image hoi dap
image hoi dap

Dẫn chứng về hiện tượng sống ảo

icon-time29/12/2023

Thế giới đang dần phát triển, công nghệ 4.0 ngày càng bùng nổ một cách mạnh mẽ. Do đó, hiện tượng “sống ảo” là một trong những vấn đề nhức nhối, thu hút sự quan tâm của xã hội. Sau đây, hãy cùng Topbee tham khảo bài viết Dẫn chứng về hiện tượng sống ảo nhé!


Sống ảo là gì

- Sống ảo là cụm từ để nói về một trào lưu trên mạng xã hội hiện nay, đặc biệt dành cho giới trẻ.

- Là những hành động, việc làm xa rời với thực tế, tạo ra những niềm vui, thú vui cho riêng mình qua những hành động ảo trên mạng xã hội như: những bài viết trên mạng xã hội, những lượt tương tác, theo dõi, câu like, thả tim,…

Biểu hiện của sống ảo

- Sống xa rời với thực tế, có thể tạo những profile ảo, xây dựng một hình tượng khác hẳn với ngoài đời thật.

- Luôn gắn liền với điện thoại

- Lúc nào cũng chụp ảnh checkin

- Quan tâm sâu sắc đến những lượt like, lượt tương tác với những bài đăng trên mạng xã hội

- Mong muốn nổi tiếng bằng mọi cách, bất chấp tất cả kể cả lòng tự trọng, danh dự của bản thân, lời khuyên ngăn, nhắn nhủ của bạn bè, người thân.

Tác hại của hiện tượng sống ảo

- Khiến mọi thứ trở nên “ảo”, không có gì là thực tế chẳng hạn như các mối quan hệ, cuộc sống ảo,… => sống xa rời với thực tại cuộc sống

- Khiến con người, đặc biệt là giới trẻ sẽ lười giao tiếp, thụ động, chán nản, tự ti, không còn những cuộc tương tác, giao lưu trực tiếp

- Lãng phí thời gian, mất rất nhiều thời gian vào những điều vô ích- Dễ gặp những vấn đề tiêu cực, xa rời thực tế.

- Bị phụ thuộc, làm dụng điện thoại

Cần làm gì để tránh sống ảo?

- Cần có thái độ, nhìn nhận đúng đắn về mạng xã hội

- Sử dụng điện thoại, mạng xã hội đúng cách, đúng lúc, không nên quá lạm dụng vào nó

- Tăng những trải nghiệm thực tế ngoài đời thật hơn là ở một góc làm những điều ảo

- Dành thời gian để học tập, chăm sóc bạn thân, ở bên bạn bè, gia đình, người thân.

- Hạn chế tiếp xúc với mạng xã hội

- Có ý thức rèn luyện bản thân

- Chấp nhận thực tại và sống với nó.

Dẫn chứng về hiện tượng sống ảo

13 dẫn chứng về sống ảo

1. Để có thể sống ảo, khoe những vật chất có giá trị cao để nổi tiếng, nâng tầm bản thân, tài khoản có tên là T.T đã cố tình cắt ghép, đăng tải những hình ảnh chiếc iPhone X của người khác, và tự nhận đó là của mình với dòng trạng thái “Đập hộp iPhone X đầu tiên của VN”.

Trước ngày mở bán iPhone X, Apple đã cung cấp sản phẩm đến một số reviewer lớn trên thế giới để trải nghiệm và đánh giá ban đầu về sản phẩm, trong đó có một reviewer nổi tiếng về công nghệ - Emkwan Reviewer. Tài khoản T đã cố tình lấy hình ảnh cắt ghép từ video của Emkwan. Tuy bị bóc phốt nhưng anh chàng vẫn ngoan cố không chịu thừa nhận và cho rằng đây là sản phẩm mà mình đang sở hữu. Khi cộng đồng đưa ra những bằng chứng và hình ảnh, video của Emkwan Reviewer thì T đã lập tức gỡ bài đăng sống ảo xuống.

2. Ngày nay, có rất nhiều hiện tượng người dùng mạng xã hội sử dụng hình ảnh của người khác và cho đó là của mình, hoặc tự nhận là người yêu, gia đình, bạn bè. Chẳng hạn như, một anh chàng đã tự lập một Facebook ảo, mượn hình ảnh của một cô gái có ngoại hình xinh đẹp và nhận đó là bạn gái mình.

Được biết, cô gái tên N.T.M bị một chàng trai có tài khoản Facebook N.Đ.C “mượn” hình ảnh để lập một Facebook ảo với mục đích giả làm bạn gái của chính anh ta. Anh chàng thường xuyên đăng những bài viết gắn thẻ nhau khoe là người yêu, tương tác qua lại như 2 người yêu thật sự. Sau 2 năm thì chị M phát hiện và đã “bóc phốt” sự việc trên chính trang cá nhân của mình

3. Tương tự với những hành động của N.Đ.C, một cô gái tên H.J cũng từng khiến cư dân mạng khó hiểu khi tự lập Facebook để khoe có người yêu đại gia. Sự việc này đã tạo nên làn sóng “sống ảo kinh điển” của năm 2017.

Theo đó, H.J cũng tự mình đóng hai vai, lấy ảnh một doanh nhân thành đạt với mục đích khoe những của cải vật chất giàu sang như: điện thoại, đồng hồ đôi,… cho mọi người thấy là mình có tình yêu đẹp, hạnh phúc cùng những đoạn hội thoại tình cảm, thậm chí là mời cưới để PR tình yêu của mình.

Thật đáng buồn là vở tuồng nào rồi cũng phải kết thúc, anh người yêu bất đắc dĩ đã phát hiện, chân tướng được vỡ lẽ, H.J nhanh chóng phải hứng chịu “gạch đá” từ cư dân mạng vì chiêu trò sống ảo quá đà của mình.

4. Cách đây không lâu, có một sự việc khiến cộng đồng mạng dậy sóng, xôn xao, vì câu chuyện một nam thanh niên nhảy cầu Tân Hóa sau khi nhận 40 nghìn lượt thích. Hay một người khác tự thiêu để có được những điều tương tự, những lượt tương tác ảo.

5. Sau khi chương trình Địa ngục độc thân (Single’s Inferno) kết thúc, cô nàng Song Jia đã nhận được rất nhiều sự chú ý đến từ cư dân mạng. Nổi tiếng là vậy, nhưng nó cũng đã mang đến cho cô nàng khá nhiều tai tiếng. Được biết, nhiều cư dân mạng đã “bóc phốt” Song Jia xây dựng những hình tượng bản thân là cô nàng giàu có nhưng lại sử dụng hàng nhái của các thương hiệu lớn như Chanel, Prada.

6. Một hot Tiktoker 12 triệu follow đã đã nhận nhiều “gạch đá” từ cư dân mạng vì “ngáo quyền lực”. Được biết, Hot Tiktoker đó là Võ Thành Ý, cô đã đăng một bài viết chế giễu “Kênh tóp tóp 12M fl đi trả giá quay 3-4M/clip thì tốt nhất mình nên lấy 3-4M đó về mua đồ nướng ăn xong ngủ mơ giúp em”. Bài viết của cô đã nhận được nhiều sự phẫn nộ vì thái độ ngáo quyền lực của mình.

7. Những hình ảnh đẹp đẽ, lung linh qua màn lọc của máy ảnh, filter đã khiến mọi người dần trở nên “ảo”. Không nhìn nhận đúng thực tế của mình. Những hình ảnh khác xa với mạng xã hội, khác xa với tưởng tượng đã khiến mọi người dần trở nên bi quan, tiêu cực.

8. Một số người trẻ có tư tưởng lệch lạc, sai trái như: thay vì ngưỡng mộ nhau trong học tập, công việc thì họ lại ngưỡng mộ vì đối phương nổi tiếng, có nhiều lượt like, tương tác trên mạng xã hội.

9. Nhiều người mượn nhà, mượn xe, để phục vụ nhu cầu sống ảo của mình. Chỉ có 5 7 nhưng lại sống ảo lên 10, để phục vụ cảm xúc, muốn khoe khoang, không biết tự lượng sức mình.

10. Để phê phán những cách sống ảo, giả dối, ông cha ta đã có những câu thành ngữ, tục ngữ để chế giễu, và dạy cho con cháu có những lẽ sống tốt 

- Lửa thử vàng, gian nan thử sức

- "Người vá trời lấp bể

Kẻ đắp luỹ xây thành

Ta chỉ là chiếc lá

Việc của mình là xanh"

Dẫn chứng về hiện tượng sống ảo

11. Bảy đối tượng ở tỉnh Bắc Ninh bị khởi tố, trong đó có lệnh tạm giam đối với 4 đối tượng về hành vi quấy rối trật tự công cộng, điều khiển xe máy, lạng lách, đánh võng, bốc đầu, đua xe nhằm quay video đăng lên mạng tạo sự thu hút, kích thích tính tò mò của giới trẻ, điều đó khiến nhiều bạn trẻ đang trong tuổi phát tiển cá tính cảm thấy thú vị và muốn học theo.

12. Dạo gần đây, hot tiktoker LouisPham - Phạm Như Phương, cựu vận động viên dụng cụ thể thao của Việt Nam sau khi giải nghệ đã có một cuộc sống mới, cô thường xuyên cập nhật trạng thái, tình hình đời sống của bản thân trên các trang mạng xã hội. Tuy nhiên, sau một thời gian thì cô nàng đã vướng vào những tai tiếng, bị tố “sống phông bạt”, ăn cắp hình ảnh của người khác để thể hiện độ giàu có, thu hút nhiều lượt xem, quan tâm. Điều đó trở thành hình ảnh phản ánh phần nào về lối sống ảo, muốn thể hiện, khoe khoang trên mạng xã hội của giới trẻ hiện nay. 

13. Ở Trung Quốc, sự phát triển của các trang mạng xã hội, mua sắm điện tử đã đóng góp một phần không nhỏ cho sự phát triển kinh tế thị trường của quốc gia này. Tuy nhiên, sự phát triển của ấy cũng đem đến nhiều tác hại, nhiều người dùng ứng dụng Douyin quay vidro, live, bán hàng đã ngụy tạo dáng vẻ của thân qua các lớp makeup dày cộp cùng filter của app nhằm có được khuôn mặt xinh đẹp, trẻ trung thu hút nhiều lượt xem cũng như quà tặng để kiếm tiền. Hành động giả dối ấy của nhiều người dùng đã bị phát hiện, song tình trạng sống ảo ấy lại không bao giờ suy giảm ở đất nước tỉ dân này. 


NLXH về sống ảo ở giới trẻ

“Nếu bạn không lập trình chính mình. Cuộc sống sẽ lập trình bạn”. Có thể thấy, ngày nay thế giới đang dần phát triển, công nghệ 4.0 ngày càng bùng nổ một cách mạnh mẽ. Do đó, hiện tượng “sống ảo” của con người, đặc biệt là giới trẻ là một trong những vấn đề nhức nhối, thu hút sự quan tâm của xã hội.

Sống ảo là cụm từ để nói về một trào lưu trên mạng xã hội hiện nay, đặc biệt dành cho giới trẻ, bao gồm những hành động, việc làm xa rời với thực tế, tạo ra những niềm vui, thú vui cho riêng mình qua những hành động ảo trên mạng xã hội như: những bài viết trên mạng xã hội, những lượt tương tác, theo dõi, câu like, thả tim,… Việc dành nhiều thời gian cho mạng xã hội để sống ảo mang đến rất nhiều hệ lụy, tuy nhiên nếu ta sử dụng nó một cách tích cực thì đó cũng là cách để hoàn thiện bản thân mình.

Trước hết, người sống ảo là người sống xa rời với thực tế, luôn tạo những profile ảo, xây dựng một hình tượng khác hẳn với ngoài đời thật, và đặc biệt luôn dán mắt vào màn hình điện thoại. Bên cạnh đó, thay vì ngưỡng mộ người khác vì tài giỏi, học tập tốt,… thì một bộ phận không ít giới trẻ lại ngưỡng mộ người khác vì lượt like, lượt tương tác, những thái độ, cách sống lệch lạc của những người nổi tiếng vì tai tiếng hay sống ảo. Thậm chí, họ có thể bất chấp tất cả kể cả lòng tự trọng, danh dự của bản thân, lời khuyên ngăn, nhắn nhủ của bạn bè, người thân để có thể nổi tiếng, sống những cuộc đời giả tạo trên mạng xã hội.

Chẳng hạn như một hot Tiktoker 12 triệu follow đã đã nhận nhiều “gạch đá” từ cư dân mạng vì “ngáo quyền lực”. Được biết, Hot Tiktoker đó là Võ Thành Ý, cô đã đăng một bài viết chế giễu “Kênh tóp tóp 12M fl đi trả giá quay 3-4M/clip thì tốt nhất mình nên lấy 3-4M đó về mua đồ nướng ăn xong ngủ mơ giúp em”. Bài viết của cô đã nhận được nhiều sự phẫn nộ vì thái độ ngáo quyền lực của mình. 
Bên cạnh đó, những hình ảnh đẹp đẽ, lung linh qua màn lọc của máy ảnh, filter đã khiến mọi người dần trở nên “ảo”. Không nhìn nhận đúng thực tế của mình. Những hình ảnh khác xa với mạng xã hội, khác xa với tưởng tượng đã khiến mọi người dần trở nên bi quan, tiêu cực. Có thể thấy, việc sống ảo đã mang đến không ít hệ lụy, không chỉ riêng bản thân mình mà còn ảnh hưởng đến người khác.

Dẫn chứng về hiện tượng sống ảo

Nếu ta biết cách sử dụng mạng xã hội một cách đúng đắn, đó có thể là bàn đạp, động lực để ta có thể phấn đấu, nỗi lực cho tương lai, hoàn thiện bản thân mình. Mạng xã hội Facebook có một cộng đồng nổi tiếng “Flex đến hơi thở cuối cùng” – nơi hội tụ những tinh hoa, anh tài của đất nước ta. Vào nhóm, ta có thể dễ dàng bắt gặp những bài viết họ flex đến hơi thở cuối cùng, flex tài năng, sự nghiệp, học vấn,… của họ. Bắt gặp những hình ảnh ấy, đó có thể là động lực để ta tiếp tục phấn đấu nhưng cũng có thể mang đến cho ta sự tự ti, tiêu cực vì cảm giác không bằng người khác.

Tuy nhiên, việc sống ảo cũng mang đến rất nhiều tác hại xấu như: Khiến mọi thứ trở nên “ảo”, không có gì là thực tế chẳng hạn như các mối quan hệ, cuộc sống ảo,… từ đó con người dần trở nên sống xa rời với thực tại cuộc sống . Không những vậy, nó còn khiến con người, đặc biệt là giới trẻ sẽ lười giao tiếp, thụ động, chán nản, tự ti, không còn những cuộc tương tác, giao lưu trực tiếp, bị phụ thuộc, làm dụng điện thoại, lãng phí thời gian, mất rất nhiều thời gian vào những điều vô ích. 

Do đó, để có thể sống lành mạnh, không bị ảnh hưởng bởi hiện tượng sống ảo, chúng ta đặc biệt là giới trẻ hãy sống đúng bản thân mình, chấp nhận thực tế. Đồng thời cần có thái độ, nhìn nhận đúng đắn về mạng xã hội, sử dụng điện thoại, mạng xã hội đúng cách, đúng lúc, không nên quá lạm dụng vào nó, và nên đăng tải những bức hình, nội dung đúng sự thật, không nên thổi phồng mọi chuyện. Có ý thức rèn luyện bản thân, dành thời gian để học tập, chăm sóc bạn thân, ở bên bạn bè, gia đình, người thân, hãy đi phiêu lưu, trải nghiệm cuộc sống bên ngoài để cảm nhận những nét đẹp của cuộc sống thực tại. Ngoài ra, hãy chung tay đẩy lùi bệnh sống ảo thông qua những hành động, tuyên truyền,…

Mạng xã hội là một con dao hai lưỡi. Trải nghiệm cuộc sống vẫn luôn quan trọng hơn những lượt like, tương tác ảo trên mạng xã hội. Vậy nên, hãy sử dụng mạng xã hội một cách thông minh và đúng đắn nhé

“Mỗi chúng ta là một bản thể khác nhau và không ai có quyền lựa chọn cách sống cho người khác, nhưng lại hoàn toàn có đủ khả năng để hoàn toàn sống cho chính mình” (Khuyết danh)

Phùng Bảo Ngọc
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question