image hoi dap
image hoi dap

Dẫn chứng về sự tử tế trong cuộc sống và trong văn học | Tấm gương về sự tử tế

icon-time29/5/2024

Sự tử tế có nghĩa là sự cẩn thận, kĩ lưỡng, thận trọng, chu đáo trong công việc, trong lối sống và trong cách đối xử với mọi người. Cùng Topbee áp dụng 17 dẫn chứng về sự tử tế vào bài Nghị luận xã hội.

Dẫn chứng về sự tử tế trong cuộc sống và trong văn học | Tấm gương về sự tử tế

Dẫn chứng về sự tử tế trong cuộc sống

1/ Anh Lê Trường Hải, 29 tuổi, đã tham gia hơn 100 vụ bắt trộm, cướp và cùng các anh em khác để giúp người dân có cuộc sống bình yên. Được biết gia đình anh Hải còn gặp nhiều khó khăn thế nhưng anh là người tích cực tham gia các hoạt động xã hội, giúp đỡ người khác.

2/ Người bộ đội nhận đỡ đầu 3 trẻ mồ côi, anh là Thiếu tá Nguyễn Trung Kiên quyết định nhận đỡ đầu cho 3 anh em mồ côi cả cha lẫn mẹ khi thực hiện nhiệm vụ trao tro cốt cho người mất vì Covid 19. Anh đã thể hiện sự trách nhiệm, nhân hậu và bao dung với những hoàn cảnh khó khăn.

3/ Câu chuyện về Bùi Hải An (Học sinh lớp 11 ở Nam Định) vào ngày 31/07/2022 hai người đi xe máy trên đường sông Múc ở xóm 10, xã Hải Trung không may lao xuống hồ, khi phát hiện có người đang chới với dưới hồ, cậu bé này đã không ngần ngại nhảy xuống đưa người đuối nước vào bờ.

4/ Anh Nguyễn Ngọc Mạnh, 31 tuổi làm nghề lái xe tải như bao người bình thường khác, ấy vậy mà chỉ sau một đêm anh đã trở thành người hùng trong mắt nhiều người nhờ hành động dũng cảm cứu em bé 3 tuổi rơi từ tầng 12 ở chung cư vào ngày 28 tháng 12 năm 202. Khi được hàng loạt trang báo phóng viên đưa tin anh cho hay: “Tôi chỉ quen làm, không quen nói, mong mọi người thông cảm!”.

5/ Vụ cháy ở Trung Kính, Cầu Giấy, Hà Nội đã có hai người hùng giải cứu được 4 người trong nhà thoát khỏi đám cháy đó là hai anh Tuấn. Hai anh là tấm gương sáng để mọi ngươi noi theo và học hỏi

6/ Cô Đặng Tuyết Hương (Ninh Kiều, Cần Thơ) miễn tiền nhà trọ 3 tháng và tặng quà cho người lao động. Cô đã thể hiện sự san sẻ, đồng cảm và bao dung với những người gặp khó khăn trong mùa dịch Covid-19.

7/ Những nghĩa cử cao đẹp của lớp thanh niên ngày nay, vận động hiến máu cứu người đang được nhân rộng và lan tỏa. Mọi người chung tay góp sức để xây dựng một xã hội không còn đau thương, đã được rất nhiều người hưởng ứng và mang lại kết quả tích cực.

8/ Thầy giáo – thượng úy Trần Bình Phục trên đảo Hòn Chuối (Cà Mau) vừa chiến đấu với căn bệnh ung thư máu vừa dạy kiến thức, dạy làm người cho những đứa trẻ nghèo với lớp học “hai lưng” kì lạ (thầy dạy cùng lúc nhiều em ở nhiều độ tuổi, nhiều lớp) là một tấm gương về sự tử tế. Anh không nổi tiếng, không giàu có và không có cả sức khỏe nhưng đã lay động hàng triệu con tim với lòng nhân hậu của mình “Con người ta khổ nhất không phải là đói ăn, đói mặc mà là đói tri thức.

9/ Chương trình “Việc tử tế” được sản xuất và phát sóng trên kênh truyền hình VTV đã ghi lại hàng trăm, hàng nghìn việc làm tử tế trên khắp các mọi miền đất nước với mong muốn ca ngợi và lan tỏa sự tử tế đến toàn xã hội. Hành động tử tế, lối sống tử tế sẽ giúp ta cảm thấy thanh thản và hạnh phúc hơn bởi đó là hành động trao đi yêu thương.

10/ Hành động quyên góp và tinh thần xả thân vì đồng bào lũ lụt miền Trung của MC Phan Anh chính là sự tử tế. Lòng nhân hậu, tinh thần vì bà con vùng lũ và khao khát kêu gọi sự tử tế của cộng đồng xã hội đã khiến cho MC Phan Anh truyền đi nguồn cảm hứng thiện nguyện tuyệt vời vốn có trong mỗi người.

11/ Trên trang xã hội lớn nhất hiện nay, Facebook, ta thường bắt gặp những hình ảnh một chiến sĩ công an dắt cụ già qua đường; một nhóm mạnh thường quân chia sẻ, kêu gọi mọi người chung tay giúp đỡ những hoàn cảnh éo le, hay vận động hiến máu cứu người,… được mọi người chia sẻ rộng rãi. Điều đó cho ta thấy được rằng việc tử tế vfa những con người tử tế luôn ở xung quanh ta, đó đều là những tấm gương đáng được noi theo học tập.

12/ Hình ảnh đẹp về chàng thanh niên Lâm Ống Húc rong ruổi khắp Sài Thành trong những tháng ngày thành phố đóng cửa vì dịch bệnh đã trở thành biểu tượng đẹp về sự tử tế trong tâm trí mỗi người. Từng ổ bánh mì, hộp xôi, bịch sữa, hộp khẩu trang,.. kèm theo lời động viên chân thành: “Cô/ chú nhớ giữ gìn sức khỏe nha” được anh gửi đến người dân, đó chính là cách thể hiện lòng tử tế của anh dành cho người, cho đời.


Dẫn chứng về sự tử tế trong văn học

1/ Trong tác phẩm truyện ngắn “Lặng lẽ Sapa” của Nguyễn Thành Long, nhân vật anh thanh niên xung phong với công việc gian khổ ở đỉnh Yên Sơn cao hai nghìn sau trăm mét. Công việc của anh phải làm là đo gió, đo mưa, tính mây, tính nắng cho chính xác, gian khổ nhất là lần ghi và báo về lúc một giờ sáng trong trời rét. Anh vượt qua tất cả sự gắn bó với công việc đến say mê khiến anh không cảm thấy cô độc vì hiểu được ý nghĩa của công việc mình làm cũng như thấy được hạnh phúc khi biết mình cũng góp phần vào cuộc chiến đấu hạ phản lực Mỹ trên cầu Hàm Rồng.

2/ Nhà thơ Thanh Hải đã để lại cho bao bạn đọc ở mọi thế hệ về thông điệp của việc sống tử tế, điều đó được nhà thơ bày tỏ qua những dòng thơ giàu cảm xúc: 

“Một mùa xuân nho nhỏ

Lặng lẽ dâng cho đời

Dù là tuổi hai mươi

Dù là khi tóc bạc”

Nhà thơ muốn nhắn nhủ ta rằng, mỗi người đều nên là một mùa xuân nho nhỏ, dâng hiến sức lực mình cho đời. Dù bạn ở địa vị, hay lứa tuổi nào không quan trọng, quan trọng là ta đã cống hiế được những gì tốt đẹp, tử tế cho cuộc đời.

3/ Giáo sư Văn Như Cương đã từng nói “ Đặt hoàn cảnh vào những người khác, tôi mới thấy được những người khó khăn, thiếu thốn, những người xung quanh mong muốn nhận tình yêu, đôi tay ấm nồng của mình đến mức nào. Không phải là lời nói sống, mà là hành động cụ thể để cuộc sống thêm phần ý nghĩa.”.Lời nói của ông đã truyền động lực và cảm hứng cho những tấm lòng hướng thiện, là động lực để những việc tử tế ngày càng một nhiều hơn. Qua đó ta thấy được một tấm lòng nhân hậu, đầy ắp tình thương với cuộc sống con người và luôn muốn lan tỏa những điều tích cực, tử tế đến thế giới xung quanh của vị giáo sư.

4/ Nhà thơ Tố Hữu đã viết những dòng thơ thật hay về lí tưởng sống:

“Nếu là con chim chiếc lá

Thì con chim phải hót, chiếc lá phải xanh

Lẽ nào vay mà không có trả

Sống là  cho đi đâu chỉ nhận riêng mình”

Nhà thơ đã nêu lên lí tưởng sống cao đẹp về lẽ sống ở đời. Sống là cho đi, cho đi những điều đẹp đẽ để cuộc đời này thêm ý nghĩa hơn. Lí tưởng sống cao đẹp của nhà thơ chính là một tấm gương thôi thúc người đọc hãy luôn sống hướng thiện và làm những điều tử tế cho cuộc đời.

Trần Thùy Dương
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question