image hoi dap
image hoi dap

Dẫn chứng về Tình yêu thương

icon-time27/12/2023

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Có tài mà không có đức là người vô dụng, có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó”, câu nói ấy muốn nhắc nhở mỗi chúng ta cần có tình yêu thương trong cuộc sống. Hãy cùng Topbee tìm hiểu Dẫn chứng về Tình yêu thương nhé !


Dẫn chứng về Tình yêu thương 

Tình yêu thương là gì? Tình yêu thương là một trạng thái tinh thần, cảm xúc mà người ta có thể trái nghiệm và cảm nhận. Đây là một trạng thái tích cực, xuất phát từ trái tim, từ tâm hồn của con người và dần trở thành phẩm chất tốt đẹp của họ đối với mọi thứ xung quanh. 


Biểu hiện của Tình yêu thương

Tình yêu thương có nhiều cách để biểu hiện thông qua lời nói, hành động hay đôi khi là sự cảm nhận,…

+ Sự chia sẻ: Chia sẻ niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống khiến cho trái tim con người trở nên ấm áp hơn.

+ Sự quan tâm: Quan tâm đến mọi người xung quanh, người thân gia đình, bạn bè,… để có thể thấu hiểu về cảm xúc và nhu cầu của nhau, làm mối quan hệ gắn kết hơn.

+ Sự vị tha: Tha thứ và bao dung cho những lỗi lầm của người khác, chữa lành vết thương của bản thân và đối phương.

+ Sự kết nối: Sự kết nối giữa các cá nhân sống trong xã hội là nguồn gốc của tình yêu thương.

+ Sẵn sàng giúp đỡ những người cần giúp đỡ, những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống; hay đơn giản chỉ là phụ giúp gia đình làm công việc nhà.

+ Sự hi sinh: Sẵn sàng hi sinh lợi ích bản thân vì người khác, thậm chí còn hi sinh chính bản thân.

+ Sự thấu hiểu: Khi tình yêu thương đủ đong đầy thì sự thấu hiểu có thể làm mọi người trở nên trân trọng nhau hơn.

Trên đây là một số biểu hiện của tình yêu thương trong cuộc sống, tình yêu thương luôn xuất phát từ sâu thẳm trái tim mỗi người, vậy nên nãy sử dụng một cách thật ý nghĩa !

Dẫn chứng về Tình yêu thương

10 dẫn chứng về Tình yêu thương

1. Quang Linh Vlog – người đem những hạt giống yêu thương ra Thế giới.

Là một người con sinh ra và lớn lên tại mảnh đất có truyền thống hiếu học, đoàn kết, bao bọc nhau. Nhận thấy quê hương còn rất nhiều khó khăn, anh đã đi xuất khẩu lao động ngành xây dựng tại Angola (Châu Phi), trong quá trình sống và làm việc tại đây anh có kinh doanh giày dép, quần áo và ghi lại những thước phim về cuộc sống hàng ngày. Dần dần anh được mọi người mến mộ và ủng hộ những thước phim của mình đăng lên. Với tình yêu thương vốn có, anh đã dùng những số tiền kiếm được từ Youtube  để giúp đỡ người dân nơi đây: phát những phần ăn mang đậm nét Việt Nam, đem giống cây trồng từ quê hương sang nước bạn canh tác, xây trường học,.. Quang Linh đã có được lòng yêu quý từ người dân nơi đây và trở thành một tấm gương sáng cho mọi người noi theo.

2. Đen Vâu

Là một rapper sáng tác với những ca từ ý nghĩa và sâu lắng anh đã có nhiều lần tâm sự trong tác phẩm của mình về những mảnh đời cơ nhỡ cần giúp đỡ. Ấn tượng nhất có lẽ là dự án “Nuôi em”, anh đã kêu gọi mọi người tham gia dự án và dùng toàn bộ số tiền thu được từ video âm nhạc “Nấu ăn cho em” để góp phần cải thiện cho các em ở vùng cao thiếu ăn, thiếu mặc. Đây là một chàng trai có tấm lòng yêu thương, đùm bọc đúng với truyền thống của dân tộc Việt Nam.

3. Nguyễn Hữu Ân 

Sinh ra trong một gia đình nghèo khó ở Quảng Trị, mới lớn lên anh phải đi làm kiếm tiền nuôi các em và mẹ mắc bệnh ung thư. Sống trong hoàn cảnh éo le, anh thấm thía những nỗi đau và có một lựa chọn khiến mọi người bất ngờ. Đó là dành hết “chiếc bánh thời gian” của mình để ở bên chăm sóc những người bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối. Điều này đã mang lại niềm tin, hy vọng về sự sống cho người bệnh và cuộc sống của anh trở nên ý nghĩa hơn. Câu chuyện về chàng trai đã khiến cho mọi người đáng suy ngẫm về tình yêu thương, sự cống hiến. 

4. Thầy Nguyễn Đức Cường 

Là giáo viên dạy Toán của trường THCS Đa Tốn, Gia Lâm, Hà Nội. Chiến thắng căn bệnh teo cơ do di chứng chất độc màu da cam, cùng niềm đam mê Toán học thầy Cường đã tiếp thêm động lực và chắp cánh ước mơ cho nhiều thế hệ học sinh. Thậm chí, thầy còn dạy toán miễn phí, không thu tiền cho những bạn có hoàn cảnh. Nhờ tình yêu thương của thầy mà bao thế hệ học sinh đỗ Đại học và quay trở lại xây dựng quê hương. Thầy Cường là tấm gương về nghị lực và tình yêu thương, là nguồn cổ vũ, động lực để mỗi thế hệ học sinh trưởng thành và vững vàng trên tương lai phía trước.

5. MC Quyền Linh

Người đã dành suốt những năm tháng cuộc đời mình âm thầm giúp đỡ, ủng hộ cho những mảnh đời còn nhiều bất hạnh, cơ cực ngoài kia mà không hi vọng nhận lại điều gì. 

6. Cô giáo Trần Thị Thúy

Sinh ra trong một gia đình thuần nông, cô đã nỗ lực học tập ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường với ước mơ trở thành một cô giáo. Sau khi tốt nghiệp Đại học, cô đã từ chối mọi lời mời từ các ngôi trường khác với mức lương “ngàn đô” để trở về quê hương đem lại con chữ cho các em nhỏ ở quê hương. Cô đã kết nối với các giáo viên từ nhiều nước trên thế giới: Nhật Bản, Ấn Độ,.. để xây dựng những tiết học xuyên lục địa. Qua đó, các em học sinh được giao lưu, học hỏi từ những người bạn quốc tế. Mang trong mình tình yêu thương cô đã trở thành “người lái đò” thành công với nhiều thế hệ học sinh ra trường và vinh dự nhận giải Global Teacher Prize năm 2019, Top 20 Nhân vật Truyền cảm hứng tại Wechoice Awards 2019. 

7. Ông Đinh Minh Nhật – người cha của hơn 100 trẻ mồ côi

Ông Đinh Minh Nhật sinh ra và lớn lên tại mảnh đất đại ngàn Tây Nguyên. Với tấm lòng yêu thương của mình ông đã nhận nuôi 102 đứa trẻ mồ côi, trong đó có  nhiều em bị khiếm khuyết: hội chứng down, chất độc màu da cam,… bị cha mẹ nhẫn tâm bỏ lại. Ông bộc bạch: “Hiện giờ gia tài của tôi là 102 đứa con, dù tôi chưa một lần làm chồng, làm cha theo đúng nghĩa.  Hạnh phúc nhất với tôi là được nhìn thấy các con được sống hạnh phúc và nuôi dưỡng hy vọng về một cuộc sống tốt đẹp cho các con". Có thể nói, ông đã hi sinh hạnh phúc cá nhân để cưu mang, bao bọc, nuôi dưỡng những đứa trẻ đáng thương.

8. Hành động đẹp vì môi trường của nhóm Sài Gòn Xanh

Là nơi hội ngộ của những tấm lòng yêu thương nhân loại, để bảo vệ một “Trái đất xanh” nhóm bạn trẻ này dọn dẹp hàng chục con kênh, rạch trong địa bàn thành phố Hồ Chí Minh với hàng chục tấn rác thải, trả lại môi trường trong sạch vốn có của nơi đây. Với những công việc vất vả trên, các bạn thường xuyên đối đầu với những vấn đề về sức khỏe. Qua đó, chúng ta cần có sự chung tay nhiều hơn để góp phần cải thiện môi trường sống.

9. Nguyễn Thọ Quyền – Người “anh hùng bóng đêm” 

Trong khi người dân thủ đô đã yên giấc, thì những thành viên của đội cứu hộ Hà Nội sẵng sàng có mặt tại các địa điểm “nóng” để giúp đỡ những chiếc xe bị hỏng hóc ngay trong đêm. Anh Nguyễn Thọ Quyền – Đội trưởng đội cứu hộ tâm sự: “Tuy việc cứu hộ lúc nửa đêm vất vả khó khăn nhưng thấy niềm vui của những người được giúp đỡ là động lực cho chúng tôi tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của mình,". Đây là một biểu hiện của tấm lòng yêu thương, sự hi sinh, chia sẻ với mọi người xung quanh.

10. Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam 2019 Nguyễn Trần Khánh Vân, trong đêm chung kết đã nói" Tôi không có gì ngoài một trái tim yêu thương" và cô đã chứng minh điều đó bằng việc giúp đỡ những học sinh nghèo, dám lên án chống lại nạn xâm hại tình dục ở trẻ em,…


Nghị luận xã hội về Tình yêu thương

Nếu để ngược hình trái tim, ta sẽ thấy hình một ngọn lửa, có lẽ đó là ngọn lửa của tình yêu thương trong cuộc sống. Tình yêu thương trong cuộc sống là một trạng thái tinh thần, cảm xúc mà người ta có thể trải nghiệm và cảm nhận. Đây là một trạng thái tích cực, xuất phát từ trái tim, từ tâm hồn của con người và dần trở thành phẩm chất tốt đẹp của họ đối với mọi thứ xung quanh. Khi ta biết “cho đi” sự yêu thương ta sẽ nhận được sự thanh thản, nhẹ nhàng trong tấm lòng của chính bản thân bởi “cho đi là nhận lại”. Khi ấy ta sẽ nhận được sự yêu mến của mọi người xung quanh, từ đó khiến mối quan hệ của con người trong cuộc sống trở nên gắn kết hơn. Tình yêu thương còn giúp sưởi ấm trái tim hiu quạnh, cô đơn mỗi khi cô đơn; trở thành người lương thiện, sống một cuộc đời thật ý nghĩa. Những mảnh đời cơ nhỡ, thiếu thốn cũng sẽ có một cuộc sống tốt hơn, cơ hội thay đổi hoàn cảnh trong tương lai sẽ đến gần. Những người có tấm lòng yêu thương sẽ luôn vị tha, bao dung cho lỗi lầm của người khác, giúp chữa lành những bông hoa “héo mòn”, trao những cơ hội thay đổi, sửa lỗi. Còn nhớ, cách đây 12 năm cô Cao Thị Nhường vì phải đi tha hương cầu thực nên đã gửi đứa con trai của mình cho anh trai chăm sóc và em bé bị mất tích cho đến tận bây giờ. Kính mắt Anna sau khi biết được câu chuyện về mẹ con cô đã thay đổi thiết kế túi giấy sản phẩm để đồng hành cùng cô Nhường tìm lại đứa con của mình với hi vọng một ngày hai mẹ con cô sẽ được đoàn tụ. Tấm lòng yêu thương mang lại nhiều giá trị là vậy nhưng thật buồn trong xã hội ngày nay vẫn còn một vài thành phần vì sự ích kỉ của bản thân mà chối bỏ trao đi tình yêu thương đối với mọi người, ngay cả gia đình ruột thịt máu mủ. Cần lên án và trao yêu thương thay đổi với những thành phần như vậy. Với những gì học được, tôi nghĩ rằng bản thân cần phải tiếp tục trao đi sự yêu thương để thế gian này sẽ không còn tồn tại những khổ đau, mất mát. 

Hoàng Khánh Nhi
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question