image hoi dap
image hoi dap

Dẫn chứng về tình cảm gia đình mới nhất áp dụng vào NLXH

icon-time29/5/2024

Gia đình hay nhà là một cộng đồng người sống chung và gắn bó với nhau bởi các mối quan hệ tình cảm, quan hệ hôn nhân, quan hệ huyết thống, quan hệ nuôi dưỡng và/hoặc quan hệ giáo dục. Gia đình có lịch sử từ rất sớm và đã trải qua một quá trình phát triển lâu dài. Cùng Topbee đọc và ghi nhớ các dẫn chứng về tình cảm gia đình để có bài NLXH đạt điểm cao.

Dẫn chứng về tình cảm gia đình mới nhất áp dụng vào NLXH

Dẫn chứng về tình cảm gia đình trong cuộc sống

1/ Trong cuộc sống thực tế, tình cảm gia đình được thể hiện qua những hành động đơn giản như cha mẹ thức dậy sớm để nấu ăn, chuẩn bị đồ dùng cho con cái đi học, đi làm; con cái học hành chăm chỉ , vâng lơig biết ơn và báo hiếu cha mẹ, anh chị em quan tâm chăm sóc giúp đỡ lẫn nhau...Những hành động này chứng tỏ tình cảm gia đình là một yếu tó quan trọng tron cuộc sống của mỗi người.

2/ Làng trẻ em SOS Quy Nhơn hiện có 13 bà mẹ. Phần lớn họ là những phụ nữ ở các vùng quê trên địa bàn tỉnh, tuổi từ 30 đến 40, sức khỏe tốt, không có chồng và con, tự nguyện hy sinh phần đời còn lại cho trên dưới 10 đứa trẻ mồ côi. Họ có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục trẻ, chuẩn bị các điều kiện để trẻ có thể hòa nhập, tự lập khi đến tuổi trường thành. Tựa như bao bà mẹ khác, họ còn là người tạo lập mối quan hệ tình cảm ruột thịt, đoàn kết giữa các thành viên trong gia đình, giữa các gia đình trong làng.

3/ Câu chuyện cậu bé Vì Quyết Chiến (13 tuổi, Trường THCS Chiềng Yên, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La) và hành trình trên chiếc xe đạp vượt hơn 103km xuống thăm em trai và cha mẹ ở Bệnh viện Nhi trung ương cũng khiến nhiều người cảm động. Điều gì đã làm nên sức mạnh ấy? Chỉ có thể là sức mạnh của tình thương yêu, tình cảm gia đình được truyền đến con trẻ... 

4/ Những người mẹ, người dì của hàng chục đứa con mồ côi ở làng trẻ SOS Nghệ An đã dành cả cuộc đời bên những đứa trẻ không máu mủ ruột rà nhưng họ thương yêu như rứt ruột đẻ ra. Họ chia sẻ: “Nhìn các con khôn lớn, có cuộc sống hạnh phúc, các mẹ mừng vui lắm. Đó là động lực để các mẹ tiếp tục cố gắng chăm sóc các trẻ nhỏ bất hạnh, trao lại nụ cười trên môi cho các bé”.      


Dẫn chứng về tình cảm gia đình trong văn học

1/ Bài hát “Cha và con gái” của ca sĩ Khánh Ly, tình cảm cha con được thể hiện qua những lời ca ngọt ngào và xúc động. Cha luôn yêu thương, che chở, động viên và khuyên nhủ con gái trong mọi hoàn cảnh. Con gái là niềm tự hào, niềm vui và là hy vọng của cha. Họ luôn kính trọng, hiếu thảo và biết ơn cha. Cha và con gái là biểu tượng của tình yêu thương sâu đậm và bền chặt

2/ Bộ phim “Gia đình là số 1” của Hàn Quốc, tình cảm gia đình được thể hiện qua những câu chuyện hài hước và cảm động của gia đình Song. Mỗi thành viên trong gia đình có tính cách, sở thích và hoàn cảnh khác nhau, nhưng họ luôn quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ và động viên nhau trong mọi khó khăn và vui buồn. Gia đình Song là biểu tượng của sự đoàn kết, hài hòa và vui vẻ.

3/ “Cuộc chia tay của những con búp bê” đã cho ta chiêm ngưỡng về vẻ đẹp của tình anh em trong sáng, đẹp đẽ.

4/ Người mẹ có thể hi sinh tất cả vì con . Trong văn bản "Mẹ tôi" của A-mi-xi , người mẹ ấy sẵn sàng" bỏ hết một năm hạnh phúc để tránh cho con một giờ đau đớn, người mẹ có thể đi ăn xin để nuôi con, có thể hi sinh tính mạng để cứu sống con!...”. Đó là sự hi sinh cao cả , xuất phát từ tình mẹ con thắm thiết ( mẹ đối với con )

5/ Trong văn học Việt Nam ta dễ dàng nhìn thấy được biểu hiện của tình cảm gia đình trong tác phẩm “Chí Phèo” của Nam Cao. Nhờ tình thương của Thị Nở mà Chí Phèo, một tên chuyên rạch mặt ăn vạ đã tìm lại chính bản thân mình, tìm được ước mơ mà hắn lãng quên từ lâu.

6/ Câu chuyện Chử Đồng Tử trong văn học dân gian Việt Nam làm ta nhớ mãi về tấm lòng của Chử Cù Văn - người cha hết mực thương yêu con. Cho tới cuối đời ông cũng muốn để lại tài sản duy nhất là chiếc khố cho con mình. 

6/ Hình ảnh người bà trong tác phẩm "Bếp lửa" của tác giả Bằng Việt có lẽ đã để lại ấn tượng sâu sắc đối với mỗi cá nhân khi suy ngẫm về bài thơ này.Tác giả đã hóa thân vào một vị thế của người lính, với tâm trạng khi ngày đêm nhớ nhung mong mỏi đến người bà ở chốn xa trường. Bởi những tình cảm đó đã cho ta thấy rằng con người dù có thay đổi, dù có đi đến đâu nơi họ nhớ đến vẫn là gia đình. Đặc biệt gia đình là động lực to lớn để họ tiếp tục cố gắng phấn đấu nhằm mong đến ngày đoàn tụ.

7/ Trong bài thơ "Đợi mẹ" của Vũ Quần Phương đã tái hiện nên bức tranh của tình mẫu tử thiêng liêng đến với từng trái tim của những độc giả khi chiêm nghiệm về tác phẩm này. Hình ảnh một em bé còn ở lứa tuổi mẫu giáo nhưng đã nhận thức được những khó khăn mà người mẹ của mình đang phải gánh vác. Vì tình cảm, vì sợi dây kết nối tìm đến trái tim của thứ tình cảm thiêng liêng cao cả đó, em bé trong tác phẩm trên đã ngoan ngoãn đợi mẹ đi làm từ khi mặt trời mọc đến khi mặt trời lặn.

8/ Tình cảm gia đình là một tình cảm thiêng liêng quý báu. Đó là món quà vô giá mà mỗi con người có được. Tình cảm ấy được khắc sâu từ nghìn đời nay qua những câu ca dao, dân ca quen thuộc:

“Công cha như núi Thái Sơn

Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra

Một lòng thờ mẹ kính cha

Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con.”

9/ Chúng ta có thể nhận thấy trong văn bản "Trong lòng me " cái tình mẫu tử được thể hiện rõ. Cậu bé Hồng tuy phải sống xa mẹ , trong môi trường xấu, luôn bị bà cô reo rắc những ý nghĩ cay độc về mẹ. Ấy vậy mà, Hồng vẫn luôn tin mẹ, yêu mẹ , dùng cái tình cảm thiêng liêng của gia đình để chiến đấu với cái ác.

Trần Thùy Dương
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question