image hoi dap
image hoi dap

Dẫn chứng về suy nghĩ tích cực dùng trong NLXH

icon-time13/12/2023

Tích cực là gì mà lại đóng vai trò quan trọng như vậy trong cuộc sống của mỗi người ? Hãy cùng Topbee tìm hiểu về lối sống tích cực qua bài viết Dẫn chứng về suy nghĩ tích cực dùng trong NLXH nhé !

 


Tích cực là gì ?

Chúng ta luôn được khuyên rằng phải suy nghĩ tích cực lên, cụm từ “ tích cực” dường như đã trở thành điều quen thuộc trong đời sống của chúng ta. Vậy tích cực là gì ? tại sao mỗi khi chúng ta buồn phiền, chán nản lại cần đến những suy nghĩ tích cực để cải thiện tâm trạng và cuộc sống ?

Tích cực là cụm từ thể hiện thái độ sống hướng đến những suy nghĩ, hành động và nhận định mọi vấn đề theo hướng tốt đẹp nhất ngay cả khi phải đối mặt với tình huống khó khăn và bế tắc.

Biểu hiện của người sống tích cực

Người sống tích cực luôn mang trong mình một nguồn năng lượng sống dồi dào, họ luôn giữ thái độ vui vẻ, hòa nhã. Đối mặt với những khó khăn, thử thách họ sẽ bình tĩnh tìm phương hướng giải quyết, đơn giản hóa những điều phức tạp, rối ren. Những người như vậy, họ không chỉ mang đến niềm vui cho cuộc sống của chính mình mà còn lan tỏa sự tích cực đến với mọi người xung quanh.

Ý nghĩa của lối sống tích cực

- Khiến tinh thần luôn vui vẻ, lạc quan

- Cuộc sống trở nên dễ dàng hơn vì được nhìn nhận theo hướng tích cực, thoải mái

- Đem lại niềm vui, năng lượng cho mọi người xung quanh, được mọi người yêu quý, tôn trọng.

- Cảm nhận được những điều ý nghĩa hạn chế được những khó khăn, bi quan trong cuộc sống.

Dẫn chứng về suy nghĩ tích cực trong cuộc sống

Dẫn chứng về suy nghĩ tích cực trong cuộc sống

1.Nick James Vujicic

.Nick James Vujicic bị hội chứng bẩm sinh tetra – amelia – một loại rối loạn di truyền hiếm gây ra tình trạng không có chân tay. Khi còn nhỏ, anh đã gặp rất nhiều những  trở ngại về tâm lý, tình cảm và những khó khăn trong cuộc sống. Tưởng chừng cuộc sống của anh chỉ toàn là bế tắc do tình trạng cơ thể nhưng anh không hề chịu thua trước số phận. Bằng tinh thần lạc quan, luôn yêu đời, một người tích cực như Nick James Vujicic  đã tự mình lập nên tổ chức phi chính phủ Life Without Limits (Cuộc sống không giới hạn). Từ đó, anh được mời đi diễn thuyết khắp thế giới về cuộc sống của người khuyết tật, với hy vọng và quá trình tìm kiếm ý nghĩa cuộc sống. Anh cũng thường xuyên thuyết giảng về niềm tin vào Chúa, rằng Chúa đã cho anh sức mạnh để vượt qua khó khăn. Anh hiện là chủ tịch và CEO tổ chức quốc tế Life Without Limbs, Giám đốc công ty thái độ sống Attitude Is Altitude và là một diễn giả đầy lòng quả cảm.

2. Stephen William Hawking

Stephen William Hawking là nhà vật lý người Anh, là “ông hoàng” vật lý lý thuyết của thế giới.Hawking mắc bệnh thần kinh có tên Lou Gehrig, khiến ông gần như mất hết khả năng cử động. Sau đó, ông phẫu thuật cắt khí quản và không thể nói chuyện bình thường.Gần cả cuộc đời, ông luôn gắn chặt với chiếc xe lăn, chỉ có thể nói được qua một thiết bị tổng hợp tiếng gắn với một máy tính mà ông gõ chữ vào đó. Cuộc sống khó khăn bởi sự éo le của số phận đã bủa vây xung quanh một thiên tài của thời đại, đứng trước nỗi bất hạnh ấy, ông vẫn tiếp tục đón nhận số phận và luôn giữ cho mình thái độ tích cực với cuộc sống. Hawking hiện là Giáo sư Lucasian, chức danh dành cho Giáo sư Toán học của Đại học Cambridge.

3. Ludwig van Beethoven – nhạc sĩ thiên tài

Ludwig van Beethoven (17/12/1770 - 26/3/1827) là nhà soạn nhạc cổ điển người Đức. Beethoven được khắp nơi công nhận là nhà soạn nhạc thiên tài, vĩ đại nhất, nổi tiếng nhất và có ảnh hưởng tới rất nhiều nhà soạn nhạc và nhạc sĩ về sau. Năm 26 tuổi, Ludwig bắt đầu mất thính giác nhưng tình trạng này đã không ngăn cản ông sáng tác. Khi gần như không thể nghe nữa, ông đã viết bản sonate Ánh Trăng và khi điếc hoàn toàn, ông tiếp tục sáng tác một bản nhạc ngắn mang tên Fur Elise (thường xuất hiện trong các đồ chơi âm nhạc).Với Beethoven, "không có rào cản giữa người có tài năng và tình yêu đối với công việc".

4. Lê Thanh Thúy

Lê Thanh Thúy là cô gái lạc quan, yêu đời với nụ cười hoa hướng dương, đối mặt với căn bệnh ung thư và cái chết, cô vẫn giữ tinh thần lạc quan, vẫn mạnh mẽ, sống có ích. Cô đã lập nên quỹ “Ước mơ của Thúy” để giúp đỡ các bệnh nhân ung thư khác. Tuy Thúy đã mất đi nhưng ước nguyện cao đẹp của chị vẫn còn mãi với cuộc đời, hàng “Ngày hội Hoa hướng dương”, viết tiếp ước mơ của Thúy, vẫn được tổ chức, thu hút sự tham gia đông đảo của mọi người, đặc biệt là giới trẻ.

5. Tác giả J.K.Rowling

Nữ nhà văn J.k Rowling có tên thật Joanne Rowling, bà là người viết nên tiểu thuyết Harry Potter nổi tiếng toàn thế giới. Trước khi đạt được thành công như hiện tại, bà đã từng trải qua muôn vàn khó khăn trong cuộc sống. Tác phẩm Harry Potter đã từng bị từ chối bởi 12 nhà xuất bản nhưng bà vẫn không từ bỏ, vẫn luôn giữ tinh thần lạc quan, cố gắng nỗ lực. Nhờ lối sống tính cực ấy mà bà đã có được thành công J.K.Rowling trở thành nữ nhà văn nổi tiếng, nhà biên kịch, nhà từ thiện nhờ thành công vang dội của bộ truyện Harry Potter ăn khách trên toàn thế giới. Ước tính bộ tiểu thuyết này khoảng năm trăm triệu bản bán được và đã nhận được vô số giải thưởng danh giá.


Nghị luận về lối sống tích cực

Trong cuộc đời mỗi người, chúng ta không thể tránh khỏi những lúc vấp ngã, những khi đối mặt với những gian nan, thách thức và những khó khăn trong cuộc đời. Những lúc ấy chúng ta sẽ nảy sinh những cảm xúc buồn phiền, chán nản và đó chính là thứ khiến chúng ta dần gục ngã. Vậy phải làm sao để những lúc gian khó ấy, chúng ta vẫn có thể mạnh mẽ vượt qua ? làm sao để giữ cho mình sự vui vẻ trước cuộc sống vốn không hoàn hảo như tưởng tượng ? Đó là nhờ tinh thần lạc quan, luôn giữ thái độ tích cực trong cuộc sống.

Vậy tích cực là gì mà lại đóng vai trò quan trọng như vậy trong cuộc sống của mỗi người ? Tích cực là cụm từ thể hiện thái độ sống hướng đến những suy nghĩ, hành động và nhận định mọi vấn đề theo hướng tốt đẹp nhất ngay cả khi phải đối mặt với tình huống khó khăn và bế tắc.

Người sống tích cực luôn mang trong mình một nguồn năng lượng sống dồi dào, họ luôn giữ thái độ vui vẻ, hòa nhã. Đối mặt với những khó khăn, thử thách họ sẽ bình tĩnh tìm phương hướng giải quyết, đơn giản hóa những điều phức tạp, rối ren. Những người như vậy, họ không chỉ mang đến niềm vui cho cuộc sống của chính mình mà còn lan tỏa sự tích cực đến với mọi người xung quanh.

Albert Einstein từng nói “Cuộc sống giống như đang lái một chiếc xe đạp. Để giữ thăng bằng, bạn phải luôn tiến về phía trước”. Trong cuộc sống, chúng ta không tránh khỏi những lần vấp ngã, thất bại trong học tập, trong công việc hay tình cảm. Cuộc sống sẽ chẳng đến đâu nếu mỗi lần như thế chúng ta lại bỏ cuộc, lại u sầu và gục ngã. Phải biết nhìn về phía trước, dù ở nơi tăm tối nhất nếu cố gắng vươn xa chúng ta sẽ chạm tới ánh mặt trời. Sự tích cực chính là ánh mặt trời cứu vãn mỗi người khỏi những suy nghĩ tiêu cực, cứu vãn cuộc sống của bản thân và mọi người xung quanh. Phải luôn cố gắng, nỗ lực vượt qua khó khăn, luôn nhìn về một tương lai tươi sáng hơn để tiếp tục phấn đấu.

Chúng ta đã không con cảm thấy xa lạ với những bản nhạc của Ludwig van Beethoven – nhạc sĩ thiên tài, là nhà soạn nhạc cổ điển người Đức. Ai biết được, sau những bản nhạc huyền thoại ấy là một nhạc sĩ có số phận cuộc đời không may như thế nào. Năm 26 tuổi, Ludwig bắt đầu mất thính giác nhưng tình trạng này đã không ngăn cản ông sáng tác. Khi gần như không thể nghe nữa, ông đã viết bản sonate Ánh Trăng và khi điếc hoàn toàn, ông tiếp tục sáng tác một bản nhạc ngắn mang tên Fur Elise (thường xuất hiện trong các đồ chơi âm nhạc).Với Beethoven, "không có rào cản giữa người có tài năng và tình yêu đối với công việc". Cho đến ngày này, chúng ta vẫn được thưởng thức những bản nhạc huyền thoại được viết nên bởi một nhạc sĩ thiên tài luôn sống tích cực và hết mình với ước mơ.

Lối sống tích cực sẽ mang lại rất nhiều điều giá trị cho cuộc sống của chúng ta, Hãy cố gắng tập cho mình lối sống tích cực bởi điều ấy khiến tinh thần chúng ta luôn vui vẻ, lạc quan. Cuộc sống trở nên dễ dàng hơn vì được nhìn nhận theo hướng tích cực, thoải mái. Đem lại niềm vui, năng lượng cho mọi người xung quanh, được mọi người yêu quý, tôn trọng. Cảm nhận được những điều ý nghĩa hạn chế được những khó khăn, bi quan trong cuộc sống. Đừng bỏ cuộc trước những thách thức của số phận, hãy vui vẻ nhìn về phía trước và cố gắng xây dựng một tương lai tươi sáng hơn.

 

Hứa Ngọc Khánh
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question