image hoi dap
image hoi dap

Dẫn chứng về vẻ đẹp tâm hồn

icon-time11/4/2024

Vẻ đẹp tâm hồn là vẻ đẹp tổng hòa của cảm xúc, nhận thức, lòng nhân ái, bao dung,...Hình thức có thể phai nhạt theo thời gian, nhưng tâm hồn sẽ luôn làm nên giá trị con người. Dưới đây là 10 dẫn chứng hay, chi tiết do tôi biên soạn. Mời các bạn tham khảo, lựa chọn dẫn chứng hay khi làm bài văn nghị luận xã hội.


Dẫn chứng về vẻ đẹp tâm hồn ngắn gọn

Mẫu 1

Nuôi dưỡng vẻ đẹp tâm hồn - làm lên giá trị riêng của mỗi con người. Chủ tịch Hồ Chí Minh người cha kính yêu của dân tộc là một tấm gương sáng. Suốt cuộc đời của mình, Bác luôn vì dân vì nước. Người đã hy sinh hạnh phúc cá nhân của mình vì cái ta chung của dân tộc. Hạnh phúc trọn vẹn của Bác là khi nhìn thấy đất nước giành được chủ quyền độc lập, nhìn thấy đồng bào có cuộc sống ấm no hạnh phúc. Bác luôn sống giản dị, thanh cao chân chất, là vẻ đẹp của con người Việt Nam.

Mẫu 2

Lương y Lê Hữu Trác đã từng cứu sống hàng trăm bệnh nhân, là người có tâm và có đức độ với nghề. Ông đã không ngần ngại thăm khám, chữa trị cho một cậu bé bị bệnh đậu mùa rất nặng suốt hàng tháng trời ròng rã. Vì bệnh nặng những vết thương trên người cậu bé bốc ra mùi khó chịu nên nhiều lương y đã từ chối chữa trị. Một vị lương y giỏi như Lê Hữu Trác đã không ngần ngại thăm khám, điều trị dứt điểm cho cậu bé. Không những ông không nhận một đồng nào mà còn cho cho cậu bé gạo, thuốc,….

Mẫu 3

Ta từng nghe câu thơ của Nguyễn Duy: “mẹ ru cái lẽ ở đời, sữa nuôi phần xác, hát nuôi phần hồn”. Câu nói nhắc nhở chúng ta về cách nuôi dưỡng vẻ đẹp tâm hồn, cần cố gắng càng hoàn thiện bản thân mình hơn. Vẻ đẹp bên trong là vẻ đẹp làm lên giá trị của mỗi con người, bao gồm nhân cách, phẩm chất tốt đẹp và đức tính quý báu. Phải tự trau dồi tâm hồn, luôn nỗ lực hoàn thiện bản thân hướng tới những điều tốt đẹp. Qua những lời ru câu hát mà mẹ muốn gửi gắm cho con biết yêu thương, thấu hiểu và rèn luyện cho mình những đức tính tốt đẹp.

Mẫu 4

Cô gái Lê Thanh Thúy là một minh chứng cho thấy vẻ đẹp tâm hồn vẻ đẹp cao quý của con người. Dù phải đối mặt với căn bệnh ung thư hiểm ác nhưng cô vẫn luôn giữ cho mình thái độ sống lạc quan, luôn lan tỏa nguồn năng lượng tích cực đến mọi người. Cô đã thành lập quỹ “ước mơ của Thúy” để giúp đỡ những bệnh nhân ung thư khác có hoàn cảnh giống như mình. Dù khi bệnh trở nặng cô vẫn tiếp tục hoạt động từ thiện của mình. Điều Thúy mong ước là đem đến nụ cười cho mọi người, đem đến sự hạnh phúc và niềm tin cho các em nhỏ trong những ngày phải đối diện với căn bệnh quái ác.

Mẫu 5

Làng trẻ SOS là nơi chăm sóc, nuôi dưỡng hỗ trợ các em trẻ mồ côi, trẻ bị bỏ rơi và trẻ có hoàn cảnh khó khăn. Mang đến cho trẻ một gia đình đầy ắp tình yêu thương. Họ trở thành người mẹ của những đứa trẻ mồ côi, dành cả cuộc đời để yêu thương và chăm sóc những đứa trẻ bất hạnh này. Dù không phải máu mủ ruột rà nhưng họ dành cho chúng tình yêu thương và niềm hạnh phúc để bù đắp cho những tổn thương, nỗi bất hạnh. Có 13 bà mẹ ở làng trẻ SOS Quy Nhơn, họ đã tự nguyện dành phần đời còn lại của mình để chăm sóc hơn 10 đứa trẻ mồ côi.

Mẫu 6

Cụ Đỗ Thị Mơ 83 tuổi quê ở Thanh Hóa đạp xe lên ủy ban nhân dân xã để xin được ra khỏi hộ nghèo gây sốt mạng cộng đồng mạng trong những ngày vừa qua. Hành động của bà đã khiến nhiều người phải nể phục, thể hiện tấm lòng biết chia sẻ với người khác, một người giàu lòng tự trọng và sự tử tế. Theo lời cụ chia sẻ trước đây cụ đau ốm thường xuyên, không lao động được, lại ở một mình lên cụ chấp nhận sổ hộ nghèo. Tuy nhiên những năm gần đây cụ đã khỏe lại, có nhà có đất và có thể trồng rau nuôi gà. Khi đã tự lao động lo được cho cuộc sống của bản thân bà đã từ chối nhận sự trợ cấp của nhà nước để nhường phần đó cho những người có hoàn cảnh khó khăn hơn mình. Chỉ có những người tử tế, người có lòng tự trọng có vẻ đẹp tâm hồn cao đẹp mới có thể suy nghĩ và hành động như vậy.

Mẫu 7

Vẻ đẹp tâm hồn là sự cho đi mà không mong cầu nhận lại. Đó là sự hy sinh bản thân để mang lại hạnh phúc cho người khác. Câu chuyện về bé Nguyễn Hải An 7 tuổi ở Hà Nội qua đời vì bệnh u thần kinh đệm cầu não lan tỏa đã tình nguyện hiến tặng giác mạc để trao ánh sáng cho những người khác khiến hàng triệu trái tim vẫn không khỏi rung động. Tuy bé đã không còn nữa nhưng bé như được sống thêm một lần nữa, vẫn sẽ vẫn được ngắm nhìn cuộc sống tươi đẹp này. Bốn ngày sau khi hiến, giác mạc Hải An đã được ghép cho hai bệnh nhân. Hải An đã rời xa chúng ta nhưng cô bé vẫn tiếp tục sống thêm một lần nữa, sống trong trái tim hàng triệu người. 

Mẫu 8

Nguyễn Văn Trỗi sinh ra trong một gia đình có truyền thống cách mạng. Năm 1963 anh gia nhập và trở thành chiến sĩ biệt động Sài Gòn. Nguyện hiến dâng cả tuổi trẻ của mình cho hoạt động cách mạng, anh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Với tình yêu thương quê hương lòng căm thù giặc, mong muốn mang lại cuộc sống hòa bình cho đất nước. Mặc dù mới cưới vợ được hơn 10 ngày nhưng anh đã quyết định xung phong đã nhận nhiệm vụ cùng đồng đội tiến hành cài mìn ở cầu Công Lý. Tuy nhiên trong quá trình hoạt động Nguyễn Văn Trỗi cùng đồng đội đã đạt quả mìn nặng 8 cân ở cạnh cầu Công Lý nhưng không may bị bại lộ anh đã bị bắt. Thể hiện tấm lòng kiên cường, bất khuất của con người Việt Nam anh không khai mà còn nhận hết trách nhiệm về mình. Sau một thời gian bị giam giữ Nguyễn Văn Trỗi đã bị đưa ra xử với án tử hình. Chấp nhận hy sinh vì nhiệm vụ cách mạng anh là tấm gương sáng thể hiện ý chí lòng quyết tâm chấp nhận hy sinh quên mình vì tổ quốc. Trước khi bị xử tử anh vẫn luôn lạc quan yêu đời. Vẻ đẹp tâm hồn vẫn luôn sáng mãi trong những người con Việt Nam, họ quyết tâm hy sinh quên mình vì độc lập tổ quốc, vì mang lại cuộc sống ấm no cho người nông nhân dân.       

Mẫu 9

“Đôi khi bạn yêu mến một ai đó đơn giản chỉ vì người đó thật lòng yêu mến bạn. Tâm hồn chúng ta được sinh ra là để chờ đáp lại niềm yêu mến đến từ một tâm hồn khác. Nó giống như một chiếc ống sáo, sẵn sàng reo lên khi ngọn gió mùa hè thổi qua”- Nguyễn Nhật Ánh. Sống là để cho đi, để cảm thông và thấu hiểu cho hoàn cảnh của nhau. Khi hai tâm hồn đồng điệu, cùng trao cho nhau những tình cảm từ tận đáy lòng ta sẽ cảm nhận được những ý nghĩa sâu sắc của cuộc sống. Đó là vẻ đẹp tâm hồn, một vẻ đẹp làm nên giá trị con người.

Mẫu 10

Nguyễn Thị Kim Anh sinh viên trường đại học dân lập Thăng Long đã từng chia sẻ rằng: “Nếu bạn đem tặng người khác một nụ cười, thì bạn sẽ nhận được rất nhiều nụ cười”. Khi bạn tham gia các hoạt động tình nguyện, bạn sẽ học cho mình được nhiều kỹ năng, mang đến niềm vui sự chia sẻ giúp đỡ cho mọi người. Kim Anh với hoạt động tình nguyện mong muốn giúp đỡ cho các bạn nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Cô nói: có một điều trước đây tôi không ngờ tới, đó là trong những ngày tháng sống cùng các em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tôi đã nhận được ở chính các em mà mình chăm sóc ý chí vượt lên khó khăn. Dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào các em vẫn luôn không chịu khuất phục, vẫn luôn giữ thái độ lạc quan tích cực vươn lên trong cuộc sống.


Cách nuôi dưỡng vẻ đẹp tâm hồn

Thanh lọc lành mạnh

Dành thời gian để buông bỏ những thứ không còn giá trị đối với bạn về mặt cảm xúc, tinh thần và thể chất là cách để nuôi dưỡng tâm hồn. Những gì bạn còn lại là những người và những thứ khiến bạn cảm thấy hạnh phúc nhất, được yêu thương và ủng hộ.

Hít thở

Hít thở đúng giúp giải phóng độc tố và tăng cường hệ thống miễn dịch.

Thở có ý thức cũng giúp bạn tập trung, cảm thấy bớt căng thẳng và thư giãn cơ bắp.

Dành thời gian ngoài thiên nhiên

Cây cối, hoa cỏ và ánh nắng mặt trời đều giúp bạn thư giãn, giảm căng thẳng và cảm thấy được nuôi dưỡng tận sâu trong tâm hồn.


Ý nghĩa của việc nuôi dưỡng vẻ đẹp tâm hồn

Việc nuôi dưỡng vẻ đẹp tâm hồn không chỉ mang lại sự hài lòng và sự thanh thản cho bản thân mà còn tác động tích cực đến môi trường xã hội. Khi mỗi người đều quan tâm đến việc rèn luyện và phát triển tâm hồn của mình, họ thường trở nên tự tin, kiên nhẫn và có khả năng đối nhân xử thế tốt hơn. Tâm hồn đẹp giúp con người có khả năng thấu hiểu, thông cảm và chia sẻ với những người xung quanh. Điều này tạo nên một môi trường giao tiếp tích cực, giúp tạo ra các mối quan hệ chặt chẽ và hỗ trợ lẫn nhau trong cuộc sống. Ngoài ra, khi mỗi người đều rèn luyện lòng nhân ái và lòng khoan dung, xã hội sẽ trở nên đa dạng và phong phú hơn, với sự tôn trọng và đồng thuận với những giá trị và quan điểm khác nhau.

Trần Thùy Dương
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question