image hoi dap
image hoi dap

Cảm xúc của nhà thơ trước vẻ đẹp của mùa xuân được thể hiện như thế nào qua những dòng thơ: Ơi, con chim chiền chiện/ Hót chi mà vang trời/ Từng giọt long lanh rơi/ Tôi đưa tay tôi hứng?

icon-time22/11/2023

Đề bài: Cảm xúc của nhà thơ trước vẻ đẹp của mùa xuân được thể hiện như thế nào qua những dòng thơ: Ơi, con chim chiền chiện/ Hót chi mà vang trời/ Từng giọt long lanh rơi/ Tôi đưa tay tôi hứng?

Bài làm

Cách trả lời 1

- Cảm xúc của nhà thơ : ngất ngây, si mê trước vẻ đẹp thơ mộng, tươi đẹp của thiên nhiên mùa xuân

- Hành động hứng từng giọt long lanh: có thể là hứng những giọt sương, có thể là hình ảnh ẩn dụ chuyển đổi chỉ tiếng chim hót

=> Tác giả bày tỏ sự ngất ngây trước vẻ đẹp ấm áp, tràn đầy sức sống của mùa xuân, bên cạnh đó còn là sự nâng niu, muốn lưu giữ những nét đẹp mong manh, lấp lánh của tự nhiên. Hành động gọi theo tiếng chim “ơi con chim chiền chiện/ hót chi mà vang trời” vừa là câu hỏi, vừa là tiếng gọi thể hiện niềm vui, sự hân hoan của nhà thơ khi nhìn thấy dấu hiệu của mùa xuân đang tới. Bài thơ chứa đựng những khát khao, tình yêu tha thiết dành cho thiên nhiên, cho cuộc sống. Đề cao vẻ đẹp của tự nhiên, ý nghĩa và giá trị của cuộc sống.

Cảm xúc của nhà thơ trước vẻ đẹp của mùa xuân được thể hiện như thế nào qua những dòng thơ: Ơi, con chim chiền chiện/ Hót chi mà vang trời/ Từng giọt long lanh rơi/ Tôi đưa tay tôi hứng?

Cách trả lời 2

- Cảm xúc của nhà thơ : Si mê, đắm chìm vào vẻ đẹp của thiên nhiên, có cái nhìn trìu mến với cảnh vật

- Hình ảnh “ giọt long lanh rơi" : có thể là giọt sương, cũng có thể là hình ảnh ẩn dụ chuyển đổi từ tiếng hót líu lo vang trời của chim. 

=> Nhà thơ bày tỏ những cảm xúc hân hoan, hào hứng trước tiếng hót của chim chiền chiện, đó là dấu hiệu của mùa xuân đã về. Điều ấy thể hiện qua câu thơ “ ơi con chim chiền chiện/ hót chi mà vang trời”, đó vừa là câu hỏi vừa là tiếng gọi của nhà thơ, bày tỏ niềm vui, sự thích thú với cuộc sống. Trước vẻ đẹp thơ mộng, trữ tình, ấm áp và tràn đầy sức sống của mùa xuân, nhà thơ bày tỏ sự ngây ngất, muốn hòa mình và đắm chìm vào vẻ đẹp ấy. Nhà thơ nâng niu những "giọt long lanh rơi' cũng chính là nâng niu những nét đẹp mong manh, lấp lánh tượng trưng cho những điều ý nghĩa trong cuộc sống. Bài thơ chứa đựng những cảm xúc, suy nghĩ, những lời tâm sự từ tận sâu trong trái tim, nhà thơ bày tỏ tình yêu tha thiết, khát khao mãnh liệt dành cho thiên nhiên và cuộc sống.

Hứa Ngọc Khánh
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question