image hoi dap
image hoi dap

Có thể rút ra triết lí nhân sinh nào từ truyện ngắn Kép Tư Bền

icon-time22/6/2023

Nguyễn Công Hoan được đánh giá là cây bút bậc thầy trong viết truyện ngắn. Các tác phẩm của ông ngoài nội dung tố cáo hiện thực chế độ thực dân phong kiến còn gửi gắm rất nhiều những bài học triết lí nhân sinh sâu sắc từ cuộc sống. Qua đó thể hiện cái tôi nghệ sĩ nặng tình đời, nặng tình người. Vậy Có thể rút ra triết lí nhân sinh nào từ truyện ngắn Kép Tư Bền của Nguyễn Công Hoan? Hãy cùng tìm hiểu ngay nhé.


Có thể rút ra triết lí nhân sinh nào từ truyện ngắn Kép Tư Bền - Mẫu 1

     Truyện ngắn Kép Tư Bền xoay quanh cuộc đời, số phận của nhân vật Kép Tư Bền. Đây là một người nghệ sĩ có tài, chuyên đóng các vai hài trên sân khấu lớn. Khi có anh xuất hiện là mọi người luôn được nở nụ cười tươi vui, sảng khoái. Thế nhưng không may cha anh bị ốm, anh phải nghỉ ở nhà, chăm cha, số tiền chữa bệnh đã gần hết sạch. Anh phải vay mượn của ông chủ rạp hát và sau cùng phải diễn trả nợ, trong khi cha nằm thoi thóp ở nhà. Có thể nói qua truyện ngắn này tác phẩm đã gửi gắm bài học triết lí nhân sinh sâu sắc về cuộc sống. Đó là ca ngợi những người nghệ sĩ chân chính đã gạt bỏ tất cả những hỉ nộ ái ố của cuộc đời để cống hiến hết mình cho nghệ thuật. Có ai biết rằng đằng sau những nụ cười của khán giả, đằng sau những tràng pháo tay, ánh đèn hoa lệ của sân khấu là nước mắt, là nỗi buồn và trăn trở của người nghệ sĩ. Câu chuyện không chỉ dừng lại ở việc khái quát lại cuộc đời của một người nghệ sĩ chân chính mà còn đặt ra biết bao nhiêu vấn đề về sứ mệnh của họ, về thái độ của khán giả với họ. Thông qua tác phẩm khán giả dường như thấu hiểu và cảm thông hơn với người nghệ sĩ, biết cách lắng nghe, trân trọng người nghệ sĩ nhiều hơn để họ có thể cống hiến hết mình cho nghệ thuật.

Có thể rút ra triết lí nhân sinh nào từ truyện ngắn Kép Tư Bền

Có thể rút ra triết lí nhân sinh nào từ truyện ngắn Kép Tư Bền - Mẫu 2

     Kép Tư Bền là nghệ sĩ hát bội kiêm diễn hài nổi tiếng lúc bấy giờ. Mọi vở diễn có tên anh đều cháy vé, khán giả đến hả hê, sung sướng với những tràng cười không dứt ngay khi nhìn thấy anh trên sân khấu. Những tưởng rằng cuộc đời nghệ sĩ của anh chỉ có hào quang nhưng không đằng sau đó là cả một bi kịch. Cha anh bệnh nặng, số tiền dành dụm sau mỗi lần đi diễn cũng chẳng còn bao nhiêu, anh còn phải vay nợ của chủ rạp hát. Cũng vì muốn kiếm tiền trả nợ, thuốc thang chữa bệnh cho cha nên anh phải đi diễn khi cha đang hấp hối ở nhà. Khi khán giả cười, vỗ tay ầm ầm bên dưới sân khấu thì anh đang mếu mó, đau khổ, lòng như lửa đốt vì không được gặp cha. Thông qua cuộc đời đầy bi kịch của Kép Tư Bền tác phẩm đã gửi gắm triết lí nhân sinh sâu sắc về cuộc sống. Tác phẩm đặt ra sứ mệnh của người nghệ sĩ trong xã hội Việt Nam trước cách mạng tháng tám. Người nghệ sĩ đã phải hy sinh bản thân để cống hiến cho khán giả những màn trình diễn trọn vẹn. Khi khán giả cười thì người nghệ sĩ khóc. Kép Tư Bền đã cho thấy những bi kịch đằng sau hào quang sân khấu mà ít ai hiểu được, tác phẩm giúp người đọc phải dừng lại suy nghĩ, từ đó giúp chúng ta biết cách lắng nghe, trân trọng và đồng cảm với những người nghệ sĩ chân chính như Kép Tư Bền. Họ đã cống hiến cả một đời cho nghệ thuật, họ mang đến tiếng cười cho khán giả, nhưng đâu ai biết đằng sau họ lặng lẽ khóc thầm?

----------------------------

Có thể rút ra triết lí nhân sinh nào từ truyện ngắn Kép Tư Bền? Tham khảo một số mẫu đoạn văn được Topbee tổng hợp trong bài viết này để trả lời được câu hỏi trên nhé.  Hy vọng bài viết đã giúp ích các em trong quá trình ôn luyện tác phẩm. Chúc các em học tốt môn văn!

Phạm Liên
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question