image hoi dap
image hoi dap

Cảm nhận về bài thơ Gió và tình yêu thổi trên đất nước tôi

icon-time7/3/2024

Với nhà thơ Lưu Quang Vũ thì tình yêu quê hương, yêu đất nước chính là nguồn cảm xúc sáng tác chủ đạo. Cùng cảm nhận bài thơ “gió và tình yêu thổi trên đất nước tôi” do Topbee biên soạn dưới đây để có thêm nguồn kiến thức hay khi làm bài.


Dàn ý Cảm nhận về bài thơ Gió và tình yêu thổi trên đất nước tôi

1. Mở bài

- Giới thiệu tác giả, tác phẩm

- Trích thơ

2. Thân bài

- Cảm nhận tình yêu thiên nhiên qua hương vị của đất đai, sông nước, hoa lá nơi đồng quê

- Gió và tình yêu thổi trên đất nước tôi, gió của rừng cao xạc xào, gió mù mịt những con đường, những dòng sông,...

- Thương cảm trước số phận của đất nước, của dân tộc khi từng nếm trải muôn vàn khó khăn, thử thách, cay đắng trên chặng dài lịch sử.

- Thiên nhiên luôn hòa quyện cùng con người với những khát khao xây dựng một quê hương ngày càng phát triển, với mong muốn luôn được cống hiến vì ngày mai tốt đẹp.

- Con người Việt Nam luôn mang trong mình những bản lĩnh, vượt qua mọi gian khó.

- Con thuyền mang theo bao hy vọng là niềm tin xây dựng quê hương.

Cảm nhận về bài thơ Gió và tình yêu thổi trên đất nước tôi (ảnh 1)

* Nghệ thuật:

- Bài thơ viết theo phong cách ngôn ngữ nghệ thuật kết hợp với thể thơ tự do nhịp, điệu thơ rất đa dạng.

- Sử dụng điệp từ “để” nhằm nhấn mạnh những mong muốn khao khát của con người.

- Câu thơ “gió và tình yêu thổi trên đất nước tôi” được lặp lại nhiều lần trong bài thơ cho thấy được khát vọng tình yêu quê hương yêu đất nước nồng nàn cháy bỏng trong lòng thi nhân.

3. Kết bài

- Khái quát tình cảm tác giả muốn gửi gắm


Cảm nhận về bài thơ Gió và tình yêu thổi trên đất nước tôi

      Nhắc đến Lưu Quang Vũ người ta không chỉ ngưỡng mộ về tài thơ ca mà hơn hết Lưu Quang Vũ thể hiện tài năng thông qua những vở kịch, những bài thơ để lại nhiều ấn tượng sâu đậm cho đời sau. Rất nhiều tác phẩm do ông sáng tác được người hâm mộ yêu thích, một trong số đó không thể không nhắc đến bài thơ “gió và tình yêu thổi trên đất nước tôi”

“Gió và tình yêu thổi trên đất nước tôi
Gió rừng cao xạc xào lá đổ

Để luôn luôn được trở lại với đời…
Gió và tình yêu thổi trên đất nước tôi…”

      Với nhà thơ Lưu Quang Vũ thì tình yêu quê hương, yêu đất nước chính là nguồn cảm xúc sáng tác chủ đạo. Tác phẩm “gió và tình yêu thổi trên đất nước tôi” nằm trong tập thơ mây trắng của đời tôi được suất bản năm 1989. Đến năm 2002 được in lại trong tập thơ tình Lưu Quang Vũ, NXB văn học vào năm 2010. Lưu Quang Vũ cảm thụ đời sống không chỉ bằng nhận thức mà bằng tất cả mọi giác quan. Đọc bài thơ ta thấy được nguồn cảm hứng sáng tác vô cùng phong phú với đầy ắp hình ảnh, nửa ảo nửa thực hòa quyện thúc đẩy nhau qua các câu thơ dồn dập. Mở đầu bài thơ ta thấy được một tình yêu tha thiết nồng nàn với thiên nhiên. Ông cảm nhận tình yêu thiên nhiên qua hương vị của đất đai, sông nước, hoa lá nơi đồng quê:

“Gió và tình yêu thổi trên đất nước tôi
Gió rừng cao xạc xào lá đổ

Không hình dáng vẫn nhận ra ngọn gió
Khi ngàn cây bỗng lật lá sang chiều”

Với ngòi bút tinh tế trước mọi cảnh vật của thiên nhiên, những dòng thơ của Lưu Quang Vũ được chắt chiu từ biết bao hình ảnh gần gũi, thân thương quen thuộc nhất với quê hương. Thiên nhiên từ lâu đã là nguồn cảm hứng sáng tác vô tận của biết bao nhà văn nhà thơ, thiên nhiên chính là nguồn sức mạnh tinh thần nâng đỡ nhà thơ trong suốt hành trình tìm vẻ đẹp. Đó là gió và tình yêu thổi trên đất nước tôi, gió của rừng cao xạc xào, gió mù mịt những con đường, những dòng sông,...gió mang tình yêu thổi khắp quê Hương.

“Gió và tình yêu thổi trên đất nước tôi
Chưa xóm mạc đã bắt đầu ngọn gió

Vầng trán với bể khơi chung gió ấy
Ở nơi đâu cũng tới được chân trời”

Gió là hơi thở của cuộc sống, là những vần thơ viết về Tổ Quốc và nhân dân với một tình yêu sâu sắc. Lưu Quang Vũ thương cảm trước số phận của đất nước, của dân tộc khi từng nếm trải muôn vàn khó khăn, thử thách, cay đắng trên chặng dài lịch sử.

“Gió và tình yêu thổi trên đất nước tôi
Như tiếng gọi ngàn đời không khuất phục

Thơ em viết về một vùng cát biển
Cỏ mặt trời trong lốc bụi lăn đi…”

Cảm nhận về bài thơ Gió và tình yêu thổi trên đất nước tôi (ảnh 2)

Tình yêu dành cho quê hương đất nước như tiếng gọi ngàn đời không khuất phục, là tình yêu vĩnh hằng vĩnh cửu một tình yêu cao cả đáng quý. Mỗi hình ảnh mà Lưu Quang Vũ đưa vào trong lời thơ gắn liền với vẻ đẹp của non sông đất nước, với bao khát vọng của con người. Quê hương giản dị nhưng đó là những vẻ đẹp tạo lên những nét riêng biệt của đất nước. Thiên nhiên luôn hòa quyện cùng con người với những khát khao xây dựng một quê hương ngày càng phát triển, với mong muốn luôn được cống hiến vì ngày mai tốt đẹp. Con người Việt Nam luôn mang trong mình những bản lĩnh, vượt qua mọi gian khó để bảo vệ quê hương đất nước. Con thuyền mang theo bao hy vọng là niềm tin xây dựng quê hương. Lưu Quang Vũ luôn khát khao rằng mình được cống hiến một phần nhỏ để xoa dịu đi những đau thương mất mát trong quá khứ, để xây dựng lên một đất nước tươi đẹp.          

“Ước chi được hoá thành ngọn gió
Để được ôm trọn vẹn nước non này
Để thổi ấm những đỉnh đèo buốt giá
Để mát rượi những mái nhà nắng lửa
Để luôn luôn được trở lại với đời…”

Đó là những mong ước tưởng chừng rất xa vời nhưng nó đã thể hiện một tình yêu, khát vọng khát vọng mãnh liệt được cống hiến cho quê hương.

Bài thơ được Lưu Quang Vũ viết theo phong cách ngôn ngữ nghệ thuật kết hợp với thể thơ tự do nhịp, điệu thơ rất đa dạng. Sử dụng điệp từ “để” nhằm nhấn mạnh những mong muốn khao khát của con người khi được khi muốn được góp một phần công sức nhỏ làm nên vẻ đẹp quê hương. Câu thơ “gió và tình yêu thổi trên đất nước tôi” được lặp lại nhiều lần trong bài thơ cho thấy được khát vọng tình yêu quê hương yêu đất nước nồng nàn cháy bỏng trong lòng thi nhân.

      Bài thơ “Gió và tình yêu thổi trên đất nước tôi” đã cho thấy được những cảm xúc của thi nhân khi được hòa quyện trong vẻ đẹp của đất nước. Bài thơ đã làm nổi bật lên tình yêu quê hương gắn bó sâu đậm với tổ quốc và nhân dân, khơi gợi khát vọng luôn học hỏi cống hiến hết mình cho đất nước.

Hoàng Thảo
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question