image hoi dap
image hoi dap

Dẫn chứng về lòng kiên trì áp dụng vào NLXH

icon-time12/1/2024

Bài viết dưới đây của Topbee sẽ mang đến cho các em thấy tầm quan trọng của lòng kiên trì. Cùng theo dõi những dẫn chứng hay cùng bài viết mẫu để đạt kết quả cao trong học tập nhé!


I. Lòng kiên trì là gì?

Lòng kiên trì là sự nhẫn nại, cố gắng quyết tâm cao để theo đuổi mục tiêu của mình. Không bỏ cuộc giữa chừng dù đó có là những thử thách gian nan thậm chí là gặp thất bại, luôn quyết tâm đến cùng. Sự kiên trì là một đức tính phẩm chất đạo đức tốt đẹp, là yếu tố quan trọng góp phần tạo nên sự thành công trong công việc cũng như cuộc sống.


II. 15 dẫn chứng về lòng kiên trì

* Dẫn chứng về lòng kiên trì của người nổi tiếng

1. Dẫn chứng về lòng kiên trì: Chủ tịch Hồ Chí Minh

Khi nói đến lòng kiên trì, chúng ta phải nhớ luôn chủ tịch Hồ Chí Minh- lãnh tụ vĩ đại của dân tộc. Người đã trải qua 30 năm bôn ba qua nhiều nước, làm đủ nghề để kiếm sống, trải qua biết bao gian nan khổ sở để tìm ra con đường cứu nước cho dân tộc. Nhờ sự kiên trì, bản lĩnh nỗ lực không ngừng nghỉ ấy người đã mang lại cho chúng ta một đất nước hòa bình độc lập.

2. Dẫn chứng về lòng kiên trì: Thomas Edison

Thomas Edison là nhà phát minh vĩ đại trong lịch sử thế giới. Ông là người phát minh ra bóng đèn điện, trong hành trình phát minh mang lại ánh sáng cho thế giới ông đã trải qua vô vàn lần thất bại để tìm ra được công thức hoàn hảo. Nhờ lòng kiên trì, quyết tâm không bỏ cuộc trước khó khăn ông đã mang lại cho thế giới ngày nay một phát minh vĩ đại, bóng đèn điện đã trở thành thứ không thể thiếu trong cuộc sống con người.

Dẫn chứng về lòng kiên trì (ảnh 1)

3. Dẫn chứng về lòng kiên trì: Nick Vujicic 

Nick Vujicic sinh ra với một cơ thể không lành lặn, là người không tay không chân nhưng anh chưa bao giờ từ bỏ ước mơ của mình. Dù phải chịu nhiều sự thành thiệt thòi, trải qua biết bao tủi nhục nhưng bằng sự phấn đấu và kiên trì nick đã tự học viết bằng chân, học đánh máy tính,... Hiện nay anh là diễn giả nổi tiếng truyền cảm hứng đến nhiều người, các bài diễn thuyết của anh đã thực sự chạm đến tim độc giả.

4. Dẫn chứng về lòng kiên trì: Thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký

Thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký là một tấm gương sáng về lòng kiên trì, không từ bỏ trong cuộc sống. Khi còn nhỏ ông bị bệnh và liệt cả hai tay nhưng không vì thế mà chấp nhận số phận. Ông hàng ngày luyện viết bằng chân, ban đầu gặp rất nhiều khó khăn. Nhờ sự cố gắng không ngừng nghỉ Nguyễn Ngọc Ký đã trở thành một người thầy giáo ưu tú.

5. Dẫn chứng về lòng kiên trì: Mạc Đĩnh Chi

Trạng nguyên Mạc Đĩnh Chi là vị trạng nguyên nổi tiếng bậc nhất trong lịch sử Việt Nam. Vốn thông minh, lanh lợi, ham học hỏi nhưng do gia đình nghèo khó hàng ngày ông phải đi vào rừng kiếm củi. Bằng sự kiên trì không từ bỏ Mạc Đĩnh Chi đã thi đỗ Hội Nguyên, thi đình, ông đỗ Trạng Nguyên. 

6. Dẫn chứng về lòng kiên trì: Picasso

Họa sĩ thiên tài Picasso thuở niên thiếu ông là một họa sĩ vô danh, nghèo túng Paris. Đến khi trong túi còn 15 đồng Picasso quyết định đánh canh bạc cuối cùng. Ông dùng số tiền đó để thuê sinh viên đi hỏi mua tranh của ông ở các cửa tiệm. Nhờ sự quyết tâm không từ bỏ tranh của ông đã được nhiều người biết đến. Từ đó Picasso đã trở thành một nghệ họa sĩ nổi tiếng.

7. Dẫn chứng về lòng kiên trì: Andersen

Andersen sinh ra trong một gia đình nghèo khó không có đủ bánh mì để ăn, đi học ông luôn bị bạn bè chê cười vì ngoại hình xấu xí. Nhưng nhờ sự kiên trì lòng quyết tâm vượt qua tất cả để đạt được ước mơ của mình ông đã bắt đầu với những vai diễn tầm thường, làm quét dọn. Cuối cùng bằng tình yêu nghệ thuật đã giúp ông thành công, những câu chuyện cổ tích của ông làm say mê hàng ngàn trái tim độc giả.

8. Dẫn chứng về lòng kiên trì: Jack canfiend

“Tất cả mọi điều giá trị đều cần thời gian, không có thành công qua đêm”- Jack canfiend. Ông phải trải qua 30 lần từ chối của nhà xuất bản để cho ra đời cuốn sách thế giới nổi tiếng “hạt giống tâm hồn” làm thay đổi suy nghĩ biết bao độc giả.

9. Phương châm về lòng kiên trì của William Arthur Wart

Phương châm của William Arthur Wart đã mang đến cho ta thông điệp về lòng kiên trì trong cuộc sống: “sự kiên nhẫn hiện tại có thể biến những nản lòng của ngày hôm qua thành khám phá trong ngày mai. Những mục đích hôm nay có thể trở thành những thất bại ngày hôm qua thành quyết tâm ngày mai”

* Dẫn chứng từ những câu nói truyền cảm hứng

10. Dẫn chứng về lòng kiên trì từ những câu nói truyền cảm hứng

Măng tre phải mất đến 4 năm mới chỉ tăng thêm 3cm nhưng từ năm thứ 5 trở đi tre phát triển mạnh mẽ với tốc độ 30cm một ngày. Đừng nghĩ trong bốn 4 là khoảng thời gian vô ích bởi đó là quá trình tạo nên nền tảng vững chắc, rễ tre sẽ kéo xuống hàng trăm mét. Đời người cũng vậy, chỉ khi ta đủ kiên nhẫn và lòng nhẫn nại, luôn theo đuổi mục tiêu không ngừng nghỉ thì ta sẽ sớm gặt hái được những thành quả bất ngờ mà lòng kiên trì mang lại.

11. “Những gì chúng ta biết trong ngày hôm nay ngày hôm sau sẽ lỗi thời. Nếu ngừng học tập thì chúng ta sẽ ngừng phát triển”. Con người chỉ là một sinh thể bé đã nhưng lại làm chủ thế giới. Vì vậy chúng ta cần luôn nỗ lực không ngừng, kiên trì bền bỉ vượt qua thử thách để đạt được những thành tựu đột phá.

12. Cha ông ta đã từng dạy: “có công mài sắt có ngày lên kim”. Kiên trì là một phẩm chất tốt đẹp cần có ở mỗi con người, chúng ta phải trải qua muôn vàn thử thách, rèn luyện bản thân hoàn thiện từng ngày để đạt được những thành công trong cuộc sống.

Dẫn chứng về lòng kiên trì (ảnh 2)

13. Hermann hesse đã từng nói rằng: “ai cũng có thể thực hiện phép màu, ai cũng có thể chạm đến mục tiêu, nếu anh ta có thể nghĩ, nếu anh ta có thể chờ đợi, nếu anh ta có thể kiên trì”. Cuộc sống là một đường đua bất tận với muôn vàn khó khăn thử thách, con người luôn phải không ngừng cố gắng kiên trì học hỏi từng ngày.

14. “Bất cứ khi nào tôi nghĩ mình không thể tiếp tục, tôi buộc bản thân phải tiến tới. Thành công của tôi được dựa trên sự kiên trì, chứ không phải may mắn”- Estee lauder. Câu nói trên đã truyền cảm hứng sâu sắc đến chúng ta về ý nghĩa của lòng kiên trì.

15. “Miễn là chúng ta kiên trì theo đuổi vận mệnh sâu thẳm nhất của mình, chúng ta sẽ tiếp tục phát triển. Chúng ta không thể lựa chọn ngày hoặc giờ mà chúng ta sẽ ra hoa rực rỡ. Nó sẽ xảy ra vào đúng thời điểm của nó thôi”- Denis waitley


III. Bài viết mẫu về lòng kiên trì

“Sự kiên nhẫn rất cần thiết, bởi người ta không thể gặt hái ngay khi vừa gieo trồng”. Lòng kiên trì là phẩm chất quan trọng cần thiết để con người đạt được thành công trong cuộc sống. Kiên trì là sự nhẫn nại, cố gắng quyết tâm cao để theo đuổi mục tiêu của mình, không bỏ cuộc giữa thậm chí là khi gặp thất bại luôn quyết tâm đi đến cùng. Chẳng có con đường nào bằng phẳng dẫn ta đến thành công đích thực, phải trải qua muôn vàn thử thách và khó khăn để đạt được mục tiêu của mình. Lòng kiên trì là tiền đề để ta ngày càng hoàn thiện bản thân, giúp cho đất nước ngày càng đi lên. Lòng kiên trì giúp con người rèn luyện được ý chí, nghị lực không dễ dàng vấp ngã khi gặp thất bại. Từ đó hình thành trong ta bản lĩnh sống, không sợ hãi khi những thử thách có thể xảy đến trong cuộc sống. Đây là chìa khóa mở cửa dẫn đến nhiều thành công. Sự khác biệt giữa người thành công và những người luôn gặp thất bại chính là lòng kiên trì. Hơn thế nữa lòng kiên trì còn giúp chúng ta rèn luyện được tính cẩn thận thận trọng trong mọi công việc, luôn suy nghĩ cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định. Từ đó giúp ta tránh được những sai lầm không đáng có. Chủ tịch Hồ Chí Minh vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc đã phải trải qua 30 năm bôn ba khắp năm châu để tìm ra con đường cứu nước cho dân tộc. Nhờ sự kiên trì, bản lĩnh nỗ lực không ngừng nghỉ người đã mang lại cho chúng ta một đất nước hòa bình độc lập như ngày nay. Vì vậy chúng ta cần rèn luyện lòng kiên trì thường xuyên và chăm chỉ để phát triển nó. Hãy luôn kiên trì, đừng lo lắng những nỗ lực của bạn tại thời điểm này không được đền đáp, bởi những thứ bạn đang làm chính là nền tảng vững chắc trên con đường thành công của bạn. Trưởng thành không phải là khi ta thất bại một lần, mà phải tích lũy nhiều lần cả về tri thức lẫn kinh nghiệm sống.

Hoàng Thảo
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question