trong việc miêu tả tâm hồn, tinh thần của thế hệ trẻ Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Tác giả đã khéo léo chọn lời để thể hiện quyết tâm và sự hy sinh của những người chiến sĩ, đồng thời tôn vinh tình yêu đất nước và truyền thống văn hóa của dân tộc.

"Đất nước

Của thơ ca 

Của bốn mùa hoa nở 

Đọc trang Kiều tưởng câu hát dân gian 

Nghe xôn xao trong gió nội mây ngàn"

Cảm nhận về bài thơ “Chúng con chiến đấu cho người sống mãi Việt Nam ơi” - Nam Hà

      Đoạn thơ "Đất nước" ngắn gọn nhưng đầy tình cảm, tôn vinh sự đẹp đẽ của đất nước Việt Nam thông qua văn chương và thi ca. Những từ ngữ tươi sáng, như "bốn mùa hoa nở", để miêu tả cảnh đẹp của đất nước, đồng thời nhắc nhở về tình yêu và lòng tự hào của người Việt đối với đất nước. "Nghe xôn xao trong gió nội mây ngàn", tạo ra hình ảnh hoang dã và mênh mông của đất nước, đồng thời khơi gợi cảm xúc của độc giả. Thể hiện sự tôn vinh và yêu mến đất nước Việt Nam, làm động viên và truyền cảm hứng cho người đọc. Một bức tranh tuyệt đẹp về đất nước nơi đây, với sự miêu tả tinh tế về những dòng sông mát rượi và các giọng hò trong sáng của xứ sở:

"Đất nước

Của những dòng sông

Gọi tên nghe mát rượi tâm hồn

Ngọt lịm những giọng hò xứ sở

Trong sáng như trời xanh, mượt mà như nhung lụa"

      Nam Hà đã sử dụng những từ ngữ nhẹ nhàng, như "mát rượi tâm hồn", "ngọt lịm" và "trong sáng như trời xanh, mượt mà như nhung lụa", để tạo ra một hình ảnh thật tuyệt vời và sống động. Đoạn thơ này cũng thể hiện sự đa dạng và giàu truyền thống của đất nước Việt Nam, thông qua việc tôn vinh những dòng sông đặc biệt, có nhiều giá trị văn hóa, lịch sử và kinh tế. Sự xuất hiện của các giọng hò trong sáng cũng là một biểu tượng của văn hóa dân tộc, tạo nên sự đặc trưng và độc đáo cho đất nước Việt Nam.

"Đất nước

Của những người mẹ

Mặc áo thay vai

Hạt lúa củ khoai

Bền bỉ nuôi con, nuôi chồng chiến đấu"

      Đất nước Việt Nam hiện lên qua hình ảnh của những người mẹ. Những người mẹ ở đây không chỉ là những người phụ nữ đơn thuần làm việc nội trợ, mà còn là những người đóng góp nhiều công sức trong cuộc sống và cả trong chiến tranh. Các từ ngữ như "mặc áo thay vai", "hạt lúa củ khoai" để tả sự bền bỉ, kiên cường của những người mẹ Việt Nam. Họ luôn nỗ lực nuôi con, nuôi chồng và chiến đấu cho đất nước của mình. Đây là những hình ảnh đầy cảm động và ý nghĩa. Thi sĩ đã thành công trong việc tạo ra một hình ảnh đẹp và cảm động, truyền tải được thông điệp rất sâu sắc về tình yêu đất nước và tình mẹ.

"Đất nước

Của những người con gái con trai

Đẹp như hoa hồng, cứng như sắt thép

Xa nhau không hề rơi nước mắt

Nước mắt để dành cho ngày gặp mặt"

      Hình ảnh đất nước Việt Nam được miêu tả thông qua hình ảnh của những người con gái, con trai. Họ được miêu tả là "đẹp như hoa hồng, cứng như sắt thép", tượng trưng cho sự kiên cường, sức mạnh và vẻ đẹp tinh thần của người Việt. Tác giả cũng đề cập đến tình cảm của những người con gái, con trai dành cho quê hương. Bất chấp khoảng cách xa cách và thử thách cuộc đời, họ vẫn giữ được tình yêu sâu sắc đối với đất nước, không hề rơi nước mắt, chỉ để dành cho ngày gặp mặt.

      Bài thơ “Chúng con chiến đấu cho người sống mãi Việt Nam ơi” là một bức tranh vừa đẹp, vừa sống động về tinh thần yêu nước, tình cảm đoàn kết của người Đất Việt trong chiến đấu vì độc lập, tự do và thống nhất đất nước. Tác phẩm đã lồng ghép hình ảnh rất tốt của quê hương, những nét đẹp văn hóa truyền thống, tình cảm mẫu tử của người dân. Qua đó đã thể hiện tình yêu đất nước và lòng tự hào về lịch sử chiến đấu của dân tộc  thông qua những câu thơ chứa đựng sức mạnh và ý nghĩa cao cả. Bài thơ cũng lấy chiến đấu, tinh thần đấu tranh chống lại các thế lực xâm lược làm chủ đề chính. Tác giả đã khát khao được đóng góp cho sự nghiệp giải phóng đất nước, một lý tưởng to lớn và cao đẹp, đồng thời khẳng định sự quyết tâm và sự hy sinh của người chiến sĩ trong cuộc chiến đấu.

---------------------------------------

Trên đây là những mẫu Cảm nhận về bài thơ “Chúng con chiến đấu cho người sống mãi Việt Nam ơi” - Nam Hà. Hy vọng bài viết trên của Topbee sẽ giúp ích các em trong quá trình làm bài và ôn luyện. Chúc các em học tốt môn Văn!

Nguyễn Vân Anh
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question