image hoi dap
image hoi dap

Có ý kiến cho rằng truyện chủ yếu viết về “ma”, về “thuyền ma”, về tai ương nơi biển cả và cuộc sống nhọc nhằn của dân chài

icon-time27/2/2024

Đề bài: Có ý kiến cho rằng truyện chủ yếu viết về “ ma”, về “thuyền ma”, về tai ương nơi biển cả và cuộc sống nhọc nhằn của dân chài, nhưng không gợi lên sự lạnh lẽo, ghê sợ mà vẫn toát ra một không khí gần gũi, ấm áp, lạc quan. Hãy cho biết ý kiến của bạn về nhận định trên.

Có ý kiến cho rằng truyện chủ yếu viết về ma, về thuyền ma, về tai ương nơi biển cả và cuộc sống nhọc nhằn của dân chài

Mẫu số 1

Em đồng ý với nhận định truyện chủ yếu viết về “ma”, về “thuyền ma”, về tai ương nơi biển cả và cuộc sống nhọc nhằn của dân chài, nhưng không gợi lên sự lạnh lẽo, ghê sợ mà vẫn toát ra một không khí gần gũi, ấm áp, lạc quan vì:

+ Truyện viết về cuộc sống làng chài đầy vất vả, rủi ro song cuộc sống ấy luồn tràn ngập tình yêu nghề, tình đồng đội gắn kết, sẻ chia, tinh thần hăng hái, gần gũi, ấm áp.

+  Truyện còn ánh lên tinh thần lạc quan, ý chí nghị lực phi thường của người dân chài bên cạnh đó truyện còn phản ánh mơ ước hòa hợp, gần gũi giữa cõi âm và cõi dương. Vì vậy cuộc sống có khó khăn, vất vả nhưng tương lai luôn chờ đợi những may mắn, cuộc sống ấm no của ngư dân. 


Mẫu số 2

- Em đồng ý với nhận định trên vì cả tác phẩm đều nhấn mạnh tình yêu nghề, tình đồng đội sẻ chia, gắn kết giữa những người dân chài với nhau. Bên cạnh đó sự lạc quan, vui vẻ trong tinh thần họ cũng được miêu tả rất rõ trong những chuyến ra khơi đánh cá. Truyện có miêu tả về những khó khăn cũng như xuất hiện hình ảnh “ma”, “tàu ma” nhưng mục đích càng tối đậm thêm cuộc sống hòa hợp giữa con người với thiên nhiên, với cõi âm của người đã mất. 


Mẫu số 3

- Ý kiến của em: Nhìn chung không khí truyện vẫn là không khí gần gũi, ấm áp, lạc quan vì tình đồng nghiệp, tình làng xóm, tình cảm với cả những người đã khuất.


Mẫu số 4

- Em hoàn toàn đồng ý với nhận định trên.

+ Bởi lẽ, xuyên suốt truyện, tác giả đưa vào những yếu tố thực và ảo, đóng vai trò làm cho nội dung truyện trở nên hóm hỉnh, thú vị, sinh động, tạo cảm giác như đó chỉ là những câu chuyện của dương gian. 

+ Đồng thời, tác giả khéo léo đặt hình ảnh con người song hành cùng hình ảnh tai ương của nơi biển cả và cuộc sống nhọc nhằn của dân chài. Qua những chi tiết ấy, người đọc như được trải nghiệm, được tận mắt chứng kiến, từ đó tạo cảm giác quen thuộc gần gũi và ấm áp. 

+ Do đó mà dù truyện viết chủ yếu về “ma”, về “thuyền ma”, về tai ương nơi biển cả và cuộc sống nhọc nhằn của dân chài, nhưng không gợi lên sự lạnh lẽo, ghê sợ mà vẫn toát ra một không khí gần gũi, ấm áp, lạc quan

Mai Hồng Nhung
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question