image hoi dap
image hoi dap

Cho ý kiến: Sứ mạng của người mẹ không phải là làm chỗ dựa cho con cái mà là làm chỗ dựa đó trở nên không cần thiết

icon-time29/8/2023
(1 đánh giá)

Mẹ luôn là điểm tựa cho mỗi người con. Dù là ai đi chăng nữa, dù được sống trong hoàn cảnh nào thì mẹ là người luôn cố gắng trở thành điểm tựa để con có thể dựa vào lúc thành công hay thất bại. Sau đây, mời các bạn cùng Topbee tìm hiểu Cho ý kiến: Sứ mạng của người mẹ không phải là làm chỗ dựa cho con cái mà là làm chỗ dựa đó trở nên không cần thiết


Nội dung ngắn gọn ý kiến Sứ mạng của người mẹ không phải là làm chỗ dựa cho con cái mà là làm chỗ dựa đó trở nên không cần thiết

Nội dung: Ý kiến là thông điệp nhắn nhủ những người mẹ hãy để các con tự lập bước đi bằng chính đôi chân của mình. Mẹ không thể đồng hành cùng con suốt cả cuộc đời, do vậy, dù yêu thương con vô bờ bến thế nào đi chăng nữa thì để chúng có không gian riêng làm chủ cuộc sống của mình.


Dàn ý Cho ý kiến: Sứ mạng của người mẹ không phải là làm chỗ dựa cho con cái. Mà là làm chỗ dựa đó trở nên không cần thiết

Mở bài

Giới thiệu vấn đề: Sứ mạng của người mẹ không phải là làm chỗ dựa cho con cái mà là làm chỗ dựa đó trở nên không cần thiết

Thân bài

Giải thích ý kiến: Đây là thông điệp nhắn nhủ các bà mẹ hãy để những đứa con của mình học cách tự lập.

Bàn luận

Từ xa xưa đến nay, mẹ là biểu tượng cao cả cho tình mẫu tử thiêng liêng, sâu sắc. Tình yêu mà mẹ dành cho con không thể nào cân đo đong đếm. Tuy vậy, mỗi người mẹ nên để con có khoảng không của riêng mình, hãy cho con được tự do, tự lập để con được trải nghiệm cuộc sống.

Hãy là người mẹ hiện đại dạy chúng tự lập, tạo ra những giá trị tốt đẹp cho bản thân và xã hội. Mẹ hãy là người hậu phương vững chắc cho con.

Phản biện

Nhiều bà mẹ vô tâm, bỏ rơi con cái.

Không ít bà mẹ quá bao bọc con khiến con trở nên lệ thuộc, hư đốn, trở thành gánh nặng cho toàn xã hội.

Suy nghĩ

Tình yêu thương là điều cần thiết trong cuộc sống, thế nhưng, hãy dạy những đứa con của mình tính chủ động, tính tự lập để rèn luyện bản thân.

Kết bài

Khẳng định vấn đề là ý kiến đúng đắn.

Cho ý kiến: Sứ mạng của người mẹ không phải là làm chỗ dựa cho con cái mà là làm chỗ dựa đó trở nên không cần thiết

Cho ý kiến: Sứ mạng của người mẹ không phải là làm chỗ dựa cho con cái mà là làm chỗ dựa đó trở nên không cần thiết

Sự có mặt của thiên thần bé nhỏ cất tiếng khóc chào đời luôn được các gia đình, các ông bố bà mẹ quan tâm sâu sắc. Họ dành tất cả tình yêu mà mình có để những đứa trẻ có thể cảm nhận được. Điều này làm tôi nhớ đến câu nói của Bables “Sứ mạng của người mẹ không phải là làm chỗ dựa cho con cái mà là làm cho chỗ dựa đó trở nên không cần thiết”.

“Sứ mạng” là trách nhiệm cao cả, thiêng liêng của người mẹ. Đó là nơi con tìm về sau những mệt mỏi, lo toan ngoài cuộc sống. Đó là nơi con tìm về sau một hành trình dài dù là thành công hay thất bại. Đó là nơi chắp cánh những ước mơ. Vậy nhưng, chỗ dựa đó không nên là chỗ dựa bao bọc một cách thái độ, đó nên là chỗ dựa hình thành tính cách tự lập, không lệ thuộc và phụ thuộc. Ý kiến của Bables là thông điệp ý nghĩa nhắn nhủ những người mẹ hãy để các con tự lập bước đi bằng chính đôi chân của mình.

Mẹ không thể đồng hành cùng con suốt cả cuộc đời. Mỗi bước chân của con luôn có bóng dáng của mẹ. Nhưng mẹ sẽ không là người thay con làm tất cả. Bằng kinh nghiệm và sự hiểu biết mà mình có được từ cuộc sống, mẹ đưa ra lời dạy, lời khuyên để những đứa trẻ chập chững vào đời được tự tin hơn.

Không có gì cao quý và thiêng liêng hơn tình mẫu tử. Đó là tình yêu không thể nào kể xiết. Mẹ có thể không hoàn hảo nhưng mẹ cố gắng yêu con theo cách hoàn hảo nhất. Nhưng dù có yêu thương đến thế nào đi chăng nữa thì con cũng cần có không gian riêng của mình. Hãy để con tự lập, để con bước đi bằng chính đôi chân của mình. Bởi con cũng có một cuộc đời riêng, một cuộc đời do chính bàn tay con thiết kế.

Một người mẹ hiện đại là một người mẹ hiểu được thời điểm nào cần phải răn dặn, uốn nắn. Nhiều bà mẹ lầm tưởng rằng, không để con va vấp với cuộc đời chính là cách thể hiện tình yêu tốt nhất. Suy nghĩ này vô hình chung đã tạo nên một thảm họa về người con lớn về mặt thể xác và nhỏ bé về mặt trí tuệ. Một người con luôn bám víu lấy mẹ, một người mẹ che chở con quá mức cần thiết là câu chuyện đáng buồn về cách yêu sai lầm. Mẹ hãy để con tự lập, tự vấp ngã, giúp con nhận ra giá trị của bản thân từ đó cống hiến những giá trị tích cực, tốt đẹp cho xã hội. Mẹ chỉ cần là người hậu phương tốt, dang rộng cánh tay chào đón con sau mỗi hành trình đầy biến động ngoài kia.

Thực tế hiện nay, song song với những người mẹ yêu thương con và dạy bảo con đúng mực thì không ít những bà mẹ vô tâm, bỏ rơi con cái ngay, thậm chí từ lúc tấm bé. Thật đáng buồn biết bao nhiêu! Đồng thời, không ít những bà mẹ quan tâm con cái quá đà khiến chúng trở nên lệ thuộc, hư hỏng… Chúng không có cuộc đời của riêng mình, cuộc đời của chúng là bản sao hoàn chỉnh cho mong muốn của mẹ. Đó đều là những hiện tượng đáng để chúng ta suy ngẫm.

Mỗi một người mẹ sẽ có những cách dạy dỗ con cái khác nhau. Dù là cách nào đi chăng nữa, tôi chỉ mong rằng, mỗi một người mẹ hãy sáng suốt trong hành trình nuôi dạy con cái, hãy để chúng tự lập, chủ động với cuộc đời. Chỉ có như vậy mới làm cho chúng biết rằng, đây là cuộc đời đáng để sống và trải nghiệm.

Như vậy, ý kiến “Sứ mạng của người mẹ không phải là làm chỗ dựa cho con cái mà là làm chỗ dựa đó trở nên không cần thiết” là một ý kiến hoàn toàn đúng đắn. Lời nhắn gửi đầy ý nghĩa của tác giả đã giúp các bà mẹ hiểu hơn về cách trao tặng yêu thương dành cho con cái.

Cho ý kiến: Sứ mạng của người mẹ không phải là làm chỗ dựa cho con cái mà là làm chỗ dựa đó trở nên không cần thiết

Câu nói mang hàm nghĩa tương đương

Heinlein: “Đừng gây bất lợi cho con cái bạn bằng việc cho chúng cuộc sống dễ dàng”.

Có nhiều cách làm hư con. Làm hư tinh thần bằng cách chiều chuộng quá mức; làm hư ý chí bằng cách chiều chuộng theo mọi ý thích, và làm hư trái tim nó bằng sự lo lắng phục vụ quá đáng.

Hãy yêu thương con cái bằng trái tim, nhưng hãy dạy dỗ chúng bằng bàn tay.

Cha mẹ thương con mà không dạy con, như thế là không thương con.

Adler: “Mỗi đứa trẻ được chiều chuộng đều trở thành một đứa trẻ bị ghét bỏ. Không có gì ác độc hơn là nuông chiều trẻ”.

Montessori: “Mục tiêu đầu tiên của việc chuẩn bị môi trường là trong phạm vi hết sức có thể, cho phép đứa trẻ độc lập với người lớn”.

Montessori: “Hãy để trẻ nhỏ tự do; hãy khuyến khích chúng, hãy để chúng chạy ra ngoài dưới trời mưa; hãy để chúng tháo giày khi tìm thấy một vũng nước; và khi cỏ trên cánh đồng ướt sương sớm, hãy để chúng chạy và dẫm lên cỏ bằng đôi bàn chân trần; hãy để chúng nghỉ ngơi yên bình khi cây cối mời gọi chúng ngủ dưới tán lá; hãy để chúng la hét và phá lên cười khi mặt trời đánh thức chúng dậy vào buổi sáng”.

Tục ngữ: “Yêu con yêu sau lưng / Giận con giận trước mặt”

--------------------------------

Trên đây là bài viết Cho ý kiến: Sứ mạng của người mẹ không phải là làm chỗ dựa cho con cái mà là làm chỗ dựa đó trở nên không cần thiết do Topbee biên soạn. Hi vọng bài viết giúp ích cho các bạn trong quá trình học tập. Chúc các bạn học tốt môn Văn!

Tô Quỳnh
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question