image hoi dap
image hoi dap

Cảm nhận vẻ đẹp nhân vật chị Chuột trong tác phẩm Nghèo của nhà văn Nam Cao

icon-time12/5/2023

Người phụ nữ trong gia đình là những người mẹ, người vợ mẫu mực. Nhất là những người trong xã hội cũ, có thể nói họ cho gia đình mình nửa cuộc đời còn lại. Mời các bạn cùng đến với bài viết nêu cảm nhận vẻ đẹp nhân vật chị Chuột trong tác phẩm Nghèo của nhà văn Nam Cao.


Dàn ý cảm nhận vẻ đẹp nhân vật chị Chuột trong tác phẩm Nghèo của nhà văn Nam Cao

Mở bài: Giới thiệu tác giả Nam Cao và truyện ngắn Nghèo. Từ trong câu chuyện trên, vẻ đẹp của chị Chuột được tác giả thể hiện rất rõ.

Thân bài:

- Tóm tắt chung truyện Nghèo để thấy được hình ảnh khái quát của chị Chuột.

- Vẻ đẹp của chị Chuột được tác giả thể hiện qua hình ảnh người mẹ yêu thương con, người vợ chăm lo cho chồng. Dù trong hoàn cảnh nghèo khổ không có gạo ăn, chị vẫn muốn đong gạo trắng cho chồng, vay tiền mua thuốc cho chồng.

- Tính cách của chị Chuột được thể hiện: chăm chỉ, thương chồng yêu con, mạnh mẽ nhưng bị cái đói nghèo đánh gục.

- Nghệ thuật mà Nam Cao dùng để khắc họa hình ảnh chị Chuột có điểm chung gì với những nhân vật phụ nữ khác cùng thời kỳ?

Kết bài: Nêu cảm nhận của em về chị Chuột và với những người phụ nữ nói chung.

Cảm nhận vẻ đẹp nhân vật chị Chuột trong tác phẩm Nghèo của nhà văn Nam Cao

Cảm nhận vẻ đẹp nhân vật chị Chuột trong tác phẩm Nghèo của nhà văn Nam Cao 

     Tác giả Nam Cao được biết đến với các tác phẩm văn học có tính chất chân thực, chân dung, lấy đề tài cuộc sống thường nhật của dân chúng làm nội dung chính. Truyện ngắn "Nghèo" là một trong những tác phẩm nổi tiếng của Nam Cao, cũng lấy bối cảnh làng quê xưa, khi con người đang bị cái đói hành hạ. Trong đó, nhân vật chị Chuột khiến cho người đọc phải cảm thán về vẻ đẹp trong nhân cách của mình.

     Chồng của chị Chuột ốm nặng nằm liệt giường 6 tháng trời, nhà chị không có người đàn ông gánh vác nên nghèo đói đến mức không có đủ cái ăn. Một buổi sáng, chị đun chè cho con, đứa nhỏ không chịu được đói nên cứ đòi mãi. Nhưng khi chị đút cho nó, nó lại phun ra vì thực chất, làm gì có tiền mà mua được chè, chị đành đun cám lên để cho các con ăn. Người chồng thấy vậy, bảo vợ đi đong ít gạo về cho các con ăn, chị liền bế đứa nhỏ đi. Con chị ở nhà được bố gọi vào bảo lấy ghế, lấy dây thừng để mắc võng, nhưng thực ra thương vợ con gánh thân xác ốm yếu này, vậy nên anh tự treo cổ.

     Bắt đầu câu chuyện là một câu thoại quen thuộc "Bu ơi con đói...", nhưng bây giờ thay vào đó là câu than phiền "Lần thứ mười, thằng cu bé chạy về đòi ăn". Chị Chuột vừa khuyên vừa mắng con trai, toàn cảnh bức tranh toát lên vẻ u ám của cái đói trước Cách mạng tháng 8. Chị Chuột thấy con cũng tội nên gọi đứa con gái về cho hai đứa nhỏ ăn, cho thấy được hình ảnh người mẹ thương con trong bất cứ hoàn cảnh nào. Tuy là một người nghèo khổ đến cơm cũng không có, nhưng chị Chuột vẫn thương con, chỉ trách yêu chứ không hề nặng lời hay đánh mắng con mình. Tuy thương con, nhưng khi nó không chịu ăn chị cũng chẳng biết phải làm gì, chỉ bất lực trước cuộc sống và số phận nghèo đói của mình. Nam Cao rất xuất sắc khi miêu tả cảnh "đói nghèo" trong các đoạn đối thoại của chị Đĩ Chuột và cuối cùng là sự bất lực cực độ trong cảm xúc: "Chị Đĩ Chuột lấy tay áo lau nước mắt…". Khi cả chồng con đều không thể nhờ cậy, hình ảnh chị Chuột mạnh mẽ, là người chèo lái cả gia đình.

Cảm nhận vẻ đẹp nhân vật chị Chuột trong tác phẩm Nghèo của nhà văn Nam Cao

     Hai nhân vật Chị Chuột trong truyện Nghèo của Nam Cao và Chị Dậu trong truyện Tắt đèn của Ngô Tất Tố đều là những người phụ nữ nghèo đói trong một cộng đồng nông thôn. Họ đều phải vật lộn để kiếm sống và có thể nuôi dưỡng con cái. Chị Chuột trong Nghèo được miêu tả với hình ảnh một người mẹ chịu đựng khổ đau của cuộc sống tuy sử dụng những hình ảnh đơn giản hơn nhưng vẫn khiến người đọc cảm động vì sự hy sinh và tình mẫu tử của bà. Chị Dậu được xây dựng từ nhiều tình huống và hình ảnh phức tạp hơn, hình ảnh chi tiết hơn. Nhưng điểm chung của họ đều là những người phụ nữ mạnh mẽ, hy sinh trong hoàn cảnh đói nghèo.

     Chị Chuột là đại diện cho rất nhiều người phụ nữ khác trong xã hội lúc bấy giờ, là người mạnh mẽ và chịu đựng được hy sinh. Chị thương chồng, yêu con, dù khó khăn cũng không hề bỏ rơi ai mà gồng gánh cả gia đình, là một người phụ nữ thật đáng khâm phục.

----------------------------------------------------------

Trên đây là một số bài viết nêu cảm nhận vẻ đẹp nhân vật chị Chuột trong tác phẩm Nghèo của nhà văn Nam Cao. Hy vọng bài viết trên của Topbee sẽ giúp ích các em trong quá trình làm bài và ôn luyện. Chúc các em học tốt môn Văn!

Tô Thị Quỳnh
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question