Dẫn chứng về lòng dũng cảm ngắn gọn áp dụng vào bài NLXH
image hoi dap
image hoi dap

Dẫn chứng về lòng dũng cảm ngắn gọn áp dụng vào bài NLXH

icon-time12/8/2023

Lòng dũng cảm là một phẩm chất vô cùng đáng quý, nó có vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc đời của mỗi con người. Lòng dũng cảm giúp ta trở nên mạnh mẽ hơn, vượt qua mọi khó khăn thác thức và đạt được những thành tựu mà ta hằng ao ước. Chủ đề này cũng đi vào nhiều tác phẩm, nhiều lời văn và trở thành một đề bài quen thuộc của học sinh. Trong bài viết dưới đây, các em sẽ được tìm hiểu những dẫn chứng về lòng dũng cảm.


Thế nào là lòng dũng cảm?

Lòng dũng cảm chính là sự can đảm, dám đối đầu với mọi khó khăn, thử thách, những rào cản gây khó dễ cho bản thân; dám làm những điều mà người khác e ngại, sợ hãi. Lòng dũng cảm không nhất thiết phải xuất hiện trong những tình huống lớn lao, mà nó còn được thể hiện trong những hành động nhỏ bé hàng ngày, như việc dám đối diện với khó khăn trong công việc, không ngừng cố gắng để vượt qua những thử thách nhỏ trong cuộc sống.

Người có lòng dũng cảm là người dám nghĩ dám làm, thay vì sợ sệt, ngại ngùng thì khi gặp khó khăn họ sẽ luôn nghĩ cách, cố gắng vươn lên. Những người có lòng dũng cảm thường trở thành nguồn cảm hứng cho người khác, tạo ra những cái nhìn tích cực khi đứng trước những tình huống và thách thức khó khăn trong cuộc sống.

Dẫn chứng về lòng dũng cảm

10 dẫn chứng tiêu biểu về lòng dũng cảm

1. La Thị Tám

Chị La Thị Tám là một nữ anh hùng tiêu biểu, ngày ngày chị luôn đứng ở phía bên trái của ngã ba Đồng Lộc trên một quả đồi cao trong những lúc Mĩ cho máy bay ném bom để đém số lượng bom được thả xuống. Suốt 200 ngày đêm ròng rã, chị đã đếm cũng như cắm tiêu được 1205 quả bom.

2. Phùng Ngọc Liêm

Trong quá trình tham gia hoạt động Cách mạng, anh Phùng Ngọc Liêm đã được Ban chỉ huy Biệt động xã Bạc Liêu giao cho nhiệm vụ vừa trinh sát vừa đánh địch. Năm 1968, sau khi bị địch tập trung vây bắt, người anh hùng ấy đã dũng cảm giật kích mìn để tiêu diệt địch và đã hi sinh một cách anh dũng.

3. Anh hùng La Văn Cầu

Nhắc tới lòng dũng cảm không thể không kể đến anh hùng La Văn Cầu. Với Khao khát được giải phóng quê hương, đất nước, khi mới 16 tuổi anh Lê Văn Cầu đã khai tăng lên 18 tuổi để được vào bộ đội. Trong quá trình hoạt động cách mang, anh đã tham gia chiến đấu 29 trận trong cả cương vị chiến sĩ lẫn chỉ huy. Anh hùng La Văn Cầu chính là một tấm gương sáng, tiêu biểu cho phong trào thi đua giết giặc lập công và thành lá cờ đầu trong phong trào thi đua sử dụng bộc phá công đồn - đây là một hình thức chiến thuật mới được quân đội ta phát động từ chiến dịch Biên giới năm 1950.

dẫn chứng về lòng dũng cảm.

4. Lý Tự Trọng

Lý Tự Trọng (1914 - 1931) được coi là người anh cả của thanh niên cách mạng Việt Nam. Tên thật của anh là Lê Hữu Trọng, bí danh là Trọng Con hay Nguyễn Huy. Quê quán ở xã Xuyên Việt, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh. Mặc dù anh được sinh ra và lớn lên tại Thái Lan nhưng cuộc đời của anh lại cống hiến cho sự nghiệp cách mạng để giải phóng dân tộc Việt Nam. Vào năm 1931, xứ ủy Nam Kì tổ chức mít tinh kỉ niệm một năm ngày khởi nghĩa Yên Bái. Thực dân Pháp ập tới, Lý Tự Trọng đã rút súng bắn chết mật thám Le Grand để bảo vệ đồng chí Phan Bôi đang diễn thuyết. Anh bị bắt, bị tra tấn dã man nhưng vẫn giữ được khí tiết. Anh bị đưa ra xét xử và kết án tử hình khi mới chỉ mười bảy tuổi.

5. Kim Đồng

Kim Đồng tên thật là Nông Văn Dền. Anh là người dân tộc Nùng. Anh là một trong năm thành viên đầu tiên, cũng như là đội trưởng của Đội Nhi đồng cứu quốc. Kim Đồng đã cùng đồng đội thực hiện nhiệm vụ giao liên, đưa đón Việt Minh và chuyển thư từ. Trong một lần nọ, khi các cán bộ đang có cuộc họp, anh phát hiện có quân Pháp tới, anh đã nhanh trí đánh lạc hướng chúng, đồng thời phát tín hiệu cho cán bộ rút lui an toàn. Kim Đồng đã anh dũng hy sinh. Năm 1997, Kim Đồng được truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang.

6. Malala Yousafzai

Malala Yousafzai, được biết đến với hoạt động nữ quyền của mình, đặc biệt tại thung lũng Swat, nơi Taliban đã từng cấm nữ giới đi học. Bất chấp sự uy hiếp của tổ chức khủng bố, Malala vẫn mạnh mẽ đấu tranh đòi quyền đi học cho các em gái nơi cô sinh sống. Malala trở thành người trẻ tuổi nhất nhận giải Nobel Hòa Bình. Bài phát biểu của cô tại lễ trao giải rất ấn tượng: “Bất kể con người ta mang màu da gì, nói tiếng gì và theo tôn giáo gì, chúng ta nên coi nhau là những con người và tôn trọng lẫn nhau, đấu tranh vì quyền của chúng ta, vì quyền của trẻ em, quyền của phụ nữ và quyền của tất cả mọi người.”

7. Ba chiến sĩ cảnh sát phòng cháy chữa cháy

Chiến sĩ Đặng Anh Quân, Đỗ Đức Việt và Nguyễn Đình Phúc là các chiến sĩ cảnh sát phòng cháy chữa cháy đã hy sinh khi làm nhiệm vụ trong vụ chữa cháy quán karaoke ở phố Quan Hoa (Cầu Giấy, Hà Nội). Hành động của các họ thật đáng khâm phục và trân trọng, hành động dũng cảm hi sinh quên mình ấy của ba chiến đã trở thành những “dũng sĩ” trong lòng người dân.

8. Nguyễn Ngọc Mạnh

Anh Nguyễn Ngọc Mạnh - người đã cứu một bé gái thoát chết trong gang tấc. Ngay khi nhìn thấy bé gái rơi xuống từ tầng 12, anh đã không do dự mà chạy đến đỡ cô bé. Đó không chỉ là hành động của lòng dũng cảm, mà còn thể hiện tấm lòng biết yêu thương. Hành động đẹp của anh đã truyền cảm hứng cho rất nhiều người. Như vậy, chúng ta có thể thấy “dũng sĩ” trong cuộc sống có thể là những con người rất đỗi bình thường.

9. Bốn anh hùng dùng búa đập tường cứu người 

Trong vụ cháy nhà trọ tại Trung Kính (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) bốn anh hùng dũng cảm là Phạm Quốc Luật, Nguyễn Kim Long, Hoàng Anh Tuấn và Đồng Văn Tuấn đã cùng nhau hiệp lực bắc thang, 2 anh Đồng Văn Tuấn và Phạm Quốc Luật thay nhau đập tường để giải cứu những người dân đang mắc kẹt bên trong đám cháy.

10. Nguyễn Đăng Văn - anh chàng shipper dũng cảm

Khi đang trên đường đi ship hàng thì anh Nguyễn Đăng Văn (30 tuổi, quê Bắc Ninh, làm nghề shipper) nhận được tin nhắn của anh trai, báo nhà người thân (ở tầng 4, tòa chung cư mini) bị cháy. Nhận tin báo, anh Văn chạy xe tới thẳng hiện trường, lao vào ngôi nhà đang bốc lửa khói để cứu người thân và cứu thêm được một số nạn nhân. Hành động dũng cảm của anh đã khiến nhiều người không khỏi cảm động.


Nghị luận xã hội về lòng dũng cảm

      Lòng dũng cảm có vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc đời của mỗi con người. Bởi trong cuộc sống không ngừng biến động, đôi lúc chúng ta sẽ không tránh khỏi những gian nan, thách thức, và để có thể bước qua những khó khăn ấy, chúng ta cần phải có một lòng dũng cảm, tin vào bản lĩnh của mình.

      Lòng dũng cảm chính là sự can đảm, dám đối đầu với mọi khó khăn, thử thách, những rào cản gây khó dễ cho bản thân; dám làm những điều mà người khác e ngại, sợ hãi. Tinh thần dũng cảm của ông cha ta đã được thể hiện rất rõ nét trong thời chiến tranh, họ anh dũng đứng lên đấu tranh thậm chí hi sinh cả tuổi xuân, tính mạng để bảo vệ cho nền độc lập dân tộc.

      Người có lòng dũng cảm là người dám nghĩ dám làm, thay vì sợ sệt, ngại ngùng thì khi gặp khó khăn họ sẽ luôn nghĩ cách, cố gắng vươn lên. Đứng trước những việc người khác e sợ, họ luôn xông xáo vào làm những việc đó. Lòng dũng cảm mang tới cho con người rất nhiều lợi ích quý báu. Khi ta dám bước ra khỏi vùng an toàn, làm những việc mà người khác không dám làm, thì khi đó, bản thân ta sẽ đạt được những thành quả rực rỡ mà người khác không thể đạt được. Dũng cảm là một đức tính vô cùng tốt đẹp, người dũng cảm là người mạnh mẽ, có tinh thần thép, họ quyết đoán và tự chủ cuộc sống của chính mình, là những tấm gương sáng để mỗi chúng ta học tập và noi theo.

      Dù vậy, trong xã hội hiện nãy vẫn còn có nhiều người sống nhút nhát, tự ti, không dám theo đuổi ước mơ, hoài bão, gặp khó khăn là lẩn trốn, sợ hãi không dám đối đầu. Lại có người vì sợ gian khổ, sợ thất bại mà nản chí, lùi bước về sau,… những con người này đáng bị xã hội thẳng thắn lên án và phê phán.

      Đứng trước những khó khăn, thách thức, mỗi chúng ta đều có quyền được lựa chọn cho mình một tinh thần để vượt qua. Bởi vậy hãy luôn giữ lấy sự tự tin, lòng dũng cảm, hãy cứ mạnh mẽ tiến về phía trước, nắm bắt những điều tốt đẹp. Không một ai là hoàn hảo tuyệt đối, và chỉ khi ta biết cố gắng hoàn thiện bản thân, dám vượt qua những trông gai thách thức, thì khi ấy ta sẽ đạt được những thành quả xứng đáng với công sức đã bỏ ra.

-----------------------------------------------------------------------

Trên đây là bài viết nêu dẫn chứng về lòng dũng cảm. Hy vọng bài viết trên của Topbee sẽ giúp ích các em trong quá trình làm bài và ôn luyện. Chúc các em học tốt môn Văn!

Tác giả : Topbee
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question