image hoi dap
image hoi dap

Chén trà trong sương sớm tóm tắt

icon-time16/10/2023

Truyện ngắn “Chén trà trong sương sớm” là một trong những tác phẩm ấn tượng của nhà văn Nguyễn Tuân. Hãy cùng Topbee viết bài Chén trà trong sương sớm tóm tắt nhé!


Chén trà trong sương sớm tóm tắt - Mẫu 1

“Chén trà trong sương sớm” là câu truyện viết về nét đẹp trà đạo của người Việt xưa. Một nét đẹp văn hóa nhẹ nhàng tưởng chừng như đã bị phai mờ dần trong xã hội hiện tại. Câu truyện là quá trình thưởng trà của cụ Ấm khi trời còn chưa sáng cho tới khi đạt tới tuyệt mỹ của ngày - khoảnh khắc ánh sáng và bóng tối cùng nhau giao thoa. Chén trà trong sương sớm chính là những nét đẹp, những giá trị tiềm ẩn mà chỉ những người hiểu và yêu nó mới có thể cảm nhận được hết vẻ đẹp trong lành mà mộng mơ của trà đạo. Đi theo sự miêu tả của không gian, qua ngòi bút sắc sảo của mình, Nguyễn Tuân đã miêu tả trọn vẹn cái đẹp, cái thơ của văn hóa thưởng trà tới đông đảo dân chúng. Buổi sáng là thời gian trong lành, yên bình bắt đầu cho một ngày mới điểm xuyết là những giọt sương tinh khiết tựa như là một sự khởi đầu, một hi vọng mới sẽ tới. “Chén trà trong sương sớm” đã đưa chúng ta trở về với những nét đẹp thuần khiết nhất, đơn giản nhất mà đôi khi chúng ta đã vô tình bỏ qua trong cuộc sống xô bồ thường ngày. Tác phẩm còn như một lời nhắn nhủ của tác giả tới độc giả rằng hãy giữ gìn và bảo vệ lấy những giá trị văn hóa mà chúng ta đã có từ rất lâu trước đây.

Chén trà trong sương sớm tóm tắt

Chén trà trong sương sớm tóm tắt - Mẫu 2

“Chén trà trong sương sớm” là một tác phẩm nhẹ nhàng, không có những chi tiết kịch tính gây tò mò với độc giả. Thế nhưng, đó lại là sự hấp dẫn của tác phẩm khi chạm tới trái tim người đọc một cách nhẹ nhàng và bình yên tới vậy. Câu truyện đã tôn vinh lên vẻ đẹp của văn hóa trà đạo vốn đang dần dần bị lãng quên trong thế giới hiện đại ngày nay. Cốt truyện được kể theo trình tự thời gian, theo những hành động của cụ Ấm khi cụ thưởng trà từ khi trời còn chưa sáng cho tới khi ánh sáng và bóng tối cùng giao thoa. Thời khắc đẹp nhất trong ngày cùng chén trà ấm nóng như tô điểm thêm cho tâm hồn con người, khiến con người cảm nhận được sự thanh thản, bình yên từ sâu trong tâm tư của mình. Đó không chỉ là vẻ đẹp của thú thưởng trà mà còn là giá trị văn hóa, truyền thống cần được bảo tồn và gìn giữ. Qua ngòi bút sắc bén cùng ngôn ngữ miêu tả linh động, tả tĩnh thành động của mình, tác giả Nguyễn Tuân đã đem lại cho độc giả bức tranh tuyệt tác về buổi sáng khi bắt đầu một ngày mới. Buổi sáng là thời gian trong lành, yên bình nhất của ngày, còn chén trà là sự mộc mạc, bình dị, chứa đựng biết bao hương đồng nội. Có lẽ, đó là vẻ đẹp bình dị mà nhiều khi chúng ta đã vô tình bỏ qua trong cuộc sống vội vàng của mình. “Chén trà trong sương sớm” còn là lời nhắn nhủ, sự mong muốn của cụ Ấm hay cũng là của chính tác giả Nguyễn Tuân nhắn nhủ tới độc giả rằng hãy giữ gìn và bảo vệ những giá trị văn hóa mà chúng ta đã có từ rất lâu trước đây.

Hoàng Thùy Phương
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question