image hoi dap
image hoi dap

Đoạn văn cảm nhận về tình bạn của cá Giếc và nòng nọc (7-10 câu)

icon-time1/9/2023

Cuộc sống rất cần đến tình bạn. Chúng ta không thể sống một mình lẻ loi giữa cuộc đời này. Dù ít hay nhiều, mỗi người trong chúng ta đều có bạn bè. Đó có thể là người bạn đồng hành, cùng nhau trải qua những kỉ niệm vui buồn, khó khăn… Sau đây, mời các bạn cùng Topbee theo dõi bài viết Đoạn văn cảm nhận về tình bạn của cá Giếc và nòng nọc (7-10 câu)


Đoạn văn là gì?

Đoạn văn là đơn vị trực tiếp tạo nên văn bản. Đoạn văn là ý hoàn chỉnh của một mức độ nhất định nào đó về từ ngữ.

Về hình thức, đoạn văn bắt đầu bằng chữ viết hoa lùi vào đầu dòng và kết thúc bằng dấu chấm dùng để ngắt đoạn.


Tác phẩm “Trong một hồ nước”

Giếc sinh ra trong một hồ nước. Giếc bị lạc mẹ nên sống một mình. Gần chỗ ở của mình, Giếc chỉ thường gặp Nòng Nọc. Nòng Nọc với Giếc hay chơi cùng nhau, dần dần trở thành đôi bạn.

Một hôm, chợt Giếc nhìn thấy từ phía trên bụng của Nòng Nọc có hai cục thịt lồi ra. Giếc tưởng đó là đôi vây của Nòng Nọc đang mọc. Hai cục thịt đó mỗi ngày một dài ra. Hóa ra đó không phải là đôi vây mà là đôi chân trước của Nòng Nọc. Tiếp theo, đôi chân sau của Nòng Nọc cũng mọc dài ra. Giếc không sao hiểu nổi một việc lạ lùng như vậy vì tất cả những bạn sống trong hồ nước như Rô, Mè đều có vây...Thế mà Nòng Nọc lại mọc chân.

Hoa sen trong hồ đang nở, Giếc rủ Nòng Nọc bơi xa dạo chơi một chuyến. Nòng Nọc lắc đầu:
- Bốn chân của tôi lều nghều nên tôi không bơi xa được!
Giếc đành dạo chơi một mình quanh hồ. Đến khi quay về chỗ cũ, Giếc tìm khắp hồ nước nhưng chẳng thấy tăm hơi Nòng Nọc đâu cả...Chợt Giếc nghe có tiếng gọi:
- Giếc về đó hả?
Tiếng gọi nghe vang từ đâu trên mặt nước. Giếc nhảy lên cao và thấy một anh chàng đang ngồi trên một cái lá sen...Giếc còn đang ngơ ngác tìm Nòng Nọc thì anh chàng này kêu lên;
- Ồ Giếc! Nòng Nọc đây mà!
- Nòng Nọc sao lại không có đuôi? Nòng Nọc không biết ngồi như anh.
- Đuôi của tôi đã rụng mất rồi. Nó rụng lúc Giếc đi vắng. Vết rụng đây này!
Giếc đã nhận ra người bạn cũ của mình. Người bạn đó đã mọc chân, rụng đuôi và đã trở thành một chú Nhái Bén nhưng vẫn nhớ đến bạn cũ. Từ đó, tình bạn của Giếc và Nòng Nọc ngày càng thân thiết.

Đoạn văn cảm nhận về tình bạn của cá Giếc và nòng nọc (7-10 câu)

Đoạn văn cảm nhận về tình bạn của cá Giếc và nòng nọc (7-10 câu)

Mẫu 01:

Tình bạn của cá Giếc và nòng nọc trong tác phẩm “Trong một hồ nước” của nhà văn Võ Quảng đã cho em những cảm nhận sâu sắc về tình bạn. Cá Giếc và nòng nọc là hai cá thể khác nhau. Tuy không có sự gặp gỡ, đồng điệu nào nhưng giữa họ có mối tình sâu bền. Cá Giếc là người bạn thân thiệt, còn nòng nọc, từ một cá thể có đuôi, không chân nhưng khi lớn lên rụng đuôi và mọc bốn chân. Sự khác biệt về hình dạng không phải là rào cản tình bạn giữa cá Giếc và nòng nọc. Dù như thế nào, họ vẫn yêu quý lẫn nhau. Bằng chứng là khi gặp cá Giếc, nòng nọc vui mừng không kể xiết. Khi nòng nọc có những mối quan hệ mới, ấy nhưng, cá Giếc đã có một vị trí đặc biệt trong lòng nòng nọc. Đó là điều đáng quý, đáng trân trọng bởi lẽ, khi đã là bạn của nhau, xin đừng “có mới nới cũ.”

Mẫu 02:

Tình bạn lâu nay được định nghĩa là những người kề vai sát cánh, đồng hành cùng nhau trong mọi hoàn cảnh. Trong câu chuyện “Trong một hồ nước” của nhà văn Võ Quảng, hai người bạn cá Giếc và nòng nọc cũng có mối quan hệ tuyệt vời. Dù ngày tháng sau này xa cách nhau, thế nhưng, khi gặp lại, cảm xúc bồi hồi xao xuyến, vui mừng rạng rỡ như thuở ban đầu. Nòng nọc gặp lại cá Giếc với ngoại hình khác lúc xưa, đuôi đã rụng và mọc bốn chân, vậy nhưng, điều đó không là điều khiến tình bạn tan vỡ. Ngược lại, họ càng yêu quý, trân trọng nhau hơn. Mỗi người có một hành trình, một nhiệm vụ riêng do đặc thù mà tạo hóa “ban tặng”, điều đáng mừng là họ vẫn nhớ về nhau. Đó là điều đáng quý biết bao nhiêu. Tình bạn của cá Giếc và nòng nọc có lẽ là ao ước của rất nhiều người trong cuộc sống hiện nay mong muốn có một người bạn tốt.

Đoạn văn cảm nhận về tình bạn của cá Giếc và nòng nọc (7-10 câu)

Ca dao, tục ngữ, câu nói hay về tình bạn

Mất đi một người bạn cũng như mất đi một cánh tay. Thời gian có thể chữa lành nỗi đau nhưng sự thiếu hụt không bao giờ được lấp đầy.

"Đi xa mà gặp bạn hiền

Cũng bằng ăn quả đào tiên trên trời."

Khi chúng ta lớn lên và trưởng thành hơn, chúng ta nhận ra rằng, việc có nhiều bạn về số lượng không quan trọng bằng việc có những người bạn thật sự chất lượng.

Tình bạn cũng như triết học, như nghệ thuật… nó không có giá trị để sống sót, nhưng nó lại là một trong những điều tạo ra giá trị cho sự sống.

"Bạn bè là nghĩa tương thân

Khó khăn, thuận lợi ân cần có nhau.

Bạn bè là nghĩa trước sau

Tuổi thơ cho đến bạc đầu không phai."

----------------------------------------

Trên đây là bài viết Đoạn văn cảm nhận về tình bạn của cá Giếc và nòng nọc (7-10 câu) do Topbee biên soạn. Hi vọng bài viết giúp ích cho các bạn trong quá trình học tập. Chúc các bạn học tốt môn Văn!

Tô Quỳnh
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question