image hoi dap
image hoi dap

Dẫn chứng về niềm vui trong cuộc sống

icon-time15/1/2024

Dưới đây là những dẫn chứng tiêu biểu cùng bài mẫu hay về niềm vui trong cuộc sống giúp cho bài văn nghị luận xã hội của bạn trở nên thuyết phục, hay hơn.


I. Thế nào là niệm vui trong cuộc sống

Niềm vui là sự vui thích, là trạng thái cảm xúc mô tả tinh thần thoải mái của con người. Niềm vui được biểu hiện một phần bên ngoài qua nụ cười, sự phấn khích, giúp bạn thoải mái và yêu cuộc sống hơn.


II. Dẫn chứng về niềm vui trong cuộc sống

1. Trong đại dịch Covit 19 vừa qua, khi phải đối mặt với đại dịch nguy hiểm ảnh hưởng trực tiếp tới tính mạng con người. Chúng ta phải thực hiện các biện pháp cách ly toàn xã hội, trong thời kỳ đó nếu con người không biết lựa chọn cho mình cách sống tích cực tìm ra những công việc ý nghĩa để làm thì mỗi ngày sẽ trở nên thật nhàm chán. Bà Lâm Thu Thủy là tấm gương tiêu biểu, bằng tấm lòng thiện nguyện đã giúp đỡ nhiều người khó khăn vượt qua mùa đại dịch. Bà Thủy cho gạo người dân nghèo, người khuyết tật những gia đình gặp khó khăn cần được trợ giúp. “Những việc làm từ cái tâm để giúp nhân dân là niềm vui niềm hạnh phúc cho cuộc sống của tôi mỗi ngày”- Bà Thủy chia sẻ

2. Chắc hẳn ta đã từng nghe qua cái tên Mc Phan Anh, Anh đã dành hàng tỷ đồng và công sức của mình mua quà tặng cho người dân miền Trung bị lũ lụt. Niềm vui của anh đơn giản là nhìn thấy người dân được đủ ăn, đủ mặc sau những ngày mưa lũ, thấy nụ cười nở trên môi của họ. Anh chia sẻ rằng: “tôi thực sự rất vui, dù hành trình có nhiều khó khăn nhưng như có phép màu, tôi chưa từng một lần mệt mỏi”.

Dẫn chứng về niềm vui trong cuộc sống (ảnh 1)

3. Lời bài hát “để gió cuốn đi” của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn mang đến cho ta thông điệp về niềm vui, sự tích cực trong cuộc sống:
“Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui
Và như thế tôi sống vui từng ngày
Và như thế tôi đến trong cuộc đời
Đã yêu cuộc đời này bằng trái tim của tôi”
Những câu hát nhưng mang ý nghĩa sâu sắc, đó là dư âm của cơn sóng lòng. Bài hát ngân vang như một lời khuyên nhủ mọi người hãy mở rộng tấm lòng trao đi yêu thương, cho đi mà không cần nhận lại. Để từ đó có thể cảm nhận được niềm vui, san sẻ cho nhau quên đi hết muộn phiền. 

4. Kito Aya cô bé Nhật Bản mang trong mình căn bệnh thoái dây sống tiểu não, nhưng Aya vẫn luôn lạc quan yêu đời. Với niềm khao khát được sống mãnh liệt suốt quá trình chiến đấu với căn bệnh quái ác hằng ngày cô vẫn luôn viết nhật ký, tìm cho mình niềm vui sống lạc quan. Khi qua đời cuốn nhật ký của Aya đã được suất bản thành sách nó lấy đi nước mắt của hàng triệu độc giả. Quyển sách ấy đã chuyển cho ta cảm hứng về niềm vui, sự lạc quan động lực trong cuộc sống.

5. Nguyễn Trãi là một vị quan với nhân cách thanh cao, ông luôn tìm niềm vui với núi rừng tránh xa vòng danh lợi, luôn mong muốn “thôn cùng xóm vẫn không có một tiếng hờn giận oán sầu”

6. Bác Hồ kính yêu của chúng ta luôn có một ước mơ hoài bão rằng: “tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”. Người đã dành cả đời với một niềm vui vì nước vì dân vì cộng đồng. Niềm vui ấy là khi được nhìn nhân dân có cuộc sống ấm no hạnh phúc, niềm vui được nhìn đất nước thống nhất độc lập.

7. Mark zuckerberg là người cho ra đời Facebook với các tính năng nổi trội được hàng triệu người sử dụng. Ông đã cam kết tặng 99 % cổ phần Facebook của mình để làm từ thiện trong suốt cuộc đời mình. Bởi đơn giản với ông được cho đi, được giúp đỡ mọi người có hoàn cảnh khó khăn là niềm vui, sự hạnh phúc trong cuộc đời.

8. Bài thơ “đời người đâu mấy lần vui” mang đến cho chúng ta một thông điệp sống vô cùng sâu sắc. Con người sống trên đời luôn phải trải qua đủ cung bậc cảm xúc như vui vẻ, buồn đau. Chúng ta sẽ có những giây phút hạnh phúc vui vẻ nhưng bên cạnh đó cũng là những lúc khó khăn vất vả. Bài thơ khuyên chúng ta rằng hãy luôn sống vui vẻ, lạc quan, cố gắng vững bước, vượt qua những thử thách để tìm đến được niềm vui trọn vẹn.

9. Những bài thơ “yêu đời” lan tỏa tinh thần sống tích cực cho mọi người. Dù cuộc sống luôn có những nốt thăng trầm khiến ta không ít lần thất bại nhưng hãy đọc những lời thơ đó để bạn cảm thấy vui vẻ và yêu đời. Mỗi buổi sớm mở mắt bạn hãy chọn cho mình một thái độ sống: sống vui vẻ lạc quan, làm việc tận tụy tràn đầy năng lượng:
“Yêu rồi, yêu mãi, yêu thêm chẳng thừa
Yêu đời biết mấy cho bưa”

10.
“Thôi giờ ngủ một giấc
Sáng mai đánh thức mình
Bằng bình minh trong vắt
Nụ cười rồi lại xinh”
Mạc Ngôn dùng lời thơ để tiếp sức, tạo nên phương châm sống tích cực. Cuộc sống luôn đan xen nhiều cung bậc cảm xúc, sau giấc ngủ đêm dài bình minh sẽ lại đến. Chúng ta hãy mỉm cười đón nhận, bởi đó là ánh sáng của niềm tin, sự hy vọng, một ngày mới với nhiều niềm vui mới.


III. Nghị luận về niềm vui trong cuộc sống

      Tồn tại rất nhiều những sự ngây thơ và ngọt ngào trong tâm hồn con người. Chúng ta có thể vừa vui lại vừa buồn, trải qua đau khổ và tận hưởng những giây phút hạnh phúc. Tất cả làm nên một cuộc sống rực rỡ và đầy màu sắc. Con người cần phải biết cách lựa chọn thái độ sống, lựa chọn cho mình niềm vui như một phương châm sống tích cực.

Dẫn chứng về niềm vui trong cuộc sống (ảnh 2)

      Niềm vui là sự vui thích, là trạng thái cảm xúc mô tả tinh thần thoải mái của con người. Niềm vui được biểu hiện một phần bên ngoài qua nụ cười, sự phấn khích, giúp bạn thoải mái và yêu cuộc sống hơn. Niềm vui trong cuộc sống có thể bắt nguồn từ những điều đơn giản nhất như: ngắm nhìn mặt trời mọc, nhìn đến nụ cười của những người thân, đó là những niềm vui bình dị đơn giản mà chỉ những tâm hồn nhạy cảm, tinh tế, những tấm lòng nhân hậu bao dung mới có thể cảm nhận sâu sắc được hết giá trị của nó. Bà Lâm Thu Thủy là tấm gương tiêu biểu, bằng tấm lòng thiện nguyện đã giúp đỡ nhiều người khó khăn vượt qua mùa đại dịch. Bà Thủy cho gạo người dân nghèo, người khuyết tật những gia đình gặp khó khăn cần được trợ giúp. “Những việc làm từ cái tâm để giúp nhân dân là niềm vui niềm hạnh phúc cho cuộc sống của tôi mỗi ngày”- Bà Thủy chia sẻ. Cuộc sống con người là sự đan xen giữa những cung bậc cảm xúc có lúc vui, có lúc buồn, có lúc lo lắng. Thế nhưng niềm vui tạo ra cho ta một nguồn năng lượng tích cực, giúp con người quên đi những muộn phiền trong cuộc sống, từ đó giúp ta dễ dàng sáng tạo và có được thành công trong công việc cũng như đời sống. Chúng ta không thể biết được tương lai sẽ như thế nào, lựa chọn cho mình phương châm sống tích cực, sống luôn vui vẻ lạc quan yêu đời. Khi đó chúng ta sẽ cảm nhận được hết những vẻ đẹp mà cuộc đời mang lại. Hãy luôn biết trân trọng những điều nhỏ nhặt bình dị nhất, trân trọng những hạnh phúc quanh chúng ta. Từ đó con người có thể cảm nhận được niềm vui giản dị nhưng trọn vẹn và đầy ý nghĩa.

      Niềm vui mang lại cảm giác vui vẻ, là một quan niệm sống đúng đắn mà mỗi người cần học tập. Niềm vui tạo cho ta một tâm hồn thanh cao, bay bổng nhìn đời tích cực đầy thơ mộng. Tạo ra cho con người nguồn năng lượng tích cực, hướng ta tới những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Niềm vui là yếu tố quan trọng góp phần tạo nên cuộc sống hạnh phúc. Vì vậy chúng ta phải luôn học tập rèn luyện để hoàn thiện bản thân, tạo cho mình lối sống tích cực và đúng đắn. 

      Những niềm vui nhỏ bé luôn tồn tại xung quanh chúng ta, ở bất cứ khoảng khắc nào chỉ cần bạn mở lòng đón nhận niềm vui, suy nghĩ một cách tích cực sẽ thấy cuộc sống này có muôn vàn màu tươi đẹp.

Hoàng Thảo
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question