image hoi dap
image hoi dap

Đoạn văn nêu cảm nhận của em về bài thơ Qua Đèo Ngang, trong đó có ít nhất một câu hỏi tư từ và nêu tác dụng

icon-time31/1/2024

Qua Đèo Ngang là một trong số những tác phẩm thơ tiêu biểu của nhà thơ Bà Huyện Thanh Quan. Hãy cùng Topbee tìm hiểu kĩ hơn về ý nghĩa và giá trị của bài thơ cũng như những nỗi buồn của nhà thơ qua bài viết sau nhé !


Đoạn văn nêu cảm nhận của em về bài thơ Qua Đèo Ngang - Mẫu 1 

Mỗi khi nhắc đến những nhà thơ nữ trong thời cận đại của lịch sử văn học Việt Nam, không thể không nhắc đến Bà Huyện Thanh Quan-một nữ thi sĩ với nhiều tác phẩm giá trị để lại cho hậu thế. “Qua Đèo Ngang” là một tác phẩm tiêu biểu của nhà thơ. Nhiều người nhận định rằng, “Qua Đèo Ngang” chính là một bức họa xuất sắc thể hiện đucợ cả tâm tư, nỗi lòng của người viết. Vậy điều gì được nhà thơ chứa đựng trong bài thơ ấy ? Đó chính là khung cảnh thiên nhiên vắng vẻ, hoang sơ, chỉ có cỏ cây chen chúc nhau. Sự xuất hiện của con người thì thưa thớt, lác đác chỉ có vài nhà. Những điều ấy khiến cho khung cảnh vốn đã hoang sơ nay lại còn vắng lặng hơn và toát lên sự cô đơn. Ngắm nhìn khng cảnh trước mắt cùng với tiếng kêu của các loài chim khiến cho nhà thơ càng thêm nhung nhớ về quê hương, gia đình. Đó là nỗi niềm, sự cô đơn của nhà thơ nhưng lại không có ai để chia sẻ.

- Câu hỏi tu từ: Vậy điều gì được nhà thơ chứa đựng trong bài thơ ấy ?

=> Tác dụng: Dẫn dắt, gợi mở cho những câu văn phân tích tiếp theo.


Đoạn văn nêu cảm nhận của em về bài thơ Qua Đèo Ngang - Mẫu 2

“Qua Đèo Ngang” là một thi phẩm xuất sắc của Bà Huyện Thanh Quan. Bằng thể thơ thất ngôn bát cú đường luật rất chặt chẽ về vần, luật nữ thi sĩ đã thành công khắc họa khung cảnh thiên nhiên vắng lặng và qua đó bày tỏ một nỗi buồn sâu lắng. Trong một lần đi qua đèo Ngang, nhà thơ đã được nhìn ngắm khung cảnh thiên nhiên hoang sơ và hẻo lánh. Sự tồn tại của con người vẫn có nhưng không đáng kể, chỉ có lác đác vài ngôi nhà nhỏ. Đứng trước sự hiu quạnh, hoang vắng của thiên nhiên bao la, hùng vĩ, nhà thơ cảm thấy cô đơn và nhớ đến gia đình, nhớ đến quê hương của chính mình. Một nỗi buồn sâu thẳm, muốn được bày tỏ nhưng ở nơi xa lạ ấy liệu sẽ có ai cùng nhà thơ chuyện trò ? Không ai cả, “Một mảnh tình riêng, ta với ta”, sự buồn tủi như ngấm trong từng câu chữ, như hòa mình cùng với sự cô đơn của cảnh vật và tô điểm cho bài thơ một sắc thái ảm đạm, trầm buồn.

- Câu hỏi tu từ: Một nỗi buồn sâu thẳm, muốn được bày tỏ nhưng ở nơi xa lạ ấy liệu sẽ có ai cùng nhà thơ chuyện trò ?

=> Tác dụng: Nhấn mạnh sự cô đơn của nhà thơ và sự hoang vắng của cảnh vật.

Đoạn văn nêu cảm nhận của em về bài thơ Qua Đèo Ngang

Đoạn văn nêu cảm nhận của em về bài thơ Qua Đèo Ngang - Mẫu 3

Bài thơ "Qua đèo Ngang"của bà đã để lại trong em ấn tượng sâu sắc. Bằng thể thơ thất ngôn bát cú đường luật rất chặt chẽ về vần, luật nhưng bài thơ gợi tả rất tinh tế cảnh đèo Ngang và tâm trạng buồn man mác của tác giả ẩn trong từng câu từng chữ bài trong bài thơ. Cảnh đèo Ngang hiện lên thật hoang sơ,chỉ có cỏ cây hoa lá chen chúc nhau u tùm, rậm rạp. Sự sống của con người có sự xuất hiện nhưng quá thưa thớt, ít ỏi"tiều vài chú","chợ mấy nhà" làm cho cảnh vật hoang sơ, vắng lặng hơn. Đứng trước cảnh như thế trong không gian chiều tà và âm thanh tiếng chim quốc kêu, chim đa đa kêu khắc khoải càng làm cho tâm trạng buồn, cô đơn vì phải xa quê hương gia đình của bà càng sâu đậm. Vậy qua bài thơ, tác giả muốn gửi gắm tâm tình gì tới độc giả ? Qua bài thơ đã cho em cảm nhận nỗi buồn thầm lặng không có người chia sẻ của tác giả.

- Câu hỏi tu từ: Vậy qua bài thơ, tác giả muốn gửi gắm tâm tình gì tới độc giả ? 

=>Tác dụng: Nhấn mạnh nỗi buồn của tác giả trong bài thơ. 


Đoạn văn nêu cảm nhận của em về bài thơ Qua Đèo Ngang - Mẫu 4

Trong bài thơ “Qua Đèo Ngang” của Bà Huyện Thanh Quan, nhà thơ có tâm sự u hoài, đứng trước không gian vời vợi bao la: trời, non, nước. Khung cảnh càng rộng lớn thì con người càng bé nhỏ cô đơn. Và như vậy chỉ có ta với ta, mình với mình mà thôi. Ta là cá nhân nữ sĩ - con người của vật chất đối diện với ta - con người của tâm hồn. Một mình dối diện với không gian cảnh vật, với cuộc sống và để rồi với chính mình. Trong lòng thi nhân chất chứa bao nỗi niềm biết chia sẻ cùng ai? Một mảnh tình riêng trong một khối tình rộng lớn có chăng mình lại nói chuyện với mình. Nỗi buồn được nhân lên gấp bội. Đây là tâm sự của chính tác giả và cũng là tâm sự của những con người xót xa trước thế sự đổi thay, của những thế hệ từng sống với quá khứ, xót xa với thực tại.

- Câu hỏi tu từ: Trong lòng thi nhân chất chứa bao nỗi niềm biết chia sẻ cùng ai?

=>Tác dụng: Nhấn mạnh nỗi buồn, sự cô đơn của tác giả trong bài thơ. 


Đoạn văn nêu cảm nhận của em về bài thơ Qua Đèo Ngang - Mẫu 5

Bạn biết không? Bà Huyện Thanh Quan là một nhà thơ nữ trong thời cận đại của lịch sử văn học Việt Nam, bà đã để lại trong em ấn tượng sâu sắc. Bằng thể thơ thất ngôn bát cú đường luật rất chặt chẽ về vần, luật nhưng bài thơ gợi tả rất tinh tế cảnh đèo Ngang và tâm trạng buồn man mác của tác giả ẩn trong từng câu từng chữ trong bài thơ. Cảnh đèo Ngang hiện lên thật hoang sơ, chỉ có cỏ cây hoa lá chen chúc nhau um tùm, rậm rạp. Sự sống của con người có xuất hiện nhưng quá thưa thớt, ít ỏi "tiều vài chú", "chợ mấy nhà" làm cho cảnh vật hoang sơ, vắng lặng hơn. Đứng trước cảnh như thế trong không gian chiều tà và âm thanh tiếng chim quốc, chim đa đa kêu khắc khoải càng làm cho tâm trạng buồn, cô đơn vì phải xa quê hương gia đình của bà càng sâu đậm. Qua bài thơ đã cho em cảm nhận nỗi buồn thầm lặng không có người chia sẻ của tác giả.

- Câu hỏi tu từ: Bạn biết không?

- Tác dụng: Giúp gợi mở, khiến cho đoạn văn hấp dẫn và sinh động hơn.

 

Hứa Ngọc Khánh
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question