image hoi dap
image hoi dap

Đoạn văn cảm nhận về bài thơ Ngôi nhà ở lại

icon-time1/9/2023

Ngôi nhà là nơi gắn bó chặt chẽ với mỗi con người, đây là nơi nuôi dưỡng mỗi người, một mái ấm giúp ta phát triển toàn diện và vững vàng. Viết về ngôi nhà thân yêu, ta nhớ đến bài thơ Ngôi nhà ở lại của nữ thi sĩ Xuân Quỳnh. Sau đây, mời các em tìm hiểu bài viết các đoạn văn cảm nhận về bài thơ Ngôi nhà ở lại.


Bài thơ Ngôi nhà ở lại 

Mùa xuân như con tàu
Mang niềm vui của đất
Mầm non và lộc cây
Ngàn hoa cùng tiếng hát

Tàu đi, ngôi nhà em
Ở đây cùng với cát
Mùa hè như dòng sông
Mang trời xanh ra biển

Mùa quả cùng đi theo
Tiếng chim rồi cũng hết!
Riêng ngôi nhà của em
Ở đây cùng với bến

Mùa thu là ánh sáng
Toả vàng trên khắp nơi
Toả vàng trong nắng lá
Ánh sáng rồi cũng trôi!

Riêng ngôi nhà của em
Ở đây cùng với lá
Mùa đông là gió đen
Mang mây mù băng giá

Mang cả tuổi thơ em
Bay về quê của gió
Riêng ngôi nhà của em
Và mẹ em vẫn đó


Đoạn văn cảm nhận về bài thơ Ngôi nhà ở lại – Mẫu 1

Ngôi nhà ở lại là một bài thơ xuất sắc và để lại trong lòng người đọc rất nhiều cảm xúc của thi sĩ Xuân Quỳnh. Bài thơ được trích trong tập thơ Chờ trăng, xuất bản năm 1981 tại nhà xuất bản Hà Nội. Xuân Quỳnh được xem là một nữ thi sĩ nổi tiếng, bà được nhà nước phong tặng Giải thưởng Nhà nước và Giải thưởng Hồ Chí Minh về những đóng góp của bà cho nền văn học nước nhà. Bài thơ Ngôi nhà ở lại đã viết về ngôi nhà của tác giả, ngôi nhà có tầm quan trọng đối với mỗi người. Tác giả đã xây dựng khéo léo sự chuyển đổi của thời gian, khi các mùa lần lượt qua đi nhưng ngôi nhà vẫn luôn yên bình, sừng sững đứng đó che chở các thành viên trong gia đình. Mở đầu bài thơ chính là hình ảnh mùa xuân, xuân đến mang niềm vui của đất trời với sự so sánh vô cùng độc đáo “mùa xuân như con tàu”, thế rồi mùa xuân cũng qua đi nhưng ngôi nhà vẫn đứng đó. Tiếp theo thì ngôi nhà đón “mùa hè như dòng sông”, “mùa thu là ánh sáng” và “mùa đông là gió đen”, sự chuyển biến của đất trời nhưng ngôi nhà vẫn vậy, không hề thay đổi. Ngôi nhà luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, đó là một nơi vững chãi che nắng, che mưa cho con người, qua đó còn thể hiện tình cảm của chính tác giả đối với ngôi nhà thân yêu. Tác phẩm còn vô cùng thành công khi gợi nên những kỉ niệm về tuổi thơ và mối quan hệ gia đình đáng trân trọng. Bài thơ xứng đáng là một bài thơ hay, đem lại cảm xúc sâu lắng trong lòng bạn đọc.

Đoạn văn cảm nhận về bài thơ Ngôi nhà ở lại - ảnh 1

Đoạn văn cảm nhận về bài thơ Ngôi nhà ở lại – Mẫu 2

Xuân Quỳnh là một nhà thơ nổi tiếng và tài năng, bà được mệnh danh là nữ sĩ của tình yêu, tuy nhiên trong sự nghiệp sáng tác của bà thì cũng có những bài thơ viết về thiếu nhi rất hay và hấp dẫn. Ngôi nhà ở lại là một bài thơ thiếu nhi để lại trong lòng người đọc nhiều cảm xúc của Xuân Quỳnh. Những hình ảnh, ngôn ngữ mà Xuân Quỳnh sử dụng bài thơ rất mộc mạc, giản dị nhưng vô cùng gợi hình, gợi cảm. Ngôi nhà luôn vững chãi, bền vững che chở cho các thành viên thân yêu, dù cho sự thay đổi của thời tiết qua bốn mùa xuân, hạ, thu, đông. Bài thơ đã miêu tả thành công một ngôi nhà ấm áp, yên bình khiến người đọc cảm thấy vô cùng ấm áp và yên tâm. Qua bài thơ Ngôi nhà ở lại, người đọc cảm nhận được tình cảm đặc biệt mà tác giả dành cho ngôi nhà thân yêu của mình, tình yêu thương giữa các thành viên trong gia đình được tái hiện vô cùng chi tiết, khiến người đọc phải trào dâng cảm xúc. Tác giả đã vận dụng khéo léo các hình ảnh, biện pháp tu từ so sánh khiến cho những thông điệp được truyền tải và chạm đến trái tim bạn đọc. Bài thơ Ngôi nhà ở lại là một bài thơ đáng suy ngẫm, đem lại cảm xúc sâu sắc, hi vọng và tình yêu về ngôi nhà và gia đình sâu sắc.

Đoạn văn cảm nhận về bài thơ Ngôi nhà ở lại - ảnh 2

Đoạn văn cảm nhận về bài thơ Ngôi nhà ở lại – Mẫu 3

Viết về đề tài gia đình và ngôi nhà thân yêu có rất nhiều bài thơ hay, một trong những bài thơ hấp dẫn và để lại nhiều cảm xúc trong lòng bạn đọc chính là bài thơ Ngôi nhà ở lại của nữ thi sĩ Xuân Quỳnh. Qua bài thơ, ta cảm nhận được một hình ảnh ngôi nhà vô cùng sinh động, hấp dẫn, qua đó ta còn cảm nhận được những tình cảm chân thành và da diết của chính tác giả dành cho ngôi nhà của mình. Bài thơ là sự kết hợp khéo léo giữa cách miêu tả độc đáo, các biện pháp tu từ kết hợp với các hình ảnh và thiên nhiên, thiên nhiên thay đổi nhưng ngôi nhà vẫn luôn vững vàng che mưa, che nắng cho các thành viên trong gia đình, bài thơ đã mang lại một cái nhìn tổng quát và toàn diện về cuộc sống hằng ngày của con người. Bài thơ còn ca ngợi tình yêu thương, tình cảm giữa các thành viên trong gia đình kết hợp với các hình ảnh giản dị, ngôn từ sâu sắc nhưng không kém phần giản dị và mộc mạc. Ngôi nhà ở lại xứng đáng là một bài thơ hay và xuất sắc, bài thơ sẽ luôn neo đậu trong trái tim bạn đọc mặc kệ cho thời gian có qua đi.

--------------------------------

Trên đây mà bài viết các đoạn văn cảm nhận về bài thơ Ngôi nhà ở lại. Hi vọng bài viết trên của Topbee sẽ giúp ích các em trong quá trình học tập. Chúc các em học tốt môn văn!

Phạm Liên
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question