image hoi dap
image hoi dap

Cốt truyện Chí Phèo theo trình tự thời gian cuộc đời nhân vật.

icon-time18/9/2023
(1 đánh giá)

Tóm tắt cốt truyện Chí Phèo theo trình tự thời gian cuộc đời nhân vật, từ đó đánh giá hiệu quả của việc phá vỡ trình tự này trong mạch trần thuật của tác phẩm.


Tóm tắt cốt truyện Chí Phèo theo trình tự thời gian cuộc đời nhân vật

Là một đứa trẻ bị bỏ rơi không nơi nương tự, Chí Phèo lớn lên nhờ sự cưu mang của người dân làng Vũ Đại. Cho đến khi độ tuổi của anh phù hợp để tự lập, anh đã tìm đến nhà Bá Kiến và sau đó trở thành canh điền cho gia đình này. Được sự hô gọi của vợ Bá Kiến, bà đã biến Chí Phèo thành nô lệ phục vụ của bản thân chính đấy cũng là lí do khiến anh bị Bá Kiến buộc tội đi tù. Bi kịch cuộc đời của được Chí bắt đầu từ đây. Bảy đến tám năm cuộc sống trong tù đã tha hóa con người Chí, từ một thanh niên chân chất thật thà Chí đã biến thành con quỷ dữ của làng Vũ Đại. Sau đó Chí lại quay trở về với nơi được gọi là “cái máng lợn cũ” tiếp tục trở thành tay sai cho nhà Bá Kiến để đổi lấy rượu bữa. Trên đường đi về, Chí gặp Thị đã đem lòng mê cô từ ánh nhìn đó. Tưởng rằng con đường hoàn lương của Chí sẽ trở lại, bà cô của Thị đã cản trở mối nhân duyên này không cho Thị đến với Chí. Sự ngăn cản đó đồng nghĩa cũng là nơi dập tắt hi vọng hoàn lương của Chí. Vì những ruồng bỏ của mọi người bên cạnh Chí đã tìm đến kẻ đầu sỏ của mọi chuyện là bá Kiến. Chí giết bá Kiến và cũng tự kết liễu đời mình.

Tóm tắt cốt truyện Chí Phèo theo trình tự thời gian cuộc đời nhân vật. Hãy đánh giá hiệu quả của việc phá vỡ trình tự này trong mạch trần thuật của tác phẩm.

 


Đánh giá hiệu quả của việc phá vỡ trình tự trong mạch trần thuật của tác phẩm

- Nhấn mạnh 2 diễn biến lớn xoay quanh cuộc đời của Chí Phèo đó là trở thành con quỷ làng Vũ Đại và quá trình hoàn lương muốn trở lại làm người bình thường của Chí Phèo.

- Nghệ thuật trần thuật ấy đã giúp cốt truyện trở nên tự nhiên mà chặt chẽ, trình tự thời gian không bị đảo lộn tạo nên phần hấp dẫn nhất định trong câu chuyện.

- Qua nghệ thuật trần thuật này, tác giả muốn nhắn nhủ dù ở bất cứ hoàn cảnh nào con người luôn cần giữ được bản chất của cá nhân đặc biệt ông luôn đặt niềm tin vào giá trị nhân văn của con người.

---------------------------------------

Trên đây là bài mẫu Tóm tắt cốt truyện Chí Phèo theo trình tự thời gian cuộc đời nhân vật. Hãy đánh giá hiệu quả của việc phá vỡ trình tự này trong mạch trần thuật của tác phẩm. Hi vọng bài viết trên của Topbee sẽ giúp ích cho các em trong quá trình học tập. Chúc các em học tốt môn văn!

Hoàng Dung
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question